Sự thật bất ngờ về nguồn gốc quả thanh mai

authorUyên Chi 19:45 01/06/2015

(VietQ.vn) - Những ngày gần đây, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, quả thanh mai được bán rất nhiều. Người bán khẳng định thanh mai trong nước nhưng không ít người tiêu dùng khẳng định, ở Việt Nam thanh mai không “sẵn” như vậy.

Vậy nguồn gốc quả thanh mai đến từ đâu, thanh mai có “sạch và lành” như những lời quảng cáo?

Sự thật  bất ngờ về nguồn gốc quả thanh maiQuả thanh mai đang đỏ chợ, giá 50.000đ/kg

Nhập nhèm xuất xứ

Tại phố Trần Cung (Cầu Giấy –Hà Nội) thanh mai được chất đống trên các xe hàng bán dạo. Người bán luôn khẳng định, quả thanh mai được nhập về từ Lào Cai và Quảng Ninh – đất trồng thanh mai nổi tiếng. Theo người bán, sở dĩ năm nay thanh mai được mùa là do người dân biết canh tác và chăm sóc nên quả ra nhiều.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, giá thanh mai được bán trên thị trường truyền thống và chợ online có sự chênh lệch khá lơn. Nếu như thanh mai được rao bán trên mạng chỉ có giá 50.000 đồng -70.000 đồng/kg thì ở nhiều nơi khác, những người bán thanh mai dạo chỉ bán với giá 50.000đ/kg nhưng nhiều nơi vẫn “thét giá”  đến hơn 100.000đ/kg thanh mai.

Bên cạnh nhiều người tiêu dùng ưa thích chọn mua thanh mai hàng ngày thì cũng có không ít người tỏ ra nghi ngờ về nguồn gốc loại quả đang gây “sốt” tại thị trường thủ đô những ngày qua. Chị Thúy (Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết, chị vốn là người Lào Cai, từ rất lâu rồi quê chị không có loại quả này. “Làm gì có thanh mai ở Lào Cai, loại quả này mới xuất hiện mấy năm trở lại đây, nhưng năm nay thật sự mới “rộ” chứ những năm trước quả này rất hiếm trên thị trường”, chị Thúy cho biết.

Chia sẻ trên mạng xã hội FB, chị Ngà – người bán thanh mai lại quả quyết hàng nhà chị có nguồn gốc từ Quảng Ninh, chứ chắc chắn không phải là “hàng ngoại” như nhiều người đồn đoán. Chị Ngà còn khẳng định thanh mai chị bán lấy từ rừng nên rất sạch và lành, không như thanh mai ngoài chợ (?!).

Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Loại quả này chỉ có ở Vân Đồn, không rõ mùa vụ thế nào vì quả này cũng không nhiều, chỉ có ít ở đấy thôi. Nhưng mùa này thì thu hoạch hết rồi. Trong khi đó, đốc Sở NN &PTNT tỉnh Lào Cai lại khẳng định không biết loại quả này như thế nào và nghi vấn thanh mai được đưa về từ Trung Quốc chứ Lào Cai không trồng loại quả này và nếu trồng ở địa bàn tỉnh thì chắc chắn ông đã biết.

Sự thật  bất ngờ về nguồn gốc quả thanh maiNgười tiêu dùng băn khoăn về nguồn gốc của quả thanh mai (Ảnh kenh14)

Người tiêu dùng có yên tâm?

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, chị Vũ Thị Thu Trà (Cống Vị - Ba Đình – Hà Nội) tỏ ra băn khoăn về nguồn gốc của loại quả này. Chị Trà cho biết, lần đầu tiên ăn thử thấy quả có vị thanh mát, ngọt với quả chín, chua thanh với quả còn xanh chị rất thích nên ngay từ đầu mùa đã mua rất nhiều về cho cả nhà ăn. “Mấy hôm nay thấy nhiều thông tin nói về nguồn gốc thanh mai không rõ ràng và còn có trường hợp phát hiện cả dòi trong quả này nữa nên mình rất hoang mang. Liệu quả thanh mai mình vẫn mua có đảm bảo an toàn hay không, rất cần có thông tin chính thống để còn yên tâm”, chị Trà chia sẻ.

Khác với chị Trà, chị Thủy (Trần Cung – Cầu Giấy – Hà Nội thắng thắn: “Người bán thì quảng cáo thế nào chả được, quả thanh mai ở Việt Nam đâu có nhiều đến như thế, khi mình còn nghi ngờ thì mình nhất quyết không ăn. Chỉ sợ phun tẩm gì thì con cái mình chịu họa nên tốt nhất là tránh xa các loại hoa quả không rõ nguồn gốc, xuất xứ”.

Đề cập đến thông tin quả thanh mai có giòi, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ sinh học - công nghệ thực phẩm (Đại Học Bách khoa Hà Nội) cho biết, hiện tượng xuất hiện giòi trong quả thanh mai có thể trong quá trình bảo quản loại quả này không được đảm bảo hoặc quả có sâu, bọ bám vào dẫn đến trứng sâu bọ nở ra những con giòi bên trong. Nhiều người nghi ngờ có chất bảo quản khiến sản sinh ra giòi ông Thịnh khẳng định là không có chuyện đó. Nếu có chất bảo quản thì loài này không hề sinh sôi nảy nở.

Qua đây, ông Thịnh cũng khuyến cáo người dân khi chọn mua hoa quả nên cẩn thận, đặc biệt là với một số quả dễ sản sinh ra giòi ở bên trong. “Không nên chọn những quả quá mềm hoặc đã dập nẫu, trong thời tiết nắng nóng thế này đều có thể sản sinh ra hiện tượng này, vì thế khi mua mọi người nên chọn lựa cẩn thận”, ông Thịnh nói thêm.

Tác dụng của quả thanh mai

Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của giáo sư Đỗ Tất Lợi, thanh mai được ghi dùng làm thuốc đầu tiên trong Khai Tống bản thảo sau đến Bản thảo cương mục. Tài liệu cổ ghi loại quả này có vị chua, ngọt, tính bình, có tác dụng lý khí, tán ứ, thanh thấp nhiệt.

Vào mùa hạ, người ta thu quả phơi khô chữa đau bụng, lỵ, ngày dùng 8-12 g vỏ khô sắc với nước uống trong ngày. Để chữa lở ngứa, dân gian thường dùng vỏ thân hoặc vỏ rễ sắc nước để rửa nơi bị ngứa.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang