Tận dụng lợi thế, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Chile

author 13:25 09/11/2024

(VietQ.vn) - Mặc dù thị trường Chile có chính sách thuế quan ưu đãi nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với những rào cản phi thuế quan như yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và quy định về nhãn mác.

Là quốc gia đầu tiên tại Nam Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (25/3/1971), quan hệ thương mại Việt Nam - Chile đến nay đã có những bước phát triển ấn tượng và đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Chile (VCFTA) được phê chuẩn và chính thức có hiệu lực từ năm 2014 đã thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch hai chiều và diện hàng xuất nhập khẩu được mở rộng.

Về thương mại, quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Chile đã và đang có những bước phát triển hết sức tốt đẹp, nhất là từ khi Hiệp định VCFTA được phê chuẩn và chính thức có hiệu lực từ năm 2014. Cùng đó, ghi nhận nỗ lực trong việc triển khai thực thi VCFTA với những con số tăng trưởng ấn tượng thể hiện tác động to lớn mà Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mang lại cho quan hệ thương mại song phương.

Tận dụng lợi thế, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Chile. Ảnh minh họa

Mặc dù chỉ bao gồm các cam kết về hàng hóa, không bao gồm các cam kết về dịch vụ, đầu tư nhưng Hiệp định VCFTA đã tạo nên cú hích cho quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Tại Việt Nam, doanh nghiệp đang tận dụng rất hiệu quả ưu đãi của FTA Việt Nam - Chile và Chile đang là một trong những thị trường đứng đầu về tỷ lệ tận dụng ưu đãi với tỷ lệ sử dụng chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu VC.

Năm 2023 vừa qua, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều thách thức, kim ngạch song phương chịu ảnh hưởng không nhỏ khi giảm 27,2% so với năm 2022, chỉ đạt 1,57 tỷ USD. Dù vậy, bước sang năm 2024, trao đổi thương mại đã có dấu hiệu hồi phục. Đây là tín hiệu tích cực để tin tưởng bức tranh hợp tác kinh tế, thương mại song phương sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Theo nhận định từ các chuyên gia, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Chile có hiệu lực từ năm 2014 giúp sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Chile được hưởng ưu đãi thuế quan, tạo thuận lợi trong việc cạnh tranh với sản phẩm từ các quốc gia khác. Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực với Chile từ tháng 2/2023 cũng mở ra cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư vào thị trường của nhau.

Chile là thành viên của Liên minh Thái Bình Dương, điều này giúp doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tiếp cận thị trường Chile mà còn mở rộng cơ hội sang các quốc gia thành viên khác như Peru, Colombia và Mexico. Với dân số hơn 19 triệu người và thu nhập theo đầu người cao, Chile là một trong những quốc gia có nhu cầu tiêu dùng lớn tại khu vực Nam Mỹ. Các sản phẩm của Việt Nam được người tiêu dùng Chile đánh giá cao. Điều này tạo cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu.

Mặc dù Chile có chính sách thuế quan ưu đãi nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối mặt với những rào cản phi thuế quan như yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và quy định về nhãn mác. Tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực thực phẩm và nông sản khắt khe và có sự khác biệt so với tiêu chuẩn Việt Nam nên doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi xuất khẩu.

Hơn nữa, Chile là một thị trường mở cửa, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất muốn xuất khẩu vào đây. Các quốc gia khác có mối quan hệ thương mại tốt với Chile là đối thủ cạnh tranh của Việt Nam. Đặc biệt, Brazil và Argentina là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với Việt Nam trong xuất khẩu sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến.

Chile có thói quen tiêu dùng khác so với thị trường Việt Nam nên việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng và thị hiếu khách hàng là một thách thức với doanh nghiệp. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Chile mất thời gian và có chi phí khá cao ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam. Đáng lưu ý, ngôn ngữ sử dụng là tiếng Tây Ban Nha cũng là thách thức cho doanh nghiệp trong việc giao tiếp và đàm phán hợp đồng.

Có thể thấy tiềm năng thị trường là rất lớn, tuy nhiên để tận dụng được cơ hội và đi đến thành công đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ chính doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh biến động kinh tế - thương mại trên thế giới phức tạp, khó lường như hiện nay.

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang Chile, Bộ Công Thương lưu ý doanh nghiệp nên chủ động nghiên cứu kỹ về thị trường để hiểu rõ nhu cầu và xu hướng tiêu dùng, cũng như cập nhật chính sách kinh tế - thương mại - đầu tư của Chile thông qua các cơ quan, đơn vị hỗ trợ của nhà nước.

Cùng đó, tích cực tham gia xúc tiến thương mại – đầu tư, kết nối giao thương với đối tác Chile để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh; chú ý tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu an toàn thực phẩm và chứng nhận xuất xứ của Chile. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý xuất khẩu và logistics để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và đảm bảo giao hàng đúng hẹn. Ngoài ra, chú trọng đến chiến lược marketing, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm qua kênh truyền thông và sự kiện quốc tế để gia tăng sự hiện diện của sản phẩm Việt Nam tại Chile.

Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp cần hiểu rõ về FTA Việt Nam đã ký với Chile và Hiệp định CPTPP để tận dụng cơ hội và ưu đãi từ Hiệp định, cũng như nắm vững quy định về xuất khẩu, nhất là rào cản thương mại, thuế quan, thủ tục hải quan tại Chile để giảm thiểu chi phí phát sinh và tránh sự cố không mong muốn trong quá trình xuất khẩu. Mặt khác, chú trọng yếu tố phát triển bền vững bởi đây là xu hướng quan trọng trong các thị trường quốc tế, bao gồm Chile.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang