Sức mua sắm các mặt hàng trong dịp Tết

author 14:39 05/02/2025

(VietQ.vn) - Theo thống kê của Sở Công thương TP.HCM, sức mua trong dịp Tết Nguyên đán 2025 vừa qua giảm khoảng 5-20% so với Tết Giáp Thìn 2024 đối với nhóm mặt hàng thiết yếu, hoa tươi. Giá các mặt hàng thiết yếu, hoa tươi giảm nhẹ 3-10% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, các siêu thị cho biết đã tăng cường một số mặt hàng đặc thù phục vụ phong tục đầu năm mới như mâm ngũ quả, gà sống, thịt heo quay, cá lóc nướng, hoa tươi…

Hệ thống Satra, Saigon Co.op, MM Mega Market, GO!, BigC… thông tin, hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng khá dồi dào. Phần đông siêu thị từ mùng 6 tết đã bán như ngày bình thường. Hiện tại, các siêu thị vẫn tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá đầu xuân.

Theo các chợ đầu mối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như Hóc Môn, Bình Điền, lượng hàng về chợ từ mùng 1 tết đến nay đạt khoảng 700 tấn/ngày đêm, tương đương 30% so với ngày bình thường. Hiện tại, lượng hàng đủ sức cung ứng cho thị trường Thành phố Hồ Chí Minh cũng như một số địa phương giáp ranh.

Tại một số chợ truyền thống, hàng hóa khá dồi dào, tiểu thương mở bán trở lại đông hơn. Người tiêu dùng tập trung vào nhóm hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm các loại. Thịt heo mảnh giá từ 85.000-95.000 đồng/kg, sườn non từ 155.000-160.000 đồng/kg…

Trong đó, sức mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại tập trung nhiều vào 2 tuần giáp Tết, lượng người đến mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị tăng 30-150% so với ngày thường.

Tuy nhiên, tính chung cao điểm mua sắm dịp Tết năm nay, lượng khách và sức mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại có sự chênh lệch, có nơi giảm, có nơi tăng so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, sức mua tại các chợ truyền thống lại có xu hướng giảm so với cùng kỳ dịp Tết năm ngoái.

Doanh thu bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt gần 53.000 tỷ đồng trong tháng đầu năm.

Sở Công thương đã triển khai đến các đơn vị sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị về công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu. Qua thống kê, các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ lượng hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng với tổng giá trị hàng hóa trên 199 ngàn tỷ đồng, chủ yếu là mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, thịt heo, mặt hàng tiêu dùng, xăng dầu, bánh mứt, bia, nước ngọt… phục vụ Tết.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Phương Anh (sống tại quận 8) cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay, gia đình chị đã chi hàng chục triệu đồng để sắm bánh kẹo, mứt Tết và hoa dùng để trang trí nhà cửa. "Năm nay, siêu thị và chợ truyền thống có nhiều mặt hàng đa dạng với mức giá bình ổn nên tôi cũng chi tiền mạnh hơn để mua sắm. Ngoài việc mua cho gia đình, tôi cũng tranh thủ sắm thêm bánh kẹo làm quà tặng cho họ hàng", chị nói.

Theo Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, sức mua sắm tết tại các kênh phân phối hiện đại tăng từ 15%-20% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 1/2025 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đạt hơn 53.700 tỷ đồng, tăng 11,4% so với năm trước. Sở tiếp tục vận động các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố hoạt động liên tục trước, trong, sau tết, đáp ứng nhu cầu mua sắm xuyên tết của người dân.

Chính vì vậy, người dân giảm nhu cầu tích trữ trước tết. Kênh mua sắm dịp tết tại chợ, cửa hàng tạp hóa... sức mua tăng chậm. Lượng hàng tết lưu thông qua 3 chợ đầu mối năm nay tuy tăng 70%-80% so với ngày thường nhưng giảm 10%-15 % so với cùng thời điểm tết năm 2024.

Trong khi đó, sức mua tại kênh phân phối hiện đại tăng mạnh, 100%-120% so ngày thường, tăng 15% - 20% so với cùng thời điểm năm 2024. Kênh thương mại điện tử tiếp tục đà tăng trưởng 45 - 50%/năm.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang