'Hổ lớn' Bộ An ninh Trung Quốc nuôi 6 nhân tình

author 14:45 31/03/2015

(VietQ.vn) - Chính phủ Trung Quốc phanh phui Mã Kiện, cựu Thứ tưởng Bộ Công an dính líu tới tham nhũng. Theo điều tra, Mã Kiện có đến 6 cô nhân tình, 2 con trai ngoài giá thú và 6 biệt thự ở Bắc Kinh

Theo tin tức từ Một Thế Giới, Chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc 'đả hổ đập ruồi' của Tập Cận Bình sau khi “trảm” nhiều ruồi, đã đụng đến một trong những con hổ to nhất của chính quyền là Mã Kiện, cựu Thứ tưởng Bộ An Ninh Trung Quốc có 6 nhân tình. Theo các nhân viên điều tra, Mã Kiện có đến 6 cô nhân tình, 2 con trai ngoài giá thú và 6 biệt thự ở Bắc Kinh.

Tờ New York Times đưa tin Mã đang bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng. Quá trình điều tra đã bắt đầu từ tháng 1.2015, khi ông Mã dính líu đến một vụ tham nhũng có liên quan đến Founder Group, một tập đoàn công nghệ lớn của TQ.

Tạp chí Tài Tân có uy tín ở TQ lần đầu tiên công bố các chi tiết điều tra, trong đó cho thấy 2 trong số 6 nhân tình của Mã là nhân viên tại Bộ Công an. Cuộc sống vương giả của vị cựu thứ trưởng an ninh bị phanh phui sau 2 tháng ông này bị ủy ban chống tham nhũng điều tra, Dân Trí ghi nhận.

Tham nhũng Trung Quốc điều tra Cựu thứ trưởng Bộ An ninh có 6 nhân tình

Tham nhũng Trung Quốc điều tra Cựu thứ trưởng Bộ An ninh có 6 nhân tình

Ngày 25/2, một tuần trước khi buổi tư vấn pháp lý và chính trị quốc gia được tổ chức, ông Mã bị loại tư cách thành viên khỏi Ủy ban Quốc gia lần thứ 12 của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc. Ôngđược xem là quan chức cấp cao đầu tiên của Bộ An ninh bị điều tra về hành vi tham nhũng.

Mã có thời gian được xem là ứng cử viên sáng giá cho ghế Bộ trưởng Bộ Công an TQ. Mã cũng có quan hệ gần gũi với ông Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý cấp cao của cựu Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào. Lệnh bị bắt giữ hồi tháng 12.2014. Ngày 25.2, Mã chính thức bị tước chức danh đại biểu quốc hội TQ.

Ông Mã trước đây từng là giám đốc chương trình phản gián của Trung Quốc và làm việc tại cơ quan tình báo trong hơn 30 năm. Ông được thăng chức thứ trưởng Bộ An ninh hồi năm 2006.

Cuộc điều tra cho thấy Mã Kiện đóng vai trò “ô dù” cho các dự án kinh doanh của Quách Văn Quý (Guo Wengui)- một nhà tài phiệt đến từ tỉnh Hà Nam hiện đã bỏ trốn ra nước ngoài. Doanh nhân này có tài sản ròng 15,5 tỉ nhân dân tệ (2,5 tỉ USD) và cùng với gia đình, Quách được xếp hạng 125 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2014.

Bích Phượng(T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang