So sánh sức mạnh của Suzuki Viva và Sirius Fi

authorDũng Anh 10:02 13/01/2016

(VietQ.vn) - Khi so sánh xe máy, Suzuki Viva 115 Fi và Sirius Fi Rc 2015 đều là 2 sản phẩm mang lại dáng vẻ thể thao, khỏe khoắn cho người dùng.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường, mới đây dòng xe số Viva đã chính thức được Suzuki hồi sinh với những cải tiến mới về động cơ, máy móc và thay đổi hoàn toàn về thiết kế bên ngoài. Giờ đây Viva không còn dáng vẻ cứng cáp, phần trước xe mạnh mẽ và phần đuôi xe bầu bầu mà Viva mới, phiên bản 115cc Fi đã được làm lại thon gọn và nhẹ nhàng hơn, phù hợp với cả đối tượng sử dụng là nam và nữ. Đây là điểm mạnh của Suzuki Viva khi so sánh xe máy với các hãng khác.

Trong khi đó, Sirius Fi Rc 2015 Yamaha là sản phẩm mới nhất của dòng xe sirius Yamaha trên thị trường hiện nay. Sirius Fi Rc 2015 Yamaha chính là phiên bản trang bị công nghệ phun xăng điện tử của dòng xe số phổ thông Sirius của Yamaha. Yamaha đã rất nhạy bén khi tung ra sản phẩm mang mác Fi cho dòng xe số phổ thông. Đặc điểm dễ nhận thấy trong thiết kế của Sirius RC Fi 2015 là thiết kế trẻ trung, khá “cơ bắp” và hầm hố với nhiều đường nét gân guốc tạo nên cảm giác mạnh mẽ hơn những thiết kế của thế hệ trước. 

Thiết kế tổng thể

Như đã nói ở trên, Viva 115 Fi đã được thay đổi hoàn toàn về thiết kế bên ngoài, nếu như Viva và Viva R ngày xưa phù hợp với nam giới hơn, thì hiện nay phiên bản 115 Fi đã được làm lại với kiểu dáng của một chiếc xe số phổ thông, phù hợp với cả nam và nữ và nhiều lứa tuổi hơn, từ sinh viên đến nhân viên văn phòng đều có thể phù hợp với kiểu dáng của xe (chiều cao yên xe là 760mm). Nhìn chung thì thiết kế của xe không nổi bật, phảng phất đâu đó phần đèn chiếu sáng, ngực xe của Axelo, phần thân và đuôi xe của X-Bike 125 và Revo 110.So sánh sức mạnh của Suzuki Viva và Sirius Fi

Thiết kế là điểm mạnh của Suzuki Viva khi so sánh xe máy

Điểm ưng ý nhất với thiết kế của Viva 115 Fi là yên xe to bè và khá bằng phẳng, ôm trọn mông của người cầm lái, do đó sẽ đỡ mệt hơn nếu ngồi lâu. Còn với Sirius Fi Rc, Yamaha Sirius tạo cảm giác xe lớn, thể thao và mạnh mẽ. Điểm này sẽ giúp Sirius RC Fi thu hút đối tượng khách hàng là giới trẻ hơn.

Nhờ những cải tiến trong hệ thống khung sườn, xe vẫn giữ được vẻ gọn nhẹ, trong khi không gian cho ngăn chứa đồ được mở rộng lên đến 9,2 lít, dễ dàng chứa một mũ bảo hiểm nửa đầu cùng áo mưa và các vật dụng cá nhân.

Mức độ hao xăng

Có lẽ khả năng tiêu thụ nhiên liệu của Viva 115 Fi là vấn đề nóng nhất và có lẽ cũng nhận được nhiều "gạch đá" nhất khi nói về chiếc xe này. Theo thông tin rò rỉ trước đó, xe chỉ được lắp ráp trong nước còn phụ tùng, linh kiện thì có tới 90% được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia - 2 quốc gia có nền công nghiệp sản xuất xe máy rất phát triển.

Thêm nữa, Suzuki cho biết động cơ của Viva 115 Fi được ứng dụng công nghệ LEaP giúp nó giảm được tới 43% tiêu hao nhiên liệu so với các dòng xe khác của họ. Vì vậy tuy không công bố con số cụ thể nhưng sau một số thử nghiệm thực tế, cụ thể là của tạp chí Autocar Việt Nam cho biết xe chạy được tới 100 km/lít xăng, tức là một lít xăng thì xe sẽ chạy được gần gấp đôi quãng đường so với những chiếc xe số phổ thông khác.

Còn Yamaha được trang bị động cơ 115cc trang bị công nghệ phun xăng điện tử Fi, tuy nhiên cũng có sự khác biệt đôi chút về thông số. Sirius RC Fi có công suất tối đa 8,7 mã lực tại dải tua máy 7.000 rpm cùng momen xoắn cực đại 9,5 Nm tại dải tua máy 5.500 rpm. Theo những đánh giá của nhiều nhóm test xe, Sirius RC Fi có mức tiêu thụ 1,3l/100km tại điều kiện đường cao tố.

So sánh sức mạnh của Suzuki Viva và Sirius FiSirius Fi được đánh giá cao về tiết kiệm xăng khi so sánh xe máy

Cảm giác lái

Nếu như Viva 115 Fi được trang bị động cơ LEaP rất tiết kiệm xăng thì bù lại xe không có tính năng "cân bằng động cơ" (Engine Balancer) như một số mẫu xe khác của Suzuki là X-Bike 125, một tiện ích giúp máy xe êm và ít rung hơn khi hoạt động, dĩ nhiên đây là một tính năng ít nhiều mang tính marketing và người dùng cũng không mấy ai để ý.

Khi chạy, Viva cho cảm giác lái khá ổn, máy mạnh và tiếng pô êm chứ không ồn ào. Một điểm đáng lưu ý ở dòng xe này là gia tốc khá tốt, Suzuki đã phần nào khắc phục được hiện tượng ì máy khi chạy chậm, ví dụ khi chạy ở tốc độ khoảng 30km/h nhưng để số 3 và kéo mạnh ga thì xe vẫn tăng tốc khá nhanh.

Yamaha cho biết họ cũng đã tăng chiều dài cho tay nắm của xe thêm 1cm mỗi bên, đồng thời tay lái của xe cũng được nâng cao thêm 3cm so với Sirius cũ không có Fi. Điều này phần nào giúp tạo tư thế ngồi thẳng người khi lái xe, người điều khiển sẽ đỡ mỏi lưng hơn. Ngoài ra yên xe cũng có kích thước chiều ngang khá lớn, nệm nút không quá cứng và ngồi khá là thoải mái.

Anh Dũng (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang