Tai nạn hầm lò xảy ra liên tiếp, công nhân chán nản muốn bỏ nghề

author 06:30 18/09/2016

(VietQ.vn) - Nhiều vụ tai nạn xảy ra liên tiếp là hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn lao động tại các Công ty khai thác than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Lại tai nạn

Theo thông tin ban đầu do Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Quảng Ninh cung cấp, vào hồi 18g40, ngày 17/9, tại khai trường Cao Thắng, Công ty Than Hòn Gai đã xảy ra sự cố bục nước trong hầm lò. Vụ tai nạn lao động đã khiến 3 công nhân gặp nạn.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tại nạn, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp tới hiện trường chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương tập trung cho công tác cứu hộ cứu nạn, khắc phục sự cố, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được, 2 nạn nhân đã được đưa ra khỏi đường lò, trong đó 1 người đã tử vong, 1 người bị thương; 1 công nhân hiện vẫn đang bị mắc kẹt trong lò.

Nạn nhân tử vong là anh Lê Văn Hiến (SN 1970, quê quán: Kiến Xương, Thái Bình; trú quán: P. Hà Trung, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là Phó Quản đốc phân xưởng. Nạn nhân bị thương là anh Lê Văn Biên (SN 1984 quê quán: Kinh Môn, Hải Dương; trú quán: P. Hòn Gai, TP Hạ Long).

Hiện còn một nạn nhân bị mắc kẹt là anh Vũ Như Hiệu (SN 1983, quê quán: huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình, trú quán: P. Hà Khánh, TP Hạ Long).

Một trường hợp tử vong do sập hầm lò trong ngành than. Ảnh: Lao động.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tại nhiều mỏ than liên tục xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến nhiều công nhân, cán bộ tử vong.

Có thể kể đến như: Vụ tai nạn tại Công ty than Quang Hanh ngày 11/8 do lỗi sơ xuất vận hành thiết bị khiến công nhân Lê Văn Xuân (36 tuổi) tử vong.

Trước đó, vào ngày 5/8, một vụ tai nạn nghiêm trọng khác cũng đã xảy ra tại Công ty than Hạ Long khiến cho 4 người thương vong.

Ngày 2/8, tại Công ty Than Mạo Khê cũng xảy ra một vụ tai nạn khiến một công nhân tử vong và 2 công nhân bị thương nặng do cuốc phải mìn.

Những vụ tai nạn xảy ra liên tiếp là hồi chuông đáng báo động về tình trạng mất an toàn lao động tại các công ty khai thác than hầm lò trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Công nhân chán nản muốn bỏ nghề

Vài tháng trở lại đây, thị trường tiêu thụ than gặp khó khăn nên nhiều mỏ lớn tại Quảng Ninh đã phải cắt giảm nhân sự, cho công nhân nghỉ cả ngày thứ 7 và chủ nhật. Ngày công ít đi đồng nghĩa với việc thu nhập của người lao động bị giảm sút.

Vất vả, độc hại, nguy hiểm nhưng thu nhập không được cải thiện khiến nhiều người không còn thiết tha với nghề “tôi là người thợ lò”.

Nỗi buồn người thợ mỏ

Một vấn đề khá tế nhị khác là trong khi lương công nhân không tiến triển thì một bộ phận cán bộ ngành than cứ giàu lên trông thấy. Điều này cũng làm công nhân chán nản, bất mãn. Tình trạng công nhân bỏ nghề để đi làm việc khác bắt đầu xuất hiện nhiều.

Anh Nguyễn Văn Khánh, trước làm công nhân khai thác cho một công ty than trên địa bàn TP Uông Bí chia sẻ: “Làm mỏ giờ thu nhập cũng chỉ hơn 6 triệu một tháng mà vất vả, nguy hiểm. Tôi bỏ mỏ để đi chạy taxi, tháng cũng kiếm được từng ấy nhưng thoải mái hơn”.

Trao đổi với phóng viên, nhiều thanh niên đang làm mỏ cũng thể hiện sự chán nản nhưng tạm thời họ vẫn đi làm vì bỏ mỏ thì không biết làm gì.

“Ở những tỉnh khác họ có nhiều khu công nghiệp, nhà máy. Ở Quảng Ninh từ trước đến nay ngành than vẫn là chủ yếu nên giờ bỏ nghề này thì cũng không biết làm việc gì”, anh Hoàng, một công nhân cơ điện ngành than giãi bày.

Tình trạng bỏ nghề than chủ yếu diễn ra ở lớp thanh niên, những người có thời gian làm mỏ chưa nhiều. Còn những người đã gắn bó với nghề mỏ khoảng trên 10 năm thì họ vẫn cố gắng bám trụ để chờ ngày về hưu.

“Ngành than nhiều thăng trầm lắm. Có lúc làm được, lương cao nhưng cũng có thời gian than không bán được, lương rất thấp. Tôi làm công nhân khai thác than 15 năm rồi, còn vài năm nữa là về hưu nên phải cố”, ông Minh, một công nhân tại Uông Bí nói.

Trước tình trạng ngành than đang gặp nhiều khó khăn, lương thấp khiến tâm lí của công nhân bị dao động, các công ty than nên có các giải pháp khích lệ tinh thần công nhân để họ yên tâm lao động, sản xuất. 

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang