Sơn La: Ứng dụng công nghệ sản xuất gạch không nung, giảm giá thành xây dựng

author 15:56 26/11/2015

(VietQ.vn) - Công nghệ sản xuất gạch không nung từ đất đồi và nguyên liệu có sẵn không gây ô nhiễm môi trường; kiểu dáng gọn và giá thành rẻ hơn từ 300-500 đồng/viên.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hiện nay, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng của Việt Nam chủ yếu là gạch đất sét nung. Quá trình sản xuất đã gây nhiều vấn đề bất lợi như: ô nhiễm môi trường do khí thải từ việc nung đốt, hao tốn năng lượng, mất dần đất nông nghiệp... Đứng trước thực trạng trên, Chính phủ và những bộ ngành có liên quan đã thực hiện nhiều chủ trương và chính sách ưu tiên, khuyến khích sản xuất gạch không nung nhằm hạn chế tối đa việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm đất trong nông nghiệp.

Với lợi thế có nguồn đá vôi, đất sét, cao lanh trữ lượng lớn, chất lượng tốt, tỉnh Sơn La đã mạnh dạn đầu tư và phát triển một số ngành sản xuất vật liệu xây dựng có lợi thế như xi măng, cát chất lượng cao, đá xây dựng, gạch không nung, đá ốp lát… Đặc biệt phải kể đến nguồn nguyên liệu đất đồi phong phú, dồi dào là cơ sở để ứng dụng và phát triển công nghệ sản xuất gạch không nung, tạo bước đột phá mới về vật liệu xây dựng không nung trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, việc phát triển các sản phẩm gạch không nung là hoàn toàn phù hợp với xu thế tất yếu nói trên, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ sản xuất gạch không nung từ đất bằng phương pháp Polyme hóa.

Sơn La: Ứng dụng công nghệ sản xuất gạch không nung, giảm giá thành xây dựngGạch không nung có ưu điểm không gây ô nhiễm môi trường và giảm giá thành xây dựng

Gạch không nung là loại gạch xây sau khi được tạo hình sẽ tự đóng rắn đạt các chỉ số về cơ học: Cường độ nén, cường độ uốn, và độ hút nước... mà không cần phải qua xử lý nhiệt độ. Trên địa bàn tỉnh Sơn La đã và đang có một số cơ sở sản xuất và kinh doanh gạch không nung nhưng đó chỉ là các loại gạch Block lát, tự chèn được làm từ xi măng, cát, đá mạt… Trong khi đó, các sản phẩm gạch xây không nung đủ tiêu chuẩn xây dựng còn thiếu và chậm phát triển. Để tận dụng và khai thác tối đa ưu thế về điều kiện tự nhiên của địa phương, dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ sản xuất gạch không nung từ đất đồi và nguyên liệu sẵn có tại tỉnh Sơn La” thuộc Chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển nông thôn và miền núi giai đoạn 2011- 2015 đã được triển khai từ 4/2014 đến tháng 12/2015. Dự án sẽ nghiên cứu, xây dựng mô hình sản xuất gạch không nung từ đất đồi công suất 15 triệu viên/năm, từ nguồn nguyên liệu chính là đất đồi và nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương của tỉnh Sơn La.

Đến nay, dự án đã sản xuất thử nghiệm được trên 10.000 viên gạch, tiếp thu, làm chủ và áp dụng thành công quy trình công nghệ sản xuất gạch không nung bằng công nghệ đất hóa đá từ nguyên liệu sẵn có của địa phương.

Qua quá trình thực hiện sản xuất cho thấy, công nghệ sản xuất gạch không nung từ đất đồi và nguyên liệu có sẵn không gây ô nhiễm môi trường; kiểu dáng gọn; không sử dụng nhiệt nên tiết kiệm năng lượng; có thể tự động hoặc bán tự động hóa, có độ ổn định cao; tháo lắp, thao tác vận hành nhanh chóng thuận tiện, đơn giản; việc thay thế, sửa chữa đơn giản, sẵn có...

Về chất lượng, gạch không nung tương đương gạch nung truyền thống cùng loại. Hơn thế, gạch không nung sử dụng ít diện tích mặt bằng hơn, ít diện tích có mái che hơn, chi phí đầu tư giảm, không sử dụng nhiệt nên tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, công nghệ được sử dụng cần ít nhân công, bộ máy quản lý gọn nhẹ. Giá thành hạ hơn gạch nung cùng loại từ 200 - 300 đồng/viên.

Thiết bị sản xuất sản phẩm này cũng đơn giản dễ sử dụng, có thể bố trí theo yêu cầu, theo quy mô nhỏ lẻ phân tán hoặc quy mô tổ hợp lớn. Sản xuất gạch không nung thúc đẩy ngành công nghiệp vật liệu trên địa bàn tỉnh phát triển hơn, sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào vật liệu nung. Đây là hướng đi đúng cho ngành vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tạo công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang