Thu giữ 2.186 sản phẩm đồ chơi trẻ em nhập lậu tại tỉnh Quảng Bình

author 06:53 30/01/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện và thu giữ 2.186 đơn vị sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại do Trung Quốc sản xuất nhập lậu.

Qua công tác theo dõi, mới đây Đội QLTT số 7 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của ông Nguyễn Đức Nguyên (sinh năm 1973) có địa chỉ tại số 59 đường Phong Nha, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình để kiểm tra tính hợp pháp của hàng hóa đang bày bán tại địa điểm kinh doanh.

Kết quả kiểm tra phát hiện tại địa điểm kinh doanh đang bày bán 2.186 đơn vị sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại do Trung Quốc sản xuất gồm: 1.209 khẩu súng nhựa bắn đạn nhựa, có gắn lưỡi lê nhọn, là đồ chơi nguy hiểm, có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em, thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh và 977 đơn vị sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại khác như đèn ông sao, xe cần cẩu, máy bay... Toàn bộ số hàng hóa nói trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp, không gắn dấu hợp quy, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Quảng Bình: Thu giữ số lượng lớn đồ chơi trẻ em nhập lậu 

Ngoài ra ông Nguyễn Đức Nguyên thực hiện kinh doanh nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.

Theo trình bày của ông Nguyễn Đức Nguyên, mặc dù biết số hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ, tuy nhiên do nhu cầu của khách hàng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nên ông vẫn tiếp tục kinh doanh.

Đội QLTT số 7 đã thiết lập hồ sơ vụ việc, trình Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Đức Nguyên về 03 hành vi vi phạm: Buôn bán hàng hóa cấm kinh doanh, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định với tổng số tiền phạt 35,5 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp 885.000 đồng. Đồng thời tịch thu tiêu hủy toàn bộ số tang vật nói trên với trị giá gần 50 triệu đồng.

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng các loại nhựa không bảo đảm chất lượng để sản xuất đồ chơi trẻ em như nhựa tái chế PVC khi qua xử lý nhiệt có thể thải ra khí clo (một chất oxy hóa có độc tính cao) hoặc thành phần nhựa có chứa lượng phthalates cao sẽ gây ra các nguy cơ về rối loạn nội tiết tố, nguy cơ dậy thì sớm, bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản...

Ngoài ra, để làm cho các món đồ chơi ấn tượng, màu sắc thật bắt mắt hoặc làm cho món đồ chơi bền, dẻo hay rắn chắc, các nhà sản xuất còn bổ sung thêm một số chất như muối kẽm, muối catmi, muối đồng, hoặc sử dụng thủy ngân, chì và các sơn màu giá rẻ không đảm bảo chất lượng.

Những loại hóa chất này nếu không được kiểm định phân loại thành phần và hàm lượng an toàn thì một số chất phụ liệu hoàn toàn có khả năng gây hại cho bé (ví dụ chất hóa dẻo DBP (Dibutyl Phthalate) hay DOC (Dioctyl Phthalate) có khả năng gây ung thư nếu tiếp xúc trực tiếp lâu dài. Những chất như chì, thủy ngân có thể thẩm thấu và hấp thu bởi cơ thể của trẻ qua đường hô hấp, đường tiêu hóa và ngấm qua da trong quá trình chơi, tiếp xúc với các loại đồ chơi này.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang