'Săn cáo' triệt hạ gắt gao nạn rửa tiền của quan tham Trung Quốc

author 06:43 19/04/2015

(VietQ.vn) - Chính quyền tham nhũng Trung Quốc đã phát động một chiến dịch chống lại nạn quan tham rửa tiền thông qua việc hợp tác giữa các bộ phận thuộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Tin tức từ báo Một Thế Giới, thông báo của chính quyền Trung Quốc vào ngày 16/4 cho biết, các bộ phận thuộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Viện kiểm sát nhân dân tối cao đang hợp tác chặt chẽ với nhau để theo dõi việc các quan tham nhũng Trung Quốc rửa tiền chuyển thu nhập bất chính ra nước ngoài. Động thái này là một phần của chiến dịch "Sky net" (Lưới trời).

Đây là một chiến dịch chống tham nhũng lớn đã được Trung Quốc tung ra vào tháng 3/2015 nhằm dẫn độ những quan chức nghi ngờ tham nhũng hoặc dính líu đến tội kinh tế về nước. "Sky net" là sự kết hợp chính sách của chính quyền, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và các đơn vị ngoại giao nhằm cung cấp chứng cứ cho nước có quan tham Trung Quốc trốn sang dẫn độ họ về nước.

Một quan tham nhũng Trung Quốc bị áp giải về nước

Một quan tham nhũng Trung Quốc bị áp giải về nước

Trước đó, trên Tiền Phong có đưa, chiến dịch "Lưới trời" sẽ tiếp bước chiến dịch truy lùng quan chức tham nhũng bỏ chạy ra nước ngoài được đưa ra hồi năm 2014 mang tên "Săn cáo". Những ngân hàng và công ty nước ngoài giúp các quan chức tham nhũng rửa tiền và những đối tượng làm giả giấy tờ, hộ chiếu cũng nằm trong số hàng loạt những mục tiêu mà chiến dịch "Lưới trời" nhắm đến.

Bộ Công an Trung Quốc tiếp tục săn lùng các quan chức tham nhũng trong nước và những quan tham trốn ở nước ngoài. Đồng thời phối hợp với hai ngân hàng cao cấp Trung Quốc, điều tra những công ty nước ngoài được các quan chức tham nhũng dùng để rửa tiền và tẩu tán tài sản bất hợp pháp.

Hai cơ quan này cũng nhắm đến bất kỳ những ai hỗ trợ các quan chức tham nhũng chuyển tiền ra nước ngoài. Bộ công an Trung Quốc đã thông báo rằng chỉ trong nửa tháng 4 sau một chiến dịch chống tham nhũng mới bộ này đã bắt được hơn 20 quan tham đào tẩu ra nước ngoài trở về nước.

Trung Quốc đang thực hiện một chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn trong khắp cả nước, trên mọi lĩnh vực nhằm tạo một môi trường chính trị lành mạnh, kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nắm quyền từ năm 2012. Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc càng được đẩy mạnh hơn khi nước này đang trong thời điểm mà tốc độ gia tăng GDP đang bị giảm sút và lòng tin vào chính quyền của người dân Trung Quốc cũng đang thuyên giảm.

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang