Sử dụng thẻ tín dụng nếu mắc những lỗi này nguy cơ đẩy bản thân vào cảnh nợ nần

author 17:23 23/12/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay khá nhiều người mắc sai lầm khi sử dụng thẻ tín dụng, vô tình rơi vào cảnh nợ nần.

Thẻ tín dụng (Credit Card) là một loại thẻ ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng số tiền trong hạn mức đã thỏa thuận trước với ngân hàng mà không cần phải có số dư trong thẻ. Nói đơn giản, thì đây là loại thẻ giúp bạn mua hàng trước và thanh toán lại sau cho ngân hàng.

Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, mua hàng trực tuyến các sản phẩm những khoản mua sắm, hóa đơn, đặt vé máy bay, những dịch vụ phải thanh toán trong và ngoài nước. Hay có thể mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị mà không cần mang theo tiền mặt. Ngoài ra, thẻ tín dụng còn có tính năng rút tiền mặt tại cây ATM, và trả góp với nhiều ưu đãi.

Tuy nhiên theo thống kê, số nợ thẻ tín dụng quá hạn thanh toán lại cao hơn hẳn so với nợ vay mua ô tô và vay thế chấp mua nhà. Rõ ràng nhiều người vẫn mắc những lỗi sai khi sử dụng thẻ tín dụng, khiến cho họ không tận dụng được những ưu điểm mà kênh thanh toán này mang lại, thậm chí còn đẩy bản thân vào cảnh nợ nần. Chuyên gia tài chính đã thống kê những sai lầm khi sử dụng thẻ tín dụng của người tiêu dùng hay mắc nhất.

 Cần thận trọng khi sử dụng thẻ tín dụng kẻo rơi vào cảnh nợ nần bất cứ lúc nào. Ảnh minh họa

Mua tất cả mọi thứ bằng thẻ tín dụng

Theo các chuyên gia tài chính khuyên người tiêu dùng không nên để bản thân có nguy cơ gánh thêm nợ và phải trả lãi bằng cách dùng thẻ tín dụng thanh toán cho những thứ lặt vặt như cà phê, đồ ăn nhẹ… Hãy sử dụng tiền mặt hoặc thẻ ghi nợ trong những trường hợp tương tự như thế.

Sử dụng tối đa hạn mức thẻ

Có thể nhiều người không biết rằng việc sử dụng tối đa hạn mức thẻ tín dụng sẽ khiến cho điểm tín dụng giảm mạnh, cho dù thanh toán đúng hạn.

Các đơn vị phát hành thẻ sẽ coi mức độ sử dụng thẻ tín dụng là một chỉ số quan trọng của rủi ro cho vay. Trong mắt của bên cho vay, một người thường xuyên đạt hoặc vượt quá hạn mức tín dụng sẽ có khả năng cao gặp khó khăn trong việc hoàn trả số tiền đó. Bởi vì rõ ràng phải trả lãi nếu rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng hoặc tiềm ẩn nguy cơ bị phạt nếu thanh toán chậm. Một người có tài chính ổn định phần lớn sẽ không làm điều đó. Do đó, hầu hết các chuyên gia tài chính đều khuyên chỉ sử dụng khoảng 30% hạn mức thẻ, để có được điểm tín dụng tốt.

Thanh toán muộn

Đơn giản là khi thanh toán muộn thì sẽ phải chịu khoản phí trả chậm khá cao, ngoài ra có ảnh hưởng đến điểm tín dụng chung.

Tự ý ngừng sử dụng thẻ

Nếu một ngày không muốn sử dụng thẻ tín dụng nữa nghĩ rằng chỉ cần quăng nó vào một xó là xong, vậy thì người dùng đã sai lầm. Nếu trong thẻ vẫn còn số dư chưa thanh toán thì vẫn sẽ mắc kẹt với nó, trở thành khoản nợ quá hạn và bị tính với lãi suất cao.

Không thông báo khi bị mất thẻ

Nên thông báo ngay lập tức cho đơn vị phát hành thẻ tín dụng nếu chẳng may làm mất thẻ hay bị kẻ gian đánh cắp, để bảo vệ tài sản của mình.

Sử dụng loại thẻ không phù hợp với bản thân

Chi tiêu như thế nào, thường tiêu tiền ở đâu nhất? Người dùng cảm thấy thoải mái với giới hạn chi tiêu là bao nhiêu? Nếu các điều khoản của thẻ đang sở hữu không khớp với câu trả lời cho những câu hỏi ở trên, có thể đó không phải là chiếc thẻ cần. Do đó nên đổi một chiếc thẻ tín dụng khác phù hợp với bản thân hơn.

Chỉ thanh toán số dư tối thiểu

Hàng tháng có thể người dùng cần phải thanh toán toàn bộ số dư trong thẻ, mà chỉ cần trả một phần nhất định theo chính sách của nhà phát hành. Dĩ nhiên là số tiền còn lại sẽ được ghi nợ vào tháng sau và bị tính lãi. Nếu không muốn mất thêm phí hãy thanh toán đầy đủ số dư thẻ vào mỗi cuối tháng.

Rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng

Rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng, hành động đó được coi là ứng trước tiền, lãi suất sẽ được tính ngay lập tức. Trong trường hợp không rút tiền mặt và thanh toán đúng hạn thì sẽ không mất tiền lãi.

Mua sắm nhiều chỉ vì phần thưởng hoặc muốn tăng hạn mức thẻ

Thường xuyên mua sắm bằng thẻ tín dụng là một cách để bạn kiếm thêm phần thưởng từ nhà phát hành hoặc đưa ra đề xuất nâng hạn mức thẻ. Tuy nhiên hãy mua sắm vì thấy cần thiết chứ đừng bao giờ tiêu tiền vì hai mục đích đó. Nó sẽ dẫn người dùng thẻ đến những quyết định chi tiêu sai lầm, gây lãng phí hơn là chút phần thưởng nhận được.

Đăng ký quá nhiều thẻ

Nếu mở nhiều thẻ tín dụng cùng lúc, điều đó sẽ tác động tiêu cực tới điểm tín dụng. Ngoài ra, càng nhiều thẻ tín dụng thì càng thúc đẩy mua sắm thiếu lý trí và nguy cơ mắc nợ cũng càng cao.

Một mặt khác nữa, nhiều thẻ tín dụng sẽ khó kiểm soát hết được, dễ rơi vào tình trạng quên thanh toán. Tập trung vào 1, 2 chiếc thẻ thường sử dụng đến nhất cũng là cách để tận dụng tối đa ưu đãi từ nhà phát hành.

Không tìm hiểu kỹ về lãi suất

Lãi suất thẻ tín dụng là khoản tiền chủ thẻ phải chịu khi rút tiền mặt bằng thẻ hoặc thanh toán không đúng hạn toàn bộ dư nợ thẻ tín dụng của tháng trước.

Trong thời gian miễn lãi suất, nếu thanh toán đủ số tiền đã chi tiêu bằng thẻ cho ngân hàng, bạn sẽ không bị tính lãi suất và phí trả chậm. Khoảng thời gian này có thể kéo dài từ 45 - 60 ngày. Hãy tìm hiểu các trường hợp bị tính lãi suất và cố gắng tránh để khỏi mất thêm chi phí.

Không kiểm tra sao kê

Kiểm tra sao kê thẻ tín dụng có thể giúp người dùng tránh việc thanh toán trễ, đồng thời cũng là một cách tốt để biết những khoản phí có được liệt kê đúng hay không. Người tiêu dùng thường có 60 ngày để khiếu nại về số dư nợ, nếu bỏ qua bản sao kê, rất có thể sẽ phải nộp những khoản phí không chính xác. Nhất là khi các thông tin cá nhân bị rò rỉ, kẻ xấu sẽ sử dụng tài khoản tín dụng để trục lợi bất chính.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang