Sử dụng trí tuệ nhân tạo dự báo giá nhà

author 06:46 15/01/2024

(VietQ.vn) - Nhóm nhà khoa học Việt Nam đã sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng hợp, phân tích dữ liệu, đưa ra dự báo giá nhà.

Đại diện nhóm nghiên cứu, TS Trần Hồng Ngọc, Giảng viên ngành Khoa học máy tính, Khoa Kỹ thuật, Đại học Việt Đức cho biết, hiện nhu cầu mua nhà đất để ở và đầu tư rất lớn. Để tham khảo giá hiện có nhiều kênh thông tin nhưng khó xác định giá trị thật ngôi nhà. Nhóm nghiên cứu mong muốn xây dựng mô hình để đưa ra các dự báo sát thực tế nhất.

Dữ liệu được nhóm đưa vào mô hình máy học xử lý để đưa ra dự đoán giá nhà với độ chính xác 98%. "Hiện bộ dữ liệu đang hạn chế về độ lớn nên sắp tới nhóm sẽ thu thập thêm dữ liệu nhà phố tại TP.Thủ Đức, Bình Dương...", TS Ngọc nói. Nhóm cho rằng, giá trị căn nhà sẽ thay đổi khi có sự biến động các tiện ích xung quanh như đường sá, cầu cống... nên cần cập nhật dữ liệu liên tục cho mô hình máy học để giá nhà luôn sát thực tế.

 Ảnh minh hoạ

Người dùng khi nhập các thông tin mô tả ngôi nhà với 23 thuộc tính, hệ thống AI sẽ đưa ra dự báo giá. Tuy nhiên, TS Ngọc cho biết, nghiên cứu mới thực hiện trong 6 tháng và cần thời gian xây dựng website làm nền tảng sử dụng mô hình AI. Ngoài ra, mô hình AI của nhóm chưa có các dữ liệu về quy hoạch, sổ đỏ... Đây được coi là một chỉ số quan trọng để xác định tính pháp lý cũng như giá trị của căn nhà.

Theo TS Ngọc việc xây dựng mô hình AI dự báo giá nhà giúp quản lý minh bạch trong phát triển đô thị bền vững, thông minh. Tuy nhiên, mô hình máy học hoạt động chính xác do nguồn dữ liệu đầu vào phải đúng và điều này phụ thuộc rất lớn vào sự công tâm của người quản lý.

Bảo Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang