Thị trường bất động sản những tháng cuối năm sẽ vận động theo xu hướng nào?

author 19:03 04/08/2021

Chuyên gia và các CEO trong lĩnh vực bất động sản có chung nhận định, kịch bản kiểm soát dịch tốt trong tháng 8 thì quý 4 thị trường sẽ trở lại hoạt động và nhiều cơ hội để tăng trưởng.

Đại diện chuyên gia và các CEO trong ngành BĐS

"Nhiều chủ đầu tư đang chờ tung hàng"

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MSH Group

6 tháng đầu 2021 dù có nhiều biến động song thị trường bất động sản vẫn có sự tăng trưởng tương đối ổn định. Tuy nhiên, hai tuần trở lại đây khi Hà Nội và TP.HCM phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để chống dịch thì lượng giao dịch bị ảnh hưởng ít nhiều.

Tôi cho rằng, từ giờ tới cuối năm, việc phòng chống dịch bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn tới giao dịch của thị trường vì với ngành bất động sản, việc giao dịch online rất khó, khi khách hàng muốn đến thăm dự án, rồi phải tiến hành các thủ tục… Trong thời gian giãn cách này, khách hàng sẽ tìm hiểu thông tin, chờ dịch bệnh kết thúc.

Chủ tịch MSH Nguyễn Xuân Lộc

Theo đó, nếu tháng 8 chúng ta có thể kiểm soát được dịch bệnh, tôi tin rằng, cuối năm thị trường sẽ giao dịch tốt, nhiều chủ đầu tư đang chờ tung hàng ra, thị trường bất động sản cuối năm có thể có đợt sóng mới.

Ngoài ra, việc lãi suất hạ thấp trong thời gian qua sẽ hỗ trợ rất nhiều cho thị trường bất động sản cả về hai phía gồm những doanh nghiệp kinh doanh, xây dựng bất động sản lẫn khách hàng.

Các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi khi được vay tiền của ngân hàng với lãi suất thấp, giảm được chi phí vốn và hỗ trợ được tốt trong vấn đề xây dựng công trình bất động sản. Các doanh nghiệp kinh doanh sẽ có cơ hội vay thêm được các khoản vay từ ngân hàng phát triển các sản phẩm phù hợp với thị trường. Trong khi đó, người mua bất động sản cũng có lợi khi được vay tiền với lãi suất thấp hơn để mua nhà.

Chúng tôi đang cố gắng duy trì bộ máy và chuẩn bị cho quý 4

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land

Năm 2020, chúng ta kiểm soát dịch bệnh tốt nên thị trường có sức bật nhất định, trong năm cũng có một số đợt điều chỉnh giá. Sang đầu năm 2021, có đợt dịch ngắn nhưng do kiểm soát tốt nên chúng ta đã chứng kiến một đợt sốt đất nền hồi tháng 3, tháng 4.

Tuy nhiên, đến đợt dịch thứ 2 này, dịch bệnh trở nên nghiêm trọng và kéo dài hơn dự kiến. Trong Nam, tình hình dịch đang nóng, là yếu tố bất khả kháng tác động, buộc tất cả các doanh nghiệp bất động sản gần như dừng hoạt động.

CEO Đại Phúc Land Nguyễn Thị Thanh Hương

Dịch bệnh nhiều khả năng vẫn sẽ kéo dài và đến quý 4 doanh nghiệp mới được hoạt động trở lại. Thị trường bất động sản theo đó sẽ có cơ hội phục hồi. Hiện chúng tôi đang trong tâm thế cố gắng duy trì bộ máy hoạt động và chuẩn bị cho quý 4 tới khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trong ngành bất động sản có một số nhóm doanh nghiệp lớn bao gồm các doanh nghiệp chủ đầu tư, là các doanh nghiệp có nguồn lực đầu tư lớn, có các nguồn vay đảm bảo triển khai các hoạt động đầu tư dài hạn. Khi dịch bệnh tới sẽ tạo ra áp lực lớn cho các doanh nghiệp này.

Nhóm 2 là các doanh nghiệp môi giới, chiếm 60-70%, là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động dựa trên sản phẩm của chủ đầu tư, họ có thể gồng được một thời gian ngắn nhưng dài hạn là khó khăn.

Do đó, hiện các doanh nghiệp đang rất cần sự trợ lực từ phía các cơ quan Chính phủ, việc đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là vô cùng cấp thiết.

Việc tiêm chủng diện rộng sẽ mở ra cơ hội cho thị trường

Ông Mathew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Chúng ta có thể giữ tầm nhìn lạc quan đối với tình hình thị trường trong 6 tháng cuối năm, khi việc tiêm chủng được tiến hành diện rộng, mở ra cơ hội giúp du lịch quốc tế cũng như nội địa được bình thường trở lại.

Giám đốc Savills Hà Nội Mathew Powell

Trong những thời điểm khó khăn này, các nhà đầu tư thường sẽ tập trung nhiều vào chất lượng xây dựng và đầu tư dài hạn thay vì các khoản đầu tư nhiều rủi ro.

Do đó, thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội đang ghi nhận sự phát triển mới trong phân khúc nhà ở có thương hiệu.

Đây hiện được xem là phân khúc mà các nhà đầu tư có thể thực sự tin tưởng, nhờ chất lượng được khẳng định từ các thương hiệu phát triển và vận hành, và đồng thời là tiềm năng sinh lời trong tương lai.

Thị trường có khả năng tăng trưởng 30%

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Thời gian qua, dịch Covid-19 bùng phát và tái diễn nhiều đợt đã làm ảnh hưởng lớn cho cả nền kinh tế và thị trường bất động sản. Hàng tồn kho trên thị trường hiện nay rất đáng kể, khoảng trên 40.000 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ mặc dù đạt gần 50% nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ các năm về trước.

Các phân khúc bất động sản vì thế bị ảnh hưởng ít nhiều. Tuy nhiên, nặng nề nhất phải kể đến là bất động sản (BĐS) du lịch và căn hộ cao cấp.

Với tình hình hiện nay, có lẽ phải đến quý 4/2021 mới có hy vọng dập dịch thành công, thị trường bất động sản có thể hồi phục, nhưng lực còn yếu nên chỉ có khả năng tăng trưởng nhẹ, khoảng 30% so với cùng kỳ các năm trước.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Tuy nhiên, với thị trường bất động sản thì trong bất kỳ trạng thái nào, đầu tư vào bất động sản vẫn an toàn toàn và hiệu quả hơn so với các hình thức đầu tư khác.

Thế nhưng việc đầu tư phải tìm hiểu được các bất động sản đảm bảo các yếu tố: Pháp lý hết sức chuẩn mực; Quy hoạch chất lượng; Mức độ thực hiện quy hoạch đã cơ bản hoàn thành; Hệ thống hạ tầng cơ bản đã đáp ứng, gồm hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài khu vực dự án, hạ tầng xây dựng tương đối đáp ứng, hạ tầng dịch vụ đã được triển khai; Tiến độ triển khai của dự án phù hợp yêu cầu; Uy tín và thương hiệu của chủ đầu tư phải đánh giá được; Giá cả ko quá cao, so sánh với các thị trường tương đồng...

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang