Tàu điện ngầm ở TP. HCM: Trưng bày kiểu dáng và công nghệ để người dân cho ý kiến

author 06:59 27/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (ĐSĐT), cho biết, đầu tháng 3/2015 sẽ trưng bày, giới thiệu rộng rãi sản phẩm tầu điện ngầm của tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM).

Theo mô tả ban đầu, mô hình đoàn tàu này được xây dựng từ việc tham khảo, đánh giá công nghệ mới, tiên tiến nhất trong giai đoạn hiện nay và lựa chọn cho phù hợp với đặc thù của TP. HCM.

Về hình thù lạ lẫm của mô hình tầu điện ngầm tuyến metro số 1 (có kích thước, nội thất, cabin… như thật) đang được trưng bày tại công trường ở quận 9, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban quản lý ĐSĐT cho biết, vì đây không phải là đường sắt cao tốc nên không thể thiết kế đoàn tàu theo dạng mũi tên dài kiểu khí động học.

Theo thông tin trên báo Dân trí, mô hình đầu tàu điện ngầm tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được chọn lựa có thiết kế ngoại thất thể hiện thành công hình ảnh tiên tiến của đoàn tàu metro đầu tiên tại Việt Nam; phần đầu bo tròn về phía dưới làm nổi bật hình dáng 3D; đường cong lớn hơn được thêm vào phần đèn… tạo một cái nhìn sắc nét về tính hài hòa, năng động của đoàn tàu.

Mô hình tàu metro số 1 được trưng bày tại Quận 9. Ảnh VOV

Mô hình tàu metro số 1 được trưng bày tại Quận 9. Ảnh VOV

Lý giải về màu xanh da trời được chọn, Ban quản lý ĐSĐT cho biết màu sắc này thể hiện một vẻ ngoài tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam.

Ở phía trước và bên hông tàu, logo có dòng chữ “Tuyến đường sắt Đô thị số 1 TPHCM”, trong đó logo “01” có ý nghĩa thông báo “tuyến số 1” rõ ràng cho hành khách biết về số tuyến của đoàn tàu (trong tương lai TPHCM sẽ có nhiều tuyến tàu metro khác).

Theo Ban quản lý ĐSĐT, ở giai đoạn 1, mỗi đoàn tàu sẽ có 3 toa và vận chuyển hơn 900 hành khách (khoảng 50 hành khách ngồi, 270 hành khách đứng/toa); vận tốc khai thác 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).

Mỗi bên thành toa xe có 4 bộ cửa (loại 2 cánh) để hành khách lên, xuống. Giữa 2 toa xe sẽ có lối thông qua nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. Cabin (buồng lái) được bố trí ở 2 đầu của đoàn tàu cò chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và kín hoàn toàn.

Ghế ngồi của hành khách lắp đặt dọc theo thành xe được chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh (FRP); tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa xe để đảm bảo an toàn cho hành khách. Đặc biệt toa xe có đầy đủ vị trí, thiết bị hỗ trợ cho hành khách là người khuyết tật.

Được biết, dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, trong đó có 2,9km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư dự án là 236,6 tỉ yen Nhật (khoảng 2,4 tỉ USD). Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2019 và đưa vào vận hành năm 2020.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang