Nguy hại từ sản phẩm sơn móng tay chứa chất cấm Pigment orange 5

author 06:10 11/10/2022

(VietQ.vn) - Sơn móng tay là sản phẩm quen thuộc đối với chị em phụ nữ hiện nay tuy nhiên có không ít sản phẩm chứa chất cấm nguy hiểm là Pigment orange 5.

Thu hồi sơn móng tay chứa chất cấm Pigment orange 5

Sơn móng là một loại mỹ phẩm dùng để tô thoa lên móng tay hoặc móng chân người để trang trí và bảo vệ các tấm móng. Công thức đã được sửa đổi nhiều lần để tăng cường hiệu ứng trang trí và hạn chế nứt hoặc bong tróc. Sơn móng bao gồm một hỗn hợp polyme hữu cơ cùng vài thành phần khác tạo nên màu sắc và kết cấu độc đáo. Sơn móng tay có đủ màu sắc và đóng một vai trò quan trọng trong nghệ thuật móng tay hoặc móng chân. Tuy nhiên thời gian gần đây đã không ít sản phẩm sơn móng tay chứa chất cấm gây hại sức khỏe đã bị lực lượng chức năng thu hồi. 

Mới đây nhất Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã thu hồi lô sơn móng tay Darling Tone đỏ cam 16 ml bán tại siêu thị do chứa chất màu cấm dùng trong mỹ phẩm.

Quyết định thu hồi được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm tỉnh Vĩnh Phúc lấy mẫu sơn tại một siêu thị lớn để kiểm tra chất lượng. Kết quả, mẫu thử có chứa chất màu Pigment orange 5, là chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm.

Theo đó lô sản phẩm bị thu hồi số 0302, ngày sản xuất 23/2/2022, trên nhãn ghi thông tin cơ sở sản xuất là Công ty TNHH MTV SX TM DV Cẩm Tú Darling, quận Bình Tân, TP HCM.

 Sơn móng tay chứa chất cấm Pigment orange 5 tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

Tương tự, trước đó Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có Công văn số 13302/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sơn móng tay Felina vì sản phẩm chứa chất không được phép sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm.

Căn cứ Công văn số 50/TTKN-TCHC ngày 6/9/2021 của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Vĩnh Phúc báo cáo về mẫu mỹ phẩm không đạt chất lượng gửi kèm Phiếu kiểm nghiệm số 091 đề ngày 1/9/2021 về kết quả kiểm nghiệm mẫu mỹ phẩm “Sơn móng tay Felina”.

Sản phẩm này có thông tin trên nhãn sản phẩm: Sơn móng tay Felina (Felina Nail Lacquer); Số lô: 220720/0; NSX: 220720, HSD: 5 năm kể từ NSX. Công ty chịu trách nhiệm và phân phối: Công ty TNHH Vẻ đẹp Francia - P.705, Tầng 7, Saigon Paragon, 03 Nguyễn Lương Bằng, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Mẫu thử có chứa chất màu Pigment red 53, đây là chất không được phép sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm theo quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT và Phụ lục II Hiệp định mỹ phẩm ASEAN.

Chất màu Pigment red 53 là gì và nguy hại ra sao?

Chất màu Pigment red 53 là một trong những sản phẩm sắc tố da cam quan trọng. Có hai sản phẩm kích thước hạt khác nhau. Kích thước hạt lớn hơn (Irgalite Red 2GW có diện tích bề mặt riêng là 14m2/g) có ánh sáng đỏ mạnh hơn, khả năng ẩm cao, độ bền ánh sáng cấp 6, và độ bền màu giảm khi pha loãng. Chủ yếu được sử dụng cho sơn làm khô bằng không khí; cũng được sử dụng cho mực in offset, mực in bao bì, mực in bột màu có nhu cầu lớn và độ bền ánh sáng của nó có thể đạt mức 7; nó cũng có thể được sử dụng cho PVC cứng (độ bền ánh sáng 8), giấy Màu, màu mỹ thuật. Chất này cũng chủ yếu được sử dụng trong mực, sơn, bột nhão in sơn, bột màu nước và màu dầu và bút chì, và cũng có thể được sử dụng trong các sản phẩm cao su và nhựa.

Liên quan tới chất cấm Pigment Red 53, PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa - Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết, chất cấm Pigment Red 53 có dạng bột màu vàng đỏ hoặc đỏ cam, không mùi, không tan trong nước, không tương thích với các chất oxy hóa mạnh. Khi bị nung nóng để phân hủy sắc tố đỏ, chúng sẽ phát ra khói rất độc của oxit lưu huỳnh, oxit nitơ và clo.

Chuyên gia trên cũng khẳng định, loại chất này được dùng làm thuốc nhuộm, có thể gây ra các khối u, nguy cơ ung thư cao đã được nghiên cứu trong thực nghiệm.

Do những đặc tính độc hại của nó nên chất màu Pigment Red 53 là chất không được phép sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm theo quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT và Phụ lục II Hiệp định Mỹ phẩm ASEAN. Thành phần này không hề hiếm gặp trong các loại sơn móng tay trôi nổi trên thị trường.

Ngoài chất màu Pigment Red 53, theo các chuyên gia hóa học thuộc Viện Hóa học Việt Nam, trong sơn móng tay, nhất là loại giá rẻ không rõ nguồn gốc còn chứa đậm đặc các chất như acetone, Ethyl acetate. Phthalate dibutyl, Formaldehyde. Các chất này gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trong đó, Formadehyde dạng gel có khả năng gây ung thư, chất dibutyl phthalste có khả năng làm giảm khả năng sinh sản, gây ra rối loạn chuyển hóa tuyến sinh dục ở bé trai. Một số sơn có benzen có thể tác động đến niêm mạc gây đỏ rát mắt. Hơi của các chất này có thể gây chóng mặt buồn nôn và mệt mỏi. Trong khi đó Diutyl phthalate lại là một chất có tác dụng làm bóng màu sơn và nó có thể gây suy thận, suy gan, rối loạn nội tiết ở trẻ em.

Với aceton, chất này có thể dẫn đến các biểu hiện chóng mặt, buồn nôn. Thậm chí ở hàm lượng cao có thể gây hôn mê, ảnh hưởng các nội tạng cơ thể. Thời gian tiếp xúc cũng như hàm lượng tiếp xúc càng nhiều thì càng nguy hiểm đến sức khỏe.

Cùng với đó, một chất khác là thành phần trong nhiều lọ sơn móng tay cũng nguy hiểm không kém. Toluene được biết đến như một chất hóa học giúp cho bề mặt móng tay trở nên mượt hơn. Toluene có mùi khá nồng, dễ dàng nhận ra khi bạn mở lọ sơn móng.

Theo các nhà khoa học, chất này có chứa độc tố và có thể tổn hại đến thần kinh, ảnh hưởng tới hệ hô hấp, thính giác và nhẹ nhất là có thể gây buồn nôn. Đặc biệt, nếu phụ nữ có thai thường xuyên hít phải chất này thì sẽ gây tổn hại đến thai nhi. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy Toluene tác động mạnh tới hệ miễn dịch và gây ung thư máu. Ngoài ra đây còn là chất gây ảnh hưởng đến tính mạng của thai nhi, khi hóa chất này xâm nhập vào máu và sữa mẹ, ảnh hưởng tới các em nhỏ đang trong giai đoạn bú sữa mẹ.

Đặc biệt, với những sản phẩm sơn móng tay giá rẻ, kém chất lượng nếu sản xuất trong môi trường không đảm bảo, kém vệ sinh càng làm gia tăng nguy cơ gây hại sức khỏe và gây ung thư da. Các hóa chất này có thể gây vô sinh, ung thư nội tiết tố như ung thư vú và ung thư buồng trứng, ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt, rối loạn tuyến giáp, các vấn đề về thần kinh, tiểu đường và thậm chí là bệnh béo phì. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng sơn sửa móng tay trong thời gian dài có thể làm móng tay nhiễm trùng, móng khô, bong tróc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang