Tăng cường biện pháp phòng chống ngộ độc rượu trên địa bàn các tỉnh, thành phố

author 14:11 02/02/2023

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 173/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường biện pháp phòng chống ngộ độc rượu trên địa bàn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, theo báo cáo của Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, Khoa hồi sức cấp cứu của Bệnh viện đa khoa một số tỉnh/thành phố đã ghi nhận nhiều trường hợp phải cấp cứu có liên quan đến việc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có hàm lượng methanol cao, trong đó đã có ca tử vong.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai gấp một số nội dung sau:

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ngộ độc rượu, ngộ độc methanol, đặc biệt là với các đối tượng có tiền sử nghiện rượu; cấp cứu, điều trị kịp thời để tránh các diễn biến xấu đối với sức khỏe bệnh nhân.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường biện pháp phòng chống ngộ độc rượu trên địa bàn. 

Phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành Công Thương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công; ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng đưa ra lưu thông trên thị trường.

Tăng cường thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng rượu và bảo đảm an toàn khi lựa chọn, sử dụng rượu; tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống, không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có nhãn mác bán trôi nổi trên thị trường.

Liên quan đến lĩnh vực này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố bộ tiêu chuẩn TCVN 7043:2013: Rượu trắng. Tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại rượu trắng chưng cất và rượu trắng pha chế.

Ngoài ra, trước khi lưu thông trên thị trường rượu phải được công bố hợp quy theo QCVN 6-3:2010/BYT, Quy chuẩn này quy định các chỉ tiêu an toàn thực phẩm và yêu cầu quản lý đối với cồn thực phẩm được sử dụng để sản xuất đồ uống có cồn và sản phẩm đồ uống có cồn, rượu.

Quy chuẩn quy định hàm lượng methanol trong rượu vang đỏ (red wine) là 400 mg/l; rượu vang trắng (white wine) và hồng (rosé wine) là 250 mg/l; rượu mạnh hàm lượng methanol không lớn hơn 2000 mg/l cồn 100 độ; rượu trái cây hàm lượng methanol không lớn hơn 10.000 mg/l cồn 100 độ; rượu Vodka hàm lượng methanol không lớn hơn 100 mg/l cồn 100 độ... Hàm lượng lưu huỳnh dioxid (SO2) không lớn hơn từ 150 đến 250 mg/l tùy từng loại rượu. Bộ Y tế cũng quy định hàm lượng chì không vượt quá 0,2 mg/l; thiếc không vượt quá 150mg/l.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang