Tên lửa Nhật Bản vừa sắm uy lực thế nào trước thách thức từ đối thủ

author 21:00 18/12/2017

(VietQ.vn) - Để tăng cường phòng thủ Nhật Bản mới đây đã trang bị cho mình tên lửa SM-6 do Mỹ chế tạo. Đây là tên lửa đa nhiệm có khả năng diệt mục tiêu vừa xa vừa chính xác gần như tuyệt đối.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin về gói mua sắm tên lửa đánh chặn mới của Nhật được tờ Yomiuri dẫn nguồn tin quân sự nước này cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã quyết định mua tên lửa đa nhiệm SM-6 do Mỹ sản xuất. Khi được tiếp nhận, đạn tên lửa SM-6 sẽ được tích hợp vào hệ thống phòng thủ Aegis Ashore.

Tờ Yomiuri cho rằng, hệ thống tên lửa SM-6 sẽ được Nhật Bản triển khai trên diện rộng trong giai đoạn năm 2023-2024. Quyết định mua sắm SM-6 được coi là bước thay đổi lớn trong kế hoạch trang bị cho lực lượng phòng thủ nước này.

Bởi theo thông tin về gói mua sắm được công khai trước đó, đạn tên lửa trang bị cho hệ thống Aegis Ashore là SM-3 Block IIA - sản phẩm hợp tác giữa Nhật và Mỹ. Các tên lửa SM-3 Block IIA được đánh giá là có khả năng tiêu diệt các tên lửa đạn đạo có trần bay khoảng 1.000 km.

Tên lửa đánh chặn SM-6 Nhật Bản vừa mua có sức mạnh 'vô song' nhằm răn đe đối thủ. Ảnh: Tiền phong

Tên lửa đánh chặn SM-6 Nhật Bản vừa mua có sức mạnh 'vô song' nhằm răn đe đối thủ. Ảnh: Tiền phong

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật cho rằng, với SM-3 Block IIA những tổ hợp này không thích hợp trong nhiệm vụ ngăn chặn các đòn tấn công sử dụng tên lửa hành trình có độ cao thấp. Vì vậy tên lửa SM-6 đã được dùng để thay thế.

CNN dẫn nguồn tin riêng cho biết, còn một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng tác động đến quyết định mua sắm của Nhật Bản đó là cùng với khả năng phòng không, tên lửa SM-6 còn rất mạnh trong nhiệm vụ chống hạm.

Theo tiết lộ của vị đại diện Tập đoàn Raytheon, để hoàn thành nhiệm vụ kép, tên lửa SM-6 được tích hợp hệ thống kết nối mạng và radar dò tìm chủ động, được thiết kế để tấn công các mục tiêu ngoài tầm quan sát radar của tàu.

Đầu đạn của tên lửa SM-6 tương đối nhỏ, nhưng với khả năng đánh chặn được tên lửa đạn đạo, tên lửa SM-6 hoàn toàn đủ sức tiêu diệt chiến hạm của đối phương chỉ sau một lần bắn trúng.

Giám đốc phòng thiết kế SM-6 Tập đoàn Raytheon, ông Mike Campisi cho biết: "Đây là một vũ khí hải đối không tuyệt vời. SM-6 là một trong những vũ khí uy lực và tiên tiến nhất của chúng tôi". Cũng theo ông, do SM-6 là tên lửa "hai trong một" nên đây là giải pháp tiết kiệm chi phí.

Theo National Interest, ngoài những loại vũ khí Nhật mua từ nước ngoài thì nước này hoàn toàn đủ khả năng phát triển vũ khí hạt nhân và thay đổi toàn bộ cục diện chiến lược tại khu vực.

Vũ khí ‘chết người’ này của Mỹ có thể chặn mọi loại vũ khí hủy diệt trên thế giới(VietQ.vn) - Vũ khí nói trên chính là bom chùm mà Mỹ đã chế tạo có sức công phá khủng khiếp nhất mọi thời đại.

Chuyên gia quân sự Kyle Mizokami cho rằng, không có lý do nào ngăn cản Nhật Bản với tiềm lực kinh tế và công nghệ mạnh chế tạo khoảng 300 đầu đạn hạt nhân, với bộ ba răn đe hạt nhân truyền thống gồm tên lửa đạn đạo trên mặt đất, oanh tạc cơ chiến lược và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo.

Theo Mizokami, Nhật Bản có thể đầu tư xây dựng một kho tên lửa đạn đạo cỡ nhỏ, mỗi quả có khả năng mang một hoặc nhiều đầu đạn hạt nhân. Chúng có thể đặt trong các giếng phóng được gia cố giống mẫu Minuteman III của Mỹ hoặc trên bệ phóng di động như tên lửa RS-24 Yars của Nga. Để răn đe đối phương, tên lửa đạn đạo của Nhật Bản sẽ có kích thước không quá lớn và có tầm bắn không cần quá xa.

Tokyo có thể triển khai lực lượng gồm 100 tên lửa đạn đạo tầm trung, mỗi quả trang bị ba đầu đạn với sức nổ tương đương 100.000 tấn thuốc nổ TNT. Loại vũ khí này có thể nằm trong giếng phóng cố định hoặc bệ phóng di động.

Ngoài ra, Nhật Bản có thể chế tạo một phi đội oanh tạc cơ tàng hình để phóng tên lửa hành trình và bom hạt nhân. Những máy bay như vậy có thể thực hiện nhiệm vụ đột kích sâu bằng vũ khí hạt nhân, tiêu diệt các tiềm lực hạt nhân, căn cứ chỉ huy tác chiến hay các mục tiêu chiến lược của đối phương.

Máy bay ném bom hạt nhân đem tới sự linh hoạt, cho phép tấn công nhiều vị trí hoặc thay đổi mục tiêu giữa hành trình. Chúng cũng có thể hủy nhiệm vụ vào bất cứ thời điểm nào cần thiết, ngăn ngừa nguy cơ hủy diệt không thể tránh khỏi như khi sử dụng tên lửa đạn đạo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang