Cảnh báo siêu động đất có thể giết chết 13.000 người ở Mỹ

author 15:44 17/07/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Mỹ đang cảnh báo về trận siêu động đất mạnh lên tới 9,2 độ richter gây ra những thiệt hại nghiêm trọng có thể xảy ra tại bờ biển Tây Bắc Mỹ trong tương lai.

Theo báo cáo từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA), trong vòng 50 năm tới có thể sẽ xảy ra một trận siêu động đất, giết chết ít nhất 13.000 người và phá hủy toàn bộ bờ biển phía Tây Bắc tiếp giáp Thái Bình Dương của nước Mỹ.

Kenneth Murphy, Giám đốc bộ phận thuộc FEMA cho biết trong cuộc phỏng vấn với Kathryn Schulz trên tờ The New Yorker, nếu trận động đất này xảy ra, khu vực bờ biển ở Interstate 5 (Xa lộ số 5) trải dài từ Washington cho tới San Francisco sẽ bị nhấn chìm xuống biển. "FEMA dự đoán sẽ có khoảng 13.000 người thiệt mạng, khoảng 27.000 người bị thương và ước tính tổng cộng có khoảng 7 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận siêu động đất này”, Murphy nói thêm.

Siêu động đất được cảnh báo có thể xảy ra tại bờ Tây Bắc Mỹ khiến 13.000 người thiệt mạng

Siêu động đất được cảnh báo có thể xảy ra tại bờ Tây Bắc Mỹ khiến 13.000 người thiệt mạng

Theo Chris Goldfinger, nhà khoa học đã nghiên cứu về trận động đất vùng lún Cascadia trong nhiều năm qua, tỷ lệ trận động đất cực lớn này xảy ra trong tương lai là khoảng 30%. Goldfinger và các nhà khoa học khác cũng đã tiến hành nghiên cứu trên các mẫu đất dưới đáy biển và phát hiện ra rằng vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương đã có 41 trận động đất tại vùng lún Cascadia trong 10.000 năm qua. Dựa trên thông tin này, các trận động đất xảy với chu kì 243 năm một lần và trận siêu động đất gần đây nhất xảy ra vào năm 1700.

Trận siêu động đất lần này được dự đoán có cường độ mạnh từ 8- 9,2 độ richter, tạo nên những cơn sóng thần cao từ 6 đến 30 mét tràn vào địa phận các thành phố lớn như Seattle, Portland, Sacramento và San Francisco và xóa sạch chúng khỏi bản đồ. FEMA đã lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp cho trận động đất xảy ra trong tương lai này. Ngoài dự đoán về số người chết và bị thương, FEMA cho biết sẽ có hơn 1 triệu người cần cung cấp nơi trú ẩn an toàn và khoảng 2,5 triệu người cần cung cấp lương thực và nước uống.

Trước đó, vào năm tháng 3/2011, Nhật Bản đã phải hứng chịu thảm họa kép động đất và sóng thần với cường độ 9,0 độ richter khiến gần 16.000 người thiệt mạng và gây ra sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Fukushima cùng nhiều thiệt hại nghiêm trọng khác. Đây là thảm họa tồi tệ nhất tại Nhật kể từ năm 1923 với trận động đất tại Kano khiến hơn 142.000 người tử vong.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang