Thị trường bất động sản Đà Nẵng “đi ngang” trong những tháng cuối năm

author 06:21 22/10/2022

(VietQ.vn) - Theo báo cáo thị trường của DKRA Group, thị trường nhà ở tại Đà Nẵng và các vùng phụ cận tăng nhẹ trong quý 3, nhưng sẽ duy trì ổn định vào quý 4/2022.

Tăng nhẹ

Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA (DKRA Group) vừa chính thức công bố “Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận Quý 3/2022”. Theo DKRA, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận quý 3/2022 tăng mạnh so với quý 2 ở phân khúc condotel. 

Cụ thể, phân khúc đất nền trong quý 3/2022 có khoảng 13 dự án mở bán, giảm 17,2% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới chỉ ở mức trung bình, đạt khoảng 586 nền (chiếm 59%) tăng khoảng 92,1% so với quý 2/2022. Đây cũng là mức tiêu thụ cao nhất kể từ thời điểm đầu năm. Nguồn cung mới tập trung chủ yếu tại Quảng Nam, chỉ có Thừa Thiên Huế không ghi nhận nguồn cung mở bán mới. 

DKRA Group cho hay, mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với giai đoạn mở bán trước đó. Nhìn chung, thị trường thứ cấp khá trầm lắng, mặt bằng giá bán ghi nhận giảm trung bình 3% - 5% so với quý trước. 

Tương tự, phân khúc căn hộ trong quý 3 vừa rồi có 3 dự án mở bán, tập trung hầu hết tại Đà Nẵng, cung cấp ra thị trường khoảng 91 căn, giảm 64,5% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới cũng giảm 60,6% so với quý trước.

Sức cầu chung thị trường sơ cấp và thứ cấp có phần cải thiện hơn so với cùng kỳ năm 2021. Căn hộ hạng A giữ vị trí chủ đạo khi chiếm 89.0% tổng nguồn cung và 66.0% lượng tiêu thụ toàn thành phố. Giá bán sơ cấp bình quân tăng nhẹ, trong khi đó giao dịch trên thị trường thứ cấp duy trì ở mức độ thấp.

 

Nguồn cung - tiêu thụ mới của phân khúc căn hộ tại Đà Nẵng và vùng phụ cận trong quý 3/2022

Đối với phân khúc nhà phố - biệt thự, có 7 dự án mở bán trong quý 3, cung cấp ra thị trường khoảng 374 căn, giảm 36,8% so với quý 2/2022. Đà Nẵng vẫn nắm vị trí chủ đạo trong việc cung cấp phân khúc nhà phố - biệt thự của toàn thị trường. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung giảm mạnh so với quý trước. Nhìn chung, mặt bằng giá bán sơ cấp tăng từ 1% - 6% giữa các giai đoạn mở bán. Nguyên nhân cũng chủ yếu đến từ chi phí nguyên vật liệu, lạm phát, lãi suất tăng,.. 

Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng có phần gia tăng đáng kể về nguồn cung ở phân khúc condotel. Song, những phân khúc còn lại vẫn tiếp tục duy trì sự khan hiếm. 

Cụ thể, ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, DKRA Group ghi nhận không có dự án mới nào mở bán. Mà tập trung đến từ lượng hàng tồn kho đã được mở bán trong những năm trước. Do ảnh hưởng từ động thái kiểm soát tín dụng và những khó khăn chung của nền kinh tế vĩ mô làm cho lượng tiêu thụ giảm mạnh, đặc biệt ở một số dự án gần như không phát sinh giao dịch. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với Quý 2, nhưng tăng 8% - 10% so với cùng kỳ năm trước. Để thu hút sự quan tâm của khách hàng, các chủ đầu tư sẽ kèm theo những chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận, tặng voucher du lịch, ân hạn nợ gốc,….

Tương tự, phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng cũng không ghi nhận nguồn cung mới trong 2 quý liên tiếp. Nguồn cung khan hiếm dẫn đến hoạt động giao dịch trên thị trường có phần trầm lắng. Tại Quảng Nam “rục rịch" các dự án quy mô lớn của một số “ông lớn". 

Duy trì mức ổn định

Theo dự báo từ DKRA Group, nguồn cung mới của phân khúc đất nền trong 3 tháng cuối năm dao động từ 700 - 800 nền, tập trung hầu hết tại 2 tỉnh Đà Nẵng và Quảng Nam. Riêng Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục thiếu vắng nguồn cung mới. Cùng với đó, sức cầu chung của toàn thị trường không có nhiều thay đổi so với quý trước. Tuy nhiên, mặt bằng giá sơ cấp có thể tăng nhẹ ở một số dự án đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Thanh khoản thị trường thứ cấp tiếp tục duy trì ở mức trung bình, mặt bằng giá không có nhiều biến động. 

Ở phân khúc căn hộ, dự kiến có khoảng 150 - 200 căn được đưa ra thị trường, hầu hết tập trung tại Đà Nẵng còn lại các tỉnh khác vẫn tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Đi đôi với đó là mức giá sơ cấp tiếp tục “neo" ở mức cao và các dự án mở bán hầu hết thuộc phân khúc cao cấp. Thanh khoản thị trường sơ cấp tiếp tục duy trì ở mức trung bình thấp, tuy nhiên thị trường thứ cấp có thể sẽ hồi phục trở lại. Đặc biệt, là những dự án căn hộ cao cấp toạ lạc ở trung tâm. 

Đối với phân khúc nhà phố/biệt thự nguồn cung mới vẫn duy trì ở mức tương đương quý 3/2022, dao động khoảng 350 - 450 căn. DKRA Group cũng dự báo Quảng Nam sẽ là thị trường dẫn đầu nguồn cung trong quý tiếp theo.

Bên cạnh đó, Sức cầu chung, cũng như thanh khoản của thị trường không có nhiều thay đổi so với quý trước bởi tình hình vĩ mô toàn cầu đang biến động. Về mặt bằng giá sơ cấp dự báo sẽ tăng nhẹ so với hiện tại. Thị trường thứ cấp có thể vẫn duy trì ở mức ổn định. 

Về bất động sản nghỉ dưỡng, DKRA Group dự báo vẫn tiếp tục khan hiếm tại Đà Nẵng và các vùng phụ cận. Nguồn cung phân khúc condotel dự báo sẽ sụt giảm so với quý 3/2022. Trong khi đó, nguồn cung nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng 3 tháng cuối năm tiếp tục duy trì sự khan hiếm. Sức cầu thị trường dự kiến giảm nhẹ so với quý 3/2022 và giá bán sơ cấp tiếp tục xu hướng tăng.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang