Singapore: Năng suất lao động giảm lần đầu tiên từ năm 2013

author 11:12 24/05/2014

(VietQ.vn) - Quý II năm 2014 là quý đầu tiên năng suất lao động tại Singapore bị giảm sút tính từ quý II năm 2013.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Quý II năm 2014, năng suất lao động Singapore giảm sút

Bộ Thương Mại và Công Nghiệp Singapore ( MTI ) cho biết năng suất lao động giảm 1.3% trong quý 2 năm nay so với năm ngoái , nguyên nhân bởi một số lĩnh vực đã có sự sụt giảm về năng suất như nhà hàng, khách sạn và dịch vụ kinh doanh khác.  

Năm 2014 năng suất lao động Singapore giảm

Năng suất các ngành nhà hàng, khách sạn, du lịch giảm trong quý II năm 2014. Ảnh Minh hoạ

Chỉ duy nhất lĩnh vực tài chính – bảo hiểm và công nghiệp, có năng suất khá hơn với việc tăng 1.6% và 1.1% tương ứng với từng lĩnh vực.

Trong hội nghị Economic Survey của Singapore vừa qua,  Bộ trưởng của MTI phát biểu : những lĩnh vực có năng suất sụt giảm rõ rệt nhất là dịch vụ nhà hàng, khách sạn giảm xuống mức 3.2% , dịch vụ kinh doanh giảm xuống 2.7%  và dịch vụ xây dựng giảm xuống 2 %,

Tuy nhiên, MTI cũng lưu ý rằng những số liệu năng suất mang tính ngắn hạn cũng có thể phản ánh các yếu tố mang tính chu kỳ liên quan đến nhu cầu, tốt hơn hết là thay đổi cấu trúc cơ bản thường được tiến hành để có một tầm nhìn lâu dài hơn.

Xu hướng tăng năng suất dự kiến cho toàn bộ nền kinh tế từ 2010 – 2013 đạt 1.6 % mỗi năm – cao hơn nhiều so với mức năng suất tăng trưởng thực tế từ 0.2% mỗi năm.

Ông Vishnu Varathan một nhà kinh tế cấp cao tại Ngân hàng Mizuho cho rằng: “ Phải mất một thời gian để năng suất dần đi lên và có sự điều chỉnh hợp lý và trong quá trình chờ đợi, nếu nền kinh tế có sự chuyển đổi mang tính chu kỳ, ví dụ sau khi Lehman có chiến lược hồi phục hồi phục kinh tế theo mô hình chữ V , đòi hỏi phải nhanh chóng lựa chọn và có sự sắp xếp lại theo trình độ”

Trong hoàn cảnh này, rất nhiều công ty nhận thấy sự khó khăn khi đưa ra quyết định tuyển dụng hoặc quyết định đầu tư vốn , vì vậy họ đã bị ảnh hưởng trở lại trong một thời gian dài. Và điều đó tác động đến việc đẩy mạnh năng suất bởi tầm nhìn triển vọng được rút ngắn và tồn tại rất nhiều rủi ro.

Năng suất sẽ dần được cải thiện theo hướng tích cực

Theo MTI, toàn bộ những tác động thực tế của biện pháp thắt chặt nguồn nhân lực được cho là chỉ mới bắt đầu. Các biện pháp đã được giới thiệu trong từng thời kỳ để cung cấp đến các công ty trong thời gian tiến hành điều chỉnh

Những dấu hiệu đáng khích lệ là quan điểm đối với năng suất đã có sự  thay đổi và một số lượng ngày càng tăng của các công ty thuộc các lĩnh vực có năng suất thấp như xây dựng và dịch vụ bán lẻ và thực phẩm đang tham gia vào các sáng kiến của chính phủ để tăng năng suất.

Bộ cho biết : "Thời điểm hiện tại, khi mà điều kiện kinh tế toàn cầu tiếp tục được cải thiện và các sáng kiến năng suất của chúng tôi đạt kết quả , chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy được năng suất dần được tăng lên”.

Thanh Bình

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang