Những lưu ý khi dùng cà phê hoà tan với người có chỉ số đường huyết cao

author 06:20 05/04/2023

(VietQ.vn) - Cà phê hòa tan có vị ngon hơn cà phê truyền thống nên được nhiều người dùng lựa chọn tuy nhiên đối với những người có đường huyết cao thì không nên sử dụng.

Cà phê hòa tan đã quá quen thuộc nên chắc chắn ai cũng biết đến nó. Là thức uống liền, cà phê hoà tan có dạng bột nhuyễn, kết hợp sẵn với đường, sữa và được tổng hợp qua các công đoạn sấy và làm khô. Khi bạn muốn thưởng thức chỉ cần pha cà phê hoà tan với nước nóng là có thể dùng ngay lập tức. Sở dĩ cà phê hoà tan tan nhanh trong nước là do quá trình chế biến đã được chiết xuất và giữ lại những chất tan được. Còn các thành phần không tan và tạp chất khác đã được loại bỏ đi.

Cà phê hoà tan và cà phê truyền thống sẽ có sự khác biệt giữa hình thức, tính chất và quy trình thực hiện. Sự khác biệt về tốc độ pha chế và tính tiện lợi là điều nổi bật nhất mà chúng ta có thể dễ dàng thấy được. Cà phê truyền thống đòi hỏi khâu pha chế phức tạp vì cần phải xay hạt hay sử dụng thêm nhiều dụng cụ khác.

Cà phê hòa tan chứa ít caffeine hơn loại cà phê truyền thống. Một tách cà phê hòa tan chứa từ 30-90mg caffeine, còn cà phê thường chứa từ 70-140mg. Vì vậy, cà phê hòa tan phù hợp cho những ai không tiêu thụ được nhiều caffeine hay không muốn ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Giống như những loại cà phê thông thường khác, cà phê hòa tan cũng chứa nhiều các chất chống oxy hóa mạnh, mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ và cơ thể. Thậm chí những chất chống oxy hóa có trong cà phê hòa tan có khi còn nhiều hơn do phương pháp sản xuất. Bên cạnh đó, một tách cà phê hòa tan chứa thêm khoảng 4 kcal năng lượng, cung cấp một lượng nhỏ potassium, magnesium và niacin (vitamin B3).

 Người có chỉ số đường huyết cao cần tránh uống cà phê hòa tan. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu của Mỹ, cà phê hòa tan thường để đáp ứng nhu cầu về vị giác, nó chứa nhiều đường, uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến lượng đường bình thường trong máu. Ngoài cà phê hòa tan, còn có bột yến mạch hòa tan, tinh bột củ sen, bột sữa đậu nành... tất cả đều chứa các liều lượng đường khác nhau, đây là điều cấm kỵ đối với bệnh nhân tiểu đường. Mặc dù loại thực phẩm này không có vị ngọt lắm nhưng thành phần của chúng có thể chuyển hóa thành đường làm tăng lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Diabetes Care của Mỹ cũng đã kết luận rằng “Bỏ cà phê là cách tốt nhất giúp người dùng có thể kiểm soát đường huyết. Với những bệnh nhân đái tháo đường type 2 thích uống cà phê, đây có thể là một tin không vui chút nào".

Hội Tim mạch Mỹ cho biết, mức đường tiêu thụ mỗi ngày tốt nhất là khoảng 36 gram (9 muỗng cà phê, mỗi muỗng tương đương 4 gram) với nam giới và khoảng 25 gram (6 muỗng cà phê) đối với nữ giới. Người đường huyết cao, tiểu đường có thể sử dụng cà phê, tuy nhiên nên sử dụng lượng cà phê và lượng đường ít hơn mức trên là tốt nhất. Bên cạnh đó, một số loại cà phê hoà tan có chứa một lượng lớn axit béo chuyển hóa, loại axit béo này rất có hại cho mạch máu, dễ dẫn đến tổn thương mạch máu và gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài những tác dụng của cà phê hòa tan nói trên, nếu uống quá nhiều cà phê cũng gây ra một số tác hại khác. Khi sử dụng nhiều cà phê hòa tan trong một ngày, các chất cafein chứa trong cà phê sẽ khiến gây ra chứng mất ngủ, hay trở nên căng thẳng hay bồn chồn. Vì uống nhiều cà phê làm kích thích sản xuất các hormone như cortisol, epinephrine và norepinephrine …làm tăng nhịp tim và huyết áp. Từ đó, khiến căng thẳng.

Trong hạt cà phê chứa các chất axit làm gây kích ứng dạ dày và niêm mạc ruột non. Nếu uống nhiều cà phê hòa tan khi mà dạ dày trống sẽ khiến dạ dày tăng tiết axit. Do đó, gây ra nhiều bệnh về dạ dày như hội chứng ruột kích thích, đau đại tràng…

Nếu có thói quen uống nhiều cà phê hòa tan trong một ngày sẽ rất đáng lo ngại cho tim mạch. Điều này làm tăng cholesterol trong máu, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Với những phụ nữ đang mang thai, nếu sử dụng nhiều cà phê một cách lạm dụng, sẽ gây hại cho sức khỏe của thai nhi. Vì vậy, trong quá trình mang thai, các bà mẹ nên hạn chế uống cà phê vì sức khỏe của con nhỏ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang