Nguy hại khôn lường cho trẻ nhỏ khi dùng tã giấy 'rởm'

author 13:25 20/02/2016

(VietQ.vn) - Trẻ nhỏ có thể nổi mẩn ngứa, viêm da, thậm chí ung thư, vô sinh... nếu cha mẹ dùng tã giấy kém chất lượng cho bé.

Ngày nay, việc sử dụng tã giấy cho trẻ nhỏ trở nên rất phổ biến bởi vừa tiện lợi lại nhanh gọn. Tuy nhiên, việc sử dụng tã giấy quá thường xuyên hay dùng tã giấy kém chất lượng có thể gây hại đối với sức khỏe của trẻ. Đại diện Bệnh viện Nhi TW cho biết đã phải cấp cứu cho một số trẻ em bị dị ứng, nổi mẩn, ngứa vùng nếp gấp da mông, đùi và các vùng da mỏng gần đó do sử dụng tã giả kém chất lượng.

Phát ban, nổi mụn, sốt cao

Tã giấy kém chất lượng, sản xuất không đúng quy trình có thể khiến trẻ nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, khó chịu

Tã giấy kém chất lượng, sản xuất không đúng quy trình có thể khiến trẻ nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, khó chịu

Các loại tã giấy chất lượng cao luôn được sản xuất trên một dây chuyền hiện đại, hệ thống diệt khuẩn và khử trùng giúp loại bỏ toàn bộ vi khuẩn. Chúng cũng được đóng gói cẩn thận để chống lại ẩm mốc và các vi sinh vật gây hại. Ngược lại, tã giấy kém chất lượng thường không có xuất sứ rõ ràng, công nghệ sản xuất không đảm bảo nên ẩn chứa nhiều vi khuẩn. Đặc biệt, chất liệu tã không qua kiểm định dễ làm tổn hại đến làn da bé như gây hiện tượng mẩn đỏ lấm tấm, ngứa rát và khó chịu cho bé. Đặc biệt, nhiều bé có thể xuất hiện tình trạng sốt cao do vi khuẩn xâm nhập từ tã.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Các loại tã giấy kém chất lượng có khả năng thấm hút rất kém, khiến vùng dưới của bé luôn trong tình trạng ẩm ướt. Điều này không chỉ gây hiện tượng hăm tã, ngứa rát… mà còn rất dễ khiến trẻ bị viêm đường tiết niệu, đặc biệt là với các bé gái. Do bộ phận sinh dục của bé gái thấm và nằm sâu nên nguy cơ nhiễm trùng là rất cao. 

Nhiễm trùng da

Việc đóng bỉm, tã giấy cho bé quá thường xuyên có thể gây ra tình trạng hăm bí, nhiễm trùng

Việc đóng bỉm, tã giấy cho bé quá thường xuyên có thể gây ra tình trạng hăm bí, nhiễm trùng

Da trẻ sơ sinh rất mỏng và nhạy cảm, kể cả vết xước nhỏ cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng. Nếu trẻ bị xước da ở vùng đeo bỉm, những loại tạp chất, chất độc có trong tã giấy kém chất lượng sẽ dễ dàng xâm nhập vào da dẫn đến nhiễm trùng mà các mẹ sẽ khó phát hiện. Chỉ đến khi tình trạng nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn, con quấy khóc và sốt thì việc điều trị khá khó khăn.

Khả năng vô sinh

Những sản phẩm tã kém chất lượng thường được đóng gói bằng tay và nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. Phần lớn tã có khả năng thấm hút kém, chỉ sử dụng sau 1-2 giờ đã có mùi hôi khó chịu gây mẩn đỏ. Nếu dùng lâu, có thể gây nhiễm khuẩn phần phụ, bám tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung và lâu dần có thể dẫn tới vô sinh, rất nguy hại cho tương lai của trẻ.

Nhiều nghiên cứu có thấy, dùng tã giấy thường xuyên hay kém chất lượng làm giảm lượng tinh trùng và có thể dẫn đến vô sinh

Nhiều nghiên cứu có thấy, dùng tã giấy thường xuyên hay kém chất lượng làm giảm lượng tinh trùng và có thể dẫn đến vô sinh

Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo, khi chọn tã giấy cho trẻ, cần lưu ý sử dụng và lựa chọn loại mềm, mịn, thấm hút nhanh, đủ dai để không bị rách khi ngấm nước. Sử dụng các sản phẩm phù hợp với trọng lượng của trẻ, có ghi rõ thành phần, thời hạn và mục đích sử dụng rõ ràng. Khi chọn mua sản phẩm của các hãng có uy tín, giá cả hợp lý, tùy bé trai hay gái có thể chọn tã với những thiết kế khác nhau vì bé gái thường làm ướt tã ở vùng giữ và sau mông, bé trai thường làm ướt ngay ở vùng trước.

Ngoài ra, theo các bác sỹ, nên thay bỉm sau mỗi 6 tiếng và tốt nhất là chỉ nên dùng bỉm cho bé vào ban đêm. Trường hợp dùng bỉm liên tục, ngoài việc chọn tã tốt, còn phải sử dụng đúng cách như nên lau sạch vùng bẹn, mông của trẻ bằng nước ấm trước khi thay tã, để khô hãy thay tã mới cho bé. Cũng không nên dùng phấn rôm thoa lên vùng hăm tã vì sẽ làm lỗ chân lông bị bít, không thoát mồ hôi gây kích ứng da.

Thanh Hằng (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang