"Sờ gáy" thương hiệu lớn

author 11:35 09/12/2012

(VietQ.vn) - Ông Bùi Văn Nam - tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết đang chỉ đạo Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TP.HCM kiểm tra các đơn vị kinh doanh hàng có thương hiệu.

Báo cáo ban đầu cho thấy hàng hóa bán tại các cửa hàng chủ yếu là hàng nhái thương hiệu. Theo quy định, đơn vị kinh doanh sẽ phải nộp thuế. Nếu hàng hóa không có nguồn gốc đầu vào, bán hàng hiệu mà không có hóa đơn chứng từ, mã số thuế, đơn vị kinh doanh thì sẽ bị xử lý. Cơ quan thuế sẽ làm việc với ngân hàng để kiểm tra tài khoản nếu thanh toán qua ngân hàng. Chắc chắn sẽ truy thu được tiền thuế đã gian lận khi khách hàng thanh toán qua thẻ.

Tập trung kiểm tra hàng hiệu giả, hàng nhái
 
Thông tin trên báo Tuổi trẻ cho biết, ngày 8/12,  ông Phan Hoàn Kiếm, chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, cho biết đã chỉ đạo các đội QLTT tập trung kiểm tra các mặt hàng có dấu hiệu giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng của Ý, Pháp, Mỹ... tại các trung tâm thương mại, shop thời trang lớn. Theo cơ quan QLTT, hàng giả hàng hiệu chủ yếu được sản xuất tại nước ngoài (hầu hết từ Trung Quốc) trước khi đem vào VN tiêu thụ. Những loại hàng giả này có mẫu mã giống hệt hàng thật nhưng được chia thành nhiều phân khúc chất lượng khác nhau.
 
Ông Bùi Thái Quang, phó ban quản lý rủi ro Tổng cục Hải quan, cho rằng ở VN có hàng trăm, hàng ngàn cửa hiệu bán hàng hóa có giá trị cao cấp kể cả may mặc, thiết bị điện...
Cửa hàng Gucci ở phố Lý Thái Tổ, Hà Nội
 
Tuy nhiên, khi nhập vào VN thì cơ quan hải quan chưa có đủ lực lượng, năng lực để giám sát, kiểm tra lô hàng nhập vào đúng nguồn gốc xuất xứ, đúng giá trị. Hải quan nhiều khi chỉ giám định chất lượng hàng hóa nhập có đảm bảo chất lượng, có gây độc cho người tiêu dùng hay không.
 
Qua thông tin ban đầu, rõ ràng hàng hóa của cửa hàng Milano khai báo là hàng nhập từ Trung Quốc chứ không phải từ Ý để giảm giá bán nhằm trốn thuế.
 
Chiều 8-12, ông Lê Đình Lợi, phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết đã tạm đình chỉ công tác ba cán bộ hải quan thuộc Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4, đồng thời phối hợp với công an điều tra làm rõ vụ nhập khẩu hàng của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nam Đế (viết tắt Công ty Nam Đế, đường Lê Văn Sĩ, P.13, Q.3, TP.HCM).
 
Ba cán bộ bị tạm đình chỉ gồm: Võ Văn Khánh (nhân viên đăng ký), Nguyễn Văn Sáng, Nguyễn Bửu Quý (nhân viên kiểm hóa). Hiện Cục Hải quan TP đang yêu cầu ba cán bộ trên giải trình, kiểm điểm trách nhiệm trong việc cho thông quan container thời trang có xuất xứ Trung Quốc do Công ty Nam Đế (nhập khẩu về nhưng bị công an bắt giữ vì lô hàng ghi xuất xứ của Ý). Theo quy định, lô hàng này thuộc “luồng đỏ” (phải kiểm tra).
 
Chiều cùng ngày, nguồn tin từ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM cho biết PC46 đã gửi giấy mời Công ty Nam Đế đến giải quyết, nhưng phía công ty chưa cử người đến. Đồng thời trinh sát của PC46 đã truy xét một số địa chỉ các thành viên của Công ty Nam Đế, nhưng đều là địa chỉ “ảo”.
 
Trước đó ngày 27-11, PC46 bắt giữ lô hàng gồm quần áo, giày, dây lưng, túi xách mang những thương hiệu nổi tiếng thế giới khi lô hàng được chuyển từ xe tải xuống tầng hầm khách sạn Sheraton, Q.1. PC46 xác định lô hàng này có xuất xứ Trung Quốc, nhập về VN với giá trị mỗi sản phẩm được khai chỉ vài USD.
 
"Sao" hoang mang
 
Báo Vnexpress dẫn lời, đại diện một ca sĩ trẻ đang lên tại TP HCM tiết lộ từ lâu giới sao TP HCM đã bàn tán về nguồn gốc hàng hóa nơi đây. Theo anh, ngoại trừ thương hiệu Gucci được ủy quyền, Milano nhập nhiều nhãn hiệu khác nhau nên ít tín nhiệm với những người sành đồ hiệu.
 
Trái ngược với Phương Linh hay Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng lại cảm thấy không lo lắng gì sau sự cố hàng Gucci giá vài ba USD của Milano Việt Nam. Là khách hàng thân thiết từ lâu của Milano, "ông hoàng nhạc Việt" cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, đại diện Milano gọi ngay cho anh để giải thích. "Họ nói đây chỉ là sự hiểu nhầm chứ cửa hàng không bao giờ lường gạt khách hàng và tôi cũng tin như vậy", Đàm Vĩnh Hưng nói.
Sản phẩm bán ở Gucci
 
Đây không phải là lần đầu tiên Đàm Vĩnh Hưng thể hiện sự thân thiết với cửa hàng được Gucci ủy quyền. Ca sĩ nổi tiếng với kho giày hàng trăm đôi này cũng từng xuất hiện với vai trò Mr. Gucci khi khai trương cửa hàng Milano ở 63 Lý Thái Tổ, Hà Nội. Người ta cũng thường xuyên thấy "Mr. Đàm" xuất hiện với sản phẩm của Gucci trị giá hàng chục triệu đồng khi xuất hiện trước báo giới.
 
Chia sẻ về bí quyết mua hàng hiệu, nhiều sao Việt chung nhau ý kiến là nên mua ở nước ngoài. "Ở các nước như Mỹ hay Italy, người ta có luật lệ đàng hoàng về hàng giả hàng nhái nên không có tình trạng nhập nhèm", ca sĩ Vy Oanh giải thích. Mỗi năm mấy bận sang nước ngoài du lịch hay biểu diễn, cô thường tranh thủ mua sắm nhiều đồ để phục vụ công việc. Ca sĩ trẻ sinh năm 1985 cho biết với bản tính tiết kiệm, cô không phải là "tín đồ hàng hiệu", cũng không ham mua sắm nhiều nhưng vì nghề nghiệp nên vẫn phải "cắn răng". Trong tủ đồ của Vy Oanh, những chiếc túi trị giá 5.000 USD là chuyện thường.
 
Vừa giả vừa trốn thuế?
 
Sài gòn tiếp thị dẫn thông tin rằng, trên trang web chính thức của Gucci đúng là có ghi hai địa điểm bán hàng Gucci tại Việt Nam là ở Sheraton Saigon Hotel (88 Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM) và Hongkong land building (63 Lý Thái Tổ, Hà Nội).
 
Nếu vậy, hai địa điểm này đã được Gucci cho phép franchise (nhượng quyền thương hiệu) tại Việt Nam. Thế thì tại sao lô hàng hiệu nhập về cửa hàng Gucci và Milano bị công an TP.HCM phát hiện khai báo xuất xứ từ Hong Kong với giá rất thấp, chỉ ghi giá 3-5,5 USD mỗi cái trong tờ khai hải quan?
 
Chị H., một người có kinh nghiệm mua hàng hiệu ở nước ngoài nói: Chỉ có thể giải thích là bên cạnh việc các cửa hàng này bán hàng hiệu thật (xuất xứ Ý), họ phải trộn “đồ giả” vào bán. Để trở thành đơn vị được nhượng quyền thương hiệu thì điều khoản của các công ty mẹ “áp” doanh số khá lớn, trong khi đó tại Việt Nam, trong điều kiện kinh doanh hiện nay thì đạt được doanh số họ đề ra không dễ dàng. Do vậy, họ phải trộn hàng giả, giảm giá để đạt doanh thu. Nếu trộn hàng giả để bán thì đương nhiên người bán không muốn cung cấp giấy hoàn thuế VAT.
 
Mua hàng hiệu, yêu cầu xuất hóa đơn VAT
 
Từ sau vụ gian lận hàng hiệu tại TP.HCM vừa được cơ quan chức năng phát hiện, những nghi vấn về thật, giả trong thị trường hàng hiệu xa xỉ tại VN dấy lên khiến không ít người tiêu dùng hoang mang.
 
Bà Châu Bội Huệ - giám đốc điều hành Công ty TNHH Duy Anh, nhà phân phối của nhiều thương hiệu như Bvlgari, Cartier, Rolex, Ferragamo, Versace... - cho biết có nhiều con đường đưa hàng hiệu vào VN. Bà Huệ nói:
 
- Do thị trường hàng hiệu VN còn tương đối nhỏ nên rất ít thương hiệu nổi tiếng trên thế giới trực tiếp vào VN mà thường thông qua một công ty phân phối, hiện cũng chỉ có 5-6 nhà phân phối đang tham gia. Những sản phẩm chính hãng thường được nhập trực tiếp từ nước sản xuất của thương hiệu đó, chủ yếu từ Pháp, Ý, Anh... Hàng hiệu cũng có thể vào VN bằng con đường xách tay, và thường được bày bán chung với nhiều nhãn hiệu khác trong những cửa hàng thời trang. Gần đây, tôi được biết hàng hiệu về VN theo con đường đi qua một nước thứ ba, có thể nhằm mục đích thay đổi nguồn gốc xuất xứ, kê khai thấp giá trị để lách thuế.
 
Thị trường hàng hiệu VN cũng bị chi phối khá nhiều bởi hàng nhái cao cấp, có những mặt hàng giống hàng thật đến 90%, đến mức người bỏ tiền ra mua không hề biết đó là hàng giả. Giá mặt hàng này thường thấp hơn hàng thật vài lần nhưng đáp ứng được nhu cầu những người thích hàng hiệu mà không có nhiều tiền.
 
* Thực tế ở VN, tại những cửa hàng sang trọng ngay trung tâm thành phố, người tiêu dùng vẫn mua phải những sản phẩm hàng hiệu nhái dù bỏ ra những khoản tiền không nhỏ?
 
- Đến nay, trong vụ gian lận hàng hiệu ở TP.HCM gần đây, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định đó là hàng hiệu giả hay hàng hiệu trốn thuế, nhưng thông thường khi đưa một thương hiệu nổi tiếng vào VN có sự chỉ định của hãng, nhà phân phối phải tuân thủ rất nhiều quy định từ khâu nhập hàng, bán hàng đến trưng bày... và chịu sự kiểm soát chặt chẽ từ hãng. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp nhân viên trà trộn hàng nhái vào, tuồn hàng thật ra ngoài bán. Để tránh tình trạng thật giả lẫn lộn, ngoài các biện pháp quản lý như lắp đặt camera, dán tem nhà phân phối... thì các cửa hàng kinh doanh hàng hiệu chính thức đều xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách mua hàng. Không nhân viên nào dám xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho một sản phẩm hàng nhái.
 
* Trong một thị trường còn quá nhiều nhập nhằng và ít thông tin hiện nay, làm thế nào người tiêu dùng nhận biết một món hàng hiệu thật sự?
 
- Trước tiên, khi muốn mua hàng của thương hiệu nào thì nên vào website của thương hiệu đó để biết thông tin nhà phân phối, địa chỉ địa bàn mình muốn mua. Đó là một cách xác nhận những cửa hàng ủy quyền bán tại các nước. Sau đó khách hàng cần kết hợp nhiều yếu tố để nhận biết hàng thật, hàng giả. Một món hàng hiệu bao giờ cũng có những thông tin kèm theo như xuất xứ, thông tin bảo quản hàng hóa, chất liệu, cách hướng dẫn sử dụng, tem của hãng, tem của nhà phân phối, tem chứng nhận chống hàng giả.
 
Với nhiều sản phẩm túi xách, nhà sản xuất còn gắn thêm mã số (code) để truy xuất nguồn gốc, ngay các sản phẩm đến phụ kiện nhỏ như mắt kính, khăn choàng... đều có nhãn phụ đầy đủ về thông tin sản phẩm. Ngoài ra, người mua hàng có thể đến các điểm hoàn thuế mà cục thuế cho phép như một cách nguồn hàng đã được kiểm định. Khi mua hàng hiệu nên yêu cầu xuất hóa đơn giá trị gia tăng, trong trường hợp hàng hóa bị lỗi người tiêu dùng cũng được đảm bảo quyền lợi. (TTO)
 

P.V (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang