Sử dụng dụng cụ nhà bếp bằng inox kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe

author 06:13 04/07/2022

(VietQ.vn) - Những dụng cụ nhà bếp bằng inox thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên nếu sự dụng sai cách hoặc lựa chọn sản phẩm kém chất lượng sẽ để lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Những vật dụng nhà bếp được làm bằng inox thường không độc hại, có khả năng chống lại các loại vi khuẩn và mầm bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Tuy nhiên hiện nay, trên thị trường có những loại xong nồi inox kém chất lượng, bị pha nhiều tạp chất hoặc được mạ kim loại nặng, cùng với việc sử dụng không đúng cách như chà sát, tẩy rửa không đúng cách. Khi dùng để nấu nướng, đựng thực phẩm, chúng sẽ ngấm chất độc vào thực phẩm, gây tích tụ kim loại nặng trong cơ thể, từ đó dễ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm.

 Dụng cụ nhà bếp kém chất lượng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo các chuyên gia, vẫn có rất nhiều người vẫn đang mắc sai lầm khi sử xoong nồi inox gây hại sức khỏe về lâu dài mà không biết:

Dùng các dụng cụ inox rẻ tiền

Nếu inox kém chất lượng bị pha nhiều tạp chất, hoặc được mạ kim loại nặng rất nguy hiểm. Chất mangan trong đồ dùng nhà bếp làm bằng thép không gỉ inox có ảnh hưởng mật thiết tới hệ thần kinh, gây ra các độc tố hình thành hội chứng manganism với các triệu chứng gần tương tự bệnh Parkinson. Nếu lượng mangan hấp thu vào cơ thể cao có thể dẫn đến ngộ độc phổi, thận và tim mạch. Mangan đặc biệt nguy hại cho trẻ nhỏ bởi cơ thể trẻ dễ dàng hấp thụ được rất nhiều mangan trong khi tiết thải ra bên ngoài rất ít.

Dùng để đựng thức ăn có vị chua

Những loại thực phẩm có vị chua như nước cà chua, nước cam, nước chanh, nước bưởi… thì tuyệt đối không nên đựng bằng các loại chén bát inox. Lý do là axit trong nước sẽ làm tan nhanh các kim loại nặng còn tồn dư từ inox, đặc biệt là asen, đồng, chì, thủy ngân. Đây đều là các chất có hại cho cơ thể.

Tính axit trong các thực phẩm có tính chua sẽ "ăn mòn" các kim loại nặng trong sản phẩm inox 

Dùng nồi inox để đun thuốc bắc

Trong thuốc bắc có chứa nhiều thành phần kiềm sinh vật, acid hữu cơ… trong điều kiện sinh nhiệt, thuốc bắc sẽ có những phản ứng hóa học với inox, khiến thuốc bắc mất tác dụng. Trong điều kiện nhiệt lớn, thậm chí có thể sinh ra các chất độc hại. Tóm lại, khi sắc thuốc, cần chọn một loại dụng cụ thích hợp mới có hiệu quả cao trong điều trị.

Đun ấm điện khi không có nước

Đáy ấm điện có tráng một lớp màng inox bảo vệ nhưng khi nhiệt độ tăng cao màng này sẽ bị rách, chất độc hại sẽ thoát ra bên ngoài và sản sinh ra cacbon. Bên cạnh đó khi đun ấm không có nước sẽ xuất hiện tình trạng cháy nổ, gây nguy hiểm cho mọi người.

Dùng chất tẩy rửa mạnh

Khi dùng chất tẩy rửa có chất kiềm và chất oxy hóa mạnh để vệ sinh thì các dụng cụ sẽ biến dạng và bề mặt bị hư hỏng. Ngoài ra khi các chất trên không được loại bỏ hết, chúng sẽ dây vào thức ăn khi bạn dùng các dụng cụ và gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể của người dùng.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang