Siêu thị gỡ rối combo 'đi chợ hộ' giúp người dân nhiều chọn lựa

author 06:55 27/08/2021

(VietQ.vn) - Từ thực thiễn triển khai combo “đi chợ hộ” đã xuất hiện những tồn tại như giá còn cao, hàng hóa thiết yếu chưa đa dạng… vấn đề này, cơ quan chức năng TP. HCM, phối hợp cùng các hệ thống bán lẻ đã kịp thời điều chỉnh, gỡ rối đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

Còn nhiều tồn tại từ combo “đi chợ hộ”

Sau những ngày tăng cường biện pháp giãn cách xã hội với tinh thần "ai ở đâu ở yên đó," đến nay, hầu hết các địa phương đã triển khai và gửi đến người dân combo "đi chợ hộ" với nhiều mức giá khác nhau và những đơn hàng đầu tiên cũng đã được giao đến nhà dân. Tuy nhiên, trong thực tiễn, một số người dân cho rằng một số combo "đi chợ hộ" vẫn còn hạn chế chủng loại hàng hóa, chưa đáp ứng hết nhu cầu hàng hóa tiêu dùng thiết yếu hằng ngày và giá còn cao hơn so với đại đa số thu nhập.

Trong khi đó, một số điểm bán cũng lúng túng khi số lượng đơn hàng quá tải nên không đủ hàng hóa cung ứng kịp thời trong ngày cho khách hàng. Điều này, dẫn đến chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa từ khâu tiếp nhận đơn hàng, soạn hàng... đến khâu giao hàng cho người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh đang bị chậm trễ, cũng như tái diễn tình trạng không kịp trả đơn hàng.

 Nhiều combo còn chưa sát với nhu cầu thực tiễn của người dân

Theo chị Thanh Xuân, cư ngụ tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, trong những combo "đi chợ hộ" có những chủng loại hàng hóa người dân cần mua không có, nhưng có một số lại không cần, nhưng bắt buộc phải mua hết vì chung một combo. Do đó, dù đã nỗ lực bám sát nhu cầu tiêu dùng thiết yếu để tung ra nhiều loại combo "đi chợ hộ" những vẫn khó phù hợp với tất cả của người dân trong cộng đồng xã hội.

Tiếp thu phản ánh của người dân lực lượng liên ngành đã và đang phối hợp cùng nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh để gỡ rối cho người dân. Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu nhà bán lẻ, doanh nghiệp khẩn trương điều chỉnh combo "đi chợ hộ" phù hợp nhu cầu người dân và đảm bảo cả về chủng loại, số lượng, chất lượng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, vừa phù hợp với mức thu nhập của nhiều thành phần trong xã hội để người dân dễ dàng lựa chọn.

Đa dạng thêm lựa chọn

Để đáp ứng nhu cầu đặt hàng của người dân, các siêu thị cùng các chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi cũng linh động thiết kế thêm các danh sách hàng hóa để người dân lựa chọn. 

Theo đó, các siêu thị, cửa hàng ngoài combo, phục vụ thêm các sản phẩm tự chọn như: Thịt, cá, sữa, nước tương, mắm muối, đường, tiêu, hành tỏi ớt, bột nêm... đến các loại hóa mỹ phẩm như: Nước rửa chén, nước giặt, bột giặt, giấy, băng vệ sinh…

Tương tự, bên cạnh xây dựng combo rau củ, thịt, cá, đồ khô, hóa mỹ phẩm, Saigon Co.op cũng cho phép người dùng đặt thêm các loại hàng hóa theo nhu cầu, kể cả bỉm, sữa, băng vệ sinh, đồ dùng thiết yếu cá nhân...

 Nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng đã đa dạng hóa thêm nhiều tiện ích để người dân dễ dàng lựa chọn

Aeon Việt Nam cũng cho biết đối với nhiều trường hợp đặc biệt cần mua thêm, siêu thị cũng sẽ nhận thông tin từ các phường và tổ dân phố để hỗ trợ thêm một số mặt hàng ngoài combo.

MM Mega Market cũng vừa cập nhật thêm 2 combo so với 4 gói combo như trước đó. Theo đó, siêu thị này có các combo kết hợp rau củ, thịt cá với mức giá từ 150.000-500.000 đồng. Ngoài ra, mỗi siêu thị còn cung cấp thêm danh sách hàng hóa cho mỗi phường nhằm tạo đa dạng trong việc lựa chọn cho người dân. Danh sách hàng hóa sẽ thay đổi và được cập nhật cho chính quyền địa phương theo ngày.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết hiện nay hệ thống phân phối trực tiếp cung ứng hàng hóa cho người dân là các hệ thống phân phối hiện đại, đã tham gia bình ổn thị trường. Các đơn vị này cũng có sự cạnh tranh giá cả, nên việc giá cả hàng hóa tăng bất thường gần như không có.

Còn việc thống nhất giá combo, ông Phương thừa nhận khá khó khăn, do mỗi hệ thống phân phối có nhà cung ứng và nguồn hàng khác nhau. Sở Công Thương chỉ đề nghị cung cấp các mặt hàng cần thiết nhất, tùy theo đặc điểm của mỗi nhà cung cấp thiết kế combo. Nếu vẫn còn khó khăn thì Sở sẽ có kiến nghị, nghiên cứu, điều chỉnh.

Cảnh giác bị lừa chuyển tiền để đăng ký "đi chợ hộ" tại TP HCM

Trong 2 ngày đầu, khi thành phố siết chặt giãn cách theo phương châm "ai ở đâu ở yên đó", người dân sẽ được đi chợ hộ, nhiều trường hợp người dân bị lừa đảo chuyển tiền để đăng ký mua hàng đã xảy ra.

Trong nội dung tin nhắn, các đối tượng này đề nghị người dân chuyển tiền trước để họ mua hàng. Tuy nhiên, khi xác minh cơ quan chức năng xác minh thông tin thì toàn bộ những tin nhắn trên là giả mạo, không phải những địa chỉ gian hàng theo quy định, đồng thời, trong chính sách không có phương thức nào như trên. Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác, mọi thông tin bất thường cần liên hệ với những người chức trách.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang