Sự hồi sinh của thương hiệu điện thoại Nokia - dấu hiệu đáng mừng

author 14:47 20/05/2016

(VietQ.vn) - Ngày 18/5 mới đây, Nokia đã ký một hợp đồng độc quyền 10 năm cho công ty mới được thành lập của Hà Lan - HMD global Oy về quyền sử dụng thương hiệu.

HMD global Oy - công ty mới được thành lập của Phần Lan, được sở hữu bởi Smart Connect LP, một quỹ tư nhân được điều hành và quản lý bởi cựu giám đốc Nokia, ông Jean-Francois Baril. Trước đây, Nokia từng là thương hiệu điện thoại lớn nhất thế giới nhưng đã mất đi vị trí của mình do sự phát triển quá nhanh của điện thoại thông minh và sự thay thế của Apple và Samsung.

Năm 2014, Nokia đã phải bán mảng sản xuất điện thoại cho Microsoft và chuyển sang tập trung vào lĩnh vực bản đồ số và thiết bị mạng viễn thông. Các sản phẩm điện thoại thông minh Nokia sẽ được sản xuất bởi FIH Mobile, một công ty con của Foxconn đến từ Đài Loan (Trung Quốc).

Nhưng thông tin về chuyển nhượng sử dụng thương hiệu và sở hữu trí tuệ đã không được tiết lộ. Trong khi đó, Microsoft thông báo họ bán mảng sản xuất điện thoại thông minh cho HMD và FIH Mobile với giá 350 triệu USD.

Thương hiệu Nokia sẽ hồi sinh

Thương hiệu Nokia sẽ hồi sinh

Trong vài năm trở lại đây, tình hình kinh doanh điện thoại của Microsoft vốn không mấy khả quan. Asha, Series 40 và Nokia X, tất cả những dòng sản phẩm này đều bị hãng ''xếp xó'' kể từ tháng 7/2014, và Microsoft đã không bổ sung thêm bất kỳ tính năng mới hoặc tung ra bản nâng cấp nào cho những thiết bị này.

Thay vào đó, Microsoft quyết định chuyển trọng tâm mảng kinh doanh điện thoại sang hệ điều hành Windows Phone, một động thái nhằm ''lôi kéo'' người dùng Symbian về một nền tảng do chính họ phát triển. Cho đến thời điểm này, tập đoàn của nhà sáng lập Bill Gates được cho là gần như thất bại với quyết định đó. Microsoft chỉ bán được 2,3 triệu thiết bị Lumia trong quý gần đây, giảm 73% so với con số 8,6 triệu đơn vị cùng kỳ năm ngoái.

Cách đây không lâu, Terry Myerson - người đứng đầu bộ phận Windows của Microsoft cũng lên tiếng thừa nhận Windows Phone sẽ không phải là yếu tố mà hãng tập trung phát triển trong năm nay. Tập đoàn này cho rằng Windows Phone không phải là một nền tảng thích hợp giúp cải thiện tình hình kinh doanh sa sút của mảng điện thoại.

Thời gian gần đây cũng rộ lên nhiều tin đồn về việc Microsoft đang chuẩn bị cho sự ra mắt của mẫu Surface Phone vào năm sau. Do đó, khả năng để người tiêu dùng nhìn thấy một sản phẩm mang thương hiệu Lumia xuất hiện trên thị trường vào thời gian tới, là điều dường như không thể.

Theo The Verge, bán mảng kinh doanh điện thoại phổ thông, đồng thời cắt giảm sản xuất điện thoại Lumia có thể giúp Microsoft đưa Windows Phone đi đúng hướng hơn trong tương lai. Microsoft đã cố gắng thuyết phục các nhà sản xuất điện thoại phát triển một số lượng đáng kể thiêt bị Windows Phone trong 5 năm qua, nhưng trái lại, người tiêu dùng dường như chỉ tập trung vào smartphone chạy iOS và Android.

Nokia từ chối cung cấp thông tin về doanh số mục tiêu và đàm phán về cấp phép, hay khoảng thời gian mà thiết bị sử dụng hệ điều hành Android mới được xuất xưởng. Thương vụ giữa Microsoft, Foxconn và HMD hy vọng sẽ kết thúc vào nửa cuối năm 2016.

Microsoft từng đã có những khoảng thời gian cố gắng phát triển điện thoại thông minh sau khi hợp tác cùng Nokia vào năm 2014, nhưng đã phải ghi lỗ 7,5 tỷ USD cho thương vụ mua lại mảng sản xuất điện thoại của Noika vào năm 2015. Tập đoàn này cho biết họ có thể vẫn tiếp tục phát triển điện thoại Lumia.

Bên cạnh đó, họ cho biết thêm, FIH Mobile sẽ tiếp nhận bộ phận sản xuất điện thoại của Microsoft ở Việt Nam như là một phần của thương vụ và 4.500 nhân viên ở Việt Nam cũng sẽ được tiếp nhận bởi FIH Mobile hoặc HMD Global Oy.

Nokia sớm quay lại thị trường di độngRajeev Suri - CEO của Nokia xác nhận thông tin việc nhà sản xuất di động lừng danh một thời của Phần Lan sẽ quay lại thị trường di động trong thời gian tới.
Nguyễn Yến(T/h)
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang