Thị trường sữa Việt nhiều biến động

author 05:42 18/08/2014

(VietQ.vn) – Mặc dù đã thắt chặt cơ chế quản lý giá sữa, mạnh tay xử lý những trường hợp doanh nghiệp sữa sai phạm song thị trường sữa Việt vẫn còn nhiều biến động.

Sau khi quyết định của Bộ Tài chính về việc áp giá trần đối với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ dưới 6 tuổi có hiệu lực, nhiều mặt hàng sữa đồng loạt giảm giá. Tuy nhiên, vui mừng chưa được bao lâu, người tiêu dùng lại thấy băn khoăn, lo ngại khi vẫn còn nhiều doanh nghiệp lách luật áp giá trần, bình ổn giá bằng cách thay tên đổi họ nhiều sản phẩm sữa.

Thực tế cho thấy, việc thực thi giá bán lẻ mỗi nơi mỗi khác, số lượng sản phẩm được giảm giá còn rất hạn chế so với danh mục các doanh nghiệp đăng ký với cơ quan quản lý giá.

 

Nhiều sản phẩm sữa bị thay tên đổi họ

Hàng loạt nhãn sữa dần được thay đổi cách gọi, thay vì tên gọi sữa bột như trước đây. Ảnh: VOV.VN

Khảo sát tại một số cửa hàng bán sữa trên các phố Hàng Buồm, Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm), Sơn Tây (quận Ba Đình), Ngọc Lâm, Sài Đồng (quận Long Biên) – Hà Nội, rất nhiều sản phẩm gọi là sữa trước đây, đã được thay tên đổi họ. Sữa không còn được gọi là sữa khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được. Không những thế, vẫn có đại lý, cửa hàng bán lẻ chưa thực hiện theo giá bán mới.

Cụ thể, sữa bột tăng trưởng Growth của Abbort được đổi là thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng; Sữa bột Friso Gold dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi được đổi thành thực phẩm bổ sung cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi; Sữa bột Dielac Alpha được đổi thành sản phẩm dinh dưỡng công thức; Sữa bột Similac Gain Plus đổi là thức ăn công thức; Sữa bột Enfa Gold đổi thành sản phẩm dinh dưỡng công thức…Như vậy, hàng loạt nhãn sữa dần thay đổi cách gọi, thay vì tên gọi sữa bột như trước đây, khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

Không chỉ thay đổi cách đặt tên sản phẩm, khảo sát trên thị trường cho thấy, một số sản phẩm nằm trong danh mục áp giá trần của Bộ Tài chính, giờ đã nhanh chóng khoác lên mình một mẫu mã mới. Vẫn là những thành phần ấy nhưng thay đổi mẫu mã, thậm chí là thay đổi cả trọng lượng nhưng giá lại không thay đổi, một số sản phẩm giá còn tăng từ 3 đến 5% so với sản phẩm cũ. Thậm chí để lách quy định áp trần giá sữa cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi, một số hãng sữa còn đề nhãn sữa dành cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi để không phải hạ giá bán.

Điều đáng nói là, trong cùng 1 sản phẩm, các hãng sữa cũng có sự không đồng nhất, khi cùng một sản phẩm thì trên hộp thiếc đề là sản phẩm dinh dưỡng, nhưng ở hộp giấy lại đề là sữa bột pha sẵn.

 

Người tiêu dùng lo lắng vì thị trường sữa Việt vẫn còn nhiều biến động

Người tiêu dùng băn khoăn vẫn chưa thể an tâm khi thị trường sữa Việt vẫn còn nhiều biến động. Ảnh: Báo đầu tư

Do vậy, Bộ Tài Chính đã yêu cầu Bộ Y tế xác minh 30 sản phẩm và kết quả là 12/30 sản phẩm được khẳng định là nằm trong danh mục sữa phải bình ổn giá. Theo đó, Cục An toàn thực phẩm đã rà soát lại hồ sơ của 18 sản phẩm còn lại và kết luận, tất cả đều là sữa và nằm trong danh mục phải thực hiện bình ổn giá theo quy định. Hành động này của Cục quản lý giá một lần nữa cho thấy quyết tâm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý giá sữa.

Theo đó, mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa gửi danh sách 30 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tới Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) thông báo thuộc danh mục sản phẩm phải quản lý giá.

Không thể phủ nhận việc thực hiện áp trần giá sữa cũng mang lại những kết quả bước đầu khá tích cực, khi giá sữa đã giảm từ 0,3-34% so với thời điểm trước khi áp dụng biện pháp bình ổn giá này.

Tuy nhiên, những chiêu trò của doanh nghiệp nhằm né tránh các biện pháp bình ổn giá cho thấy, cần thiết phải có sự quản lý thống nhất, chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, từ việc rà soát danh mục sản phẩm sữa và thực hiện quản lý nhà nước về giá đến việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện mức giá bán lẻ tối đa, ngăn chặn những chiêu trò lách luật của doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nguyễn Dung (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang