Trẻ sốc phản vệ do ngậm kẹo trị ho, bác sĩ khuyến cáo tránh lạm dụng

author 05:51 04/04/2024

(VietQ.vn) - Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai thông tin vừa tiếp nhận, cấp cứu một học sinh bị sốc phản vệ mức độ nặng sau khi ngậm kẹo trị ho.

Theo người nhà bệnh nhân, ngày 2/4, em K.V.H. (14 tuổi, trú tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa, Gia Lai) bị ho nên người thân đã đến một nhà thuốc để mua thuốc dạng kẹo ngậm điều trị. Nhiều giờ sau, em H xuất hiện các triệu chứng như phù mắt, phù môi, sẩn ngứa toàn thân.

Người nhà đã cho bệnh nhân uống thuốc chống dị ứng nhưng tình trạng không cải thiện. Các triệu chứng trên ngày càng nặng, có dấu hiệu chuyển biến nặng hơn nên người nhà đã đưa H đến Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai vào chiều tối 2/4.

Khi nhập viện, em H có dấu hiệu nổi nhiều ban sần dạng phù, đỏ, ngứa, nuốt vướng, khó thở, phù mạch. Bác sĩ chẩn đoán, em H. bị sốc phản vệ, có thể rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Nguyên nhân ban đầu là do dị ứng với một thành phần có trong loại kẹo ngậm. Bệnh nhân được áp dụng phác đồ cấp cứu phản vệ, ủ ấm, bù dịch, thở oxy. Sau 12 giờ được cấp cứu, sức khỏe bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, dần ổn định.

Trẻ nguy kịch do sốc phản vệ khi ngậm kẹo ho. Ảnh: Dân trí

Liên quan tới tình trạng này, trước đó theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), bệnh viện vừa cấp cứu thành công bé trai sốc phản vệ sau khi ngậm 1 viên thuốc ho. Theo lời kể của gia đình, bé trai có ngậm 1 viên thuốc chữa ho, sau khi ngậm thuốc khoảng 30 phút bắt đầu xuất hiện khàn tiếng, sưng nề vùng mắt hai bên, nổi ban đỏ nhẹ quanh mắt và ngứa. Ngay khi nhận thấy bé có biểu hiện bất thường, gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu. Tiếp nhận với các triệu chứng trên, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị phản vệ mức độ I và lập tức cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ. 

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay có rất nhiều loại thuốc chữa ho, viêm họng, trong đó có dạng viên ngậm. Đây là dạng thuốc được nhiều người tin dùng vì dễ sử dụng, rẻ tiền và có hương thơm, vị ngọt hấp dẫn. Chính vì tiện dụng, rẻ nên nhiều người có thói quen lạm dụng. Việc sử dụng thường xuyên loại thuốc này có thể dẫn đến những hậu quả cho sức khỏe nếu không điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Thuốc viên ngậm trị ho thường chứa các hoạt chất như tinh dầu bạc hà (menthol), tinh dầu tràm (eucalyptol) hoặc dextromethorphan là chất ức chế phản xạ ho hoặc tinh dầu bạch đàn, mật ong, gừng, chanh... có tác dụng sát trùng, sát khuẩn, làm dịu các cơn ho, dịu thanh quản, đau họng, khản giọng...

Các chuyên gia khuyến cáo, mặc dù những loại thuốc ngậm này đem lại hiệu quả giảm đau rát, giảm ngứa họng nhanh chóng nhưng không nên lạm dụng khi bị viêm họng hoặc ho. Thuốc chỉ nên dùng phối hợp để trị ho, viêm họng ở tình trạng nhẹ. Một số người khi thấy có triệu chứng ho hay viêm đau họng là tự ý mua thuốc này về sử dụng, không đi khám bệnh bỏ lỡ cơ hội được điều trị kịp thời.

Chưa kể đến một vài loại viên ngậm có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe như người bị hen suyễn, những người có cơ địa bị dị ứng với thuốc giảm đau. Những người đang dùng thuốc trị bệnh tim, các bà mẹ đang mang thai hay cho con bú cũng nên tránh tự ý sử dụng những loại thuốc ngậm viêm họng này mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang