Thu giữ 1,4 tấn da lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 16:11 26/12/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện 1,4 tấn da lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cho biết, mới đây Đội Quản lý thị trường số 9 phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh khám xe ô tô tải biển kiểm soát 89C-15165 do lái xe Vũ Trọng Hiếu, địa chỉ cư trú tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên điều khiển.

Kết quả khám phát hiện 1,4 tấn thực phẩm là da lợn đông lạnh, sau khi rã đông hàng hóa có dấu hiệu ôi thiu, biến đổi màu sắc. Chủ hàng là ông Nguyễn Văn Quý, địa chỉ: P. Hàm Nghi, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Lượng lớn da lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Thanh Hóa 

Tại thời điểm kiểm tra, ông Quý không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hoặc các giấy tờ khác có liên quan chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.

Khai nhận ban đầu của chủ hàng, số hàng hóa trên được thu gom tại nhiều cơ sở nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên vận chuyển vào Thanh Hóa bán kiếm lời. Đội Quản lý thị trường số 9 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nói tới thực phẩm không rõ nguồn gốc, các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng cho rằng, hàng ngày chúng ta vẫn phải sử dụng nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán trên thị trường. Việc bày bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bao gói, không hạn sử dụng đang là vấn đề báo động, như: Kem túi, sữa chua không bao mác, thịt đông lạnh, cá khô không đóng gói, mỡ nước không đóng chai kín, bún khô, phở khô, nước uống có phẩm màu lòe loẹt không có tên cơ sở sản xuất và hạn sử dụng.

Tuy các loại thực phẩm đó không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng, nhưng sản phẩm vẫn bán chạy vì giá rẻ, đặc biệt là các loại gia vị để chế biến món ăn được tẩm ướp phẩm màu sặc sỡ … Trong đó, đáng chú ý nhất là các loại thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc. 

Khi được đông lạnh, khác với thực phẩm tươi sống, người tiêu dùng khó tìm thấy bất cứ một dấu hiệu phân hủy hay ngửi thấy mùi chua, mùi hôi… hoặc sản phẩm đó mềm hay cứng. Cũng chính vì lí do này, nhiều người tiêu dùng chủ quan cho rằng khi chế biến chỉ cần nêm nếm đủ gia vị là sẽ át được mùi của thịt đông lạnh sẽ không có vấn đề gì. Thế nhưng rất nhiều người không biết rằng thực phẩm đông lạnh để quá lâu hoặc không đảm bảo chất lượng rất có hại cho sức khỏe.

Trước đó, theo nghiên cứu mới nhất tại Nigeria, thực phẩm đông lạnh có chứa độc tố gây ung thư. Đặc biệt là thịt đông lạnh, chúng chứa độc tố gây ung thư rất cao. Ngoài nguyên nhân do chất lượng thực phẩm kém, việc để đông lạnh quá lâu khiến cho thực phẩm bị phân hủy và “nhiễm” độc tố.

Ở mức độ nhẹ, thịt đông lạnh thì có thể bị ngộ độc. Ở mức độ nặng hơn có thể tác động tiêu cực đến các bộ phận của cơ thể. Thậm chí các chất độc hại vi khuẩn sẽ tích tụ trong cơ thể người, nếu không phát hiện kịp thời có thể bị ung thư gây tử vong cao.

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7047:2020- Thịt đông lạnh

Tiêu chuẩn này áp dụng cho thịt đông lạnh được dùng làm thực phẩm. Theo đó yêu cầu chung là các sản phẩm gia súc, gia cầm và động vật trên cạn khác khi đưa vào giết mổ phải đáp ứng các quy định hiện hành về kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm.

Sau khi kết thúc quá trình giết mổ, thân thịt có thể được xẻ đôi hoặc xẻ tư (nếu cần), ngay sau đó được đưa về điều kiện mát sao cho nhiệt độ tâm sản phẩm được duy trì ở mức không lớn hơn 7 °C, sau đó được pha lọc (nếu cần), đóng gói và cấp đông.

Yêu cầu cảm quan về chất lượng đối với thịt đông lạnh được quy định

Yêu cầu về bao gói, ghi nhãn, vận chuyển và bảo quản

Bao gói: Thịt đông lạnh được bao gói trong bao bì chuyên dùng cho thực phẩm, không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Ghi nhãn: Ghi nhãn thịt đông lạnh theo quy định hiện hành.

Vận chuyển: Thịt đông lạnh được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dùng, đảm bảo an toàn thực phẩm và không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Trong suốt quá trình vận chuyển, nhiệt độ của tâm sản phẩm không được lớn hơn âm 12 °C.

Bảo quản: Thời gian bảo quản thịt đông lạnh không được quá 18 tháng tính từ ngày sản xuất. Thịt đông lạnh phải được bảo quản trong kho chuyên dùng, trong quá trình bảo quản nhiệt độ tâm sản phẩm không lớn hơn âm 12 °C.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang