Thu giữ 5.300 sản phẩm quần áo không có nhãn hàng hóa

author 16:27 03/06/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa thu giữ hàng nghìn sản phẩm vi phạm là quần áo không có nhãn hàng hóa, không rõ nguồn gốc từ một cửa hàng.

Theo Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên, mới đây Đội QLTT số 2 đã đột xuất kiểm tra cửa hàng Ruby Thái Nguyên tại địa chỉ xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên thu giữ hàng nghìn sản phẩm là quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng đây là địa điểm kinh doanh do ông Hoàng Mạnh Tài (sinh năm 1986) tại Thái Nguyên làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh xuất trình cho Đoàn kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đã được phòng Tài chính - Kế hoạch, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên cấp lần đầu vào năm 2013. Cùng với đó, ông Tài còn xuất trình cho Đoàn kiểm tra hóa đơn, chứng từ của một số loại mặt hàng được kinh doanh tại cửa hàng.

 Lượng lớn quần áo không rõ nguồn gốc bị tịch thu. Ảnh: D.Hưng

Tuy nhiên, tiến hành kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra phát hiện, tại địa điểm kinh doanh do ông Hoàng Mạnh Tài làm chủ có hơn 5.300 sản phẩm là quần áo không có nhãn hàng hóa, không có nhãn hiệu hàng hóa, không có tên, địa chỉ của cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm về hàng hóa, không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa. Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 2 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để xác minh làm rõ.

Liên quan tới công tác ngăn chặn hàng hóa không rõ nguồn gốc, trước đó Đội QLTT số 5 đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, trong đó tập trung kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Theo đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ xác định hộ kinh doanh Phan Thanh Thế, địa chỉ: xóm Tân Bình, xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm hành chính. Đội QLTT số 5 đã chủ trì, phối hợp với phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra đối với hộ kinh doanh trên.

Qua kiểm tra phát hiện tại cửa hàng có bày bán 331 chai trà sữa không có nguồn gốc, xuất xứ. Quá trình làm việc với chủ cơ sở, xác định hành vi vi phạm Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định xử phạt VPHC với số tiền 4.000.000 đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm có trị giá 4.965.000 đồng.

Theo Khoản 6 Điều 3 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính; trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì:

“Hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ” là hàng hóa lưu thông trên thị trường; không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất; hoặc xuất xứ của hàng hóa. Căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa; bao gồm thông tin được thể hiện trên nhãn hàng hóa; bao bì hàng hóa, tài liệu kèm theo hàng hóa; chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hợp đồng; hoá đơn mua bán, tờ khai hải quan, giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với hàng hóa; và giao dịch dân sự giữa tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa; với bên có liên quan theo quy định của pháp luật.”

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang