Thu giữ lô hàng thời trang giả thương hiệu MLB, Hugo Boss,... trị giá hơn chục tỷ đồng

(VietQ.vn) - Cục Hải quan vừa phát hiện, bắt giữ lô hàng nhập khẩu trị giá hơn 17 tỷ đồng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, vi phạm xuất xứ, không có chứng từ hợp pháp.
TCVN 14397:2025 – Hướng dẫn đánh giá kết quả đầu ra của chính sách
Nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 22000
Bàn giao 700 căn nhà tình nghĩa do T&T Group và SHB tài trợ cho người dân tỉnh Bạc Liêu
Trên cơ sở thu thập thông tin và phối hợp với các đơn vị hải quan tại các địa bàn trọng điểm, nhiều lô hàng nghi vấn đã được đưa vào diện kiểm tra thực tế, từ đó phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm.
Nổi bật là vụ việc được phát hiện ngày 13/5/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, khi Đội Kiểm soát chống buôn lậu số 3 – Chi cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp cùng Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 tiến hành kiểm tra container 40 feet mang số hiệu HPPU9007070. Lô hàng do Công ty TNHH K.T.Đ đứng tên khai báo, với hàng hóa bao gồm giày nam, quần áo thun và túi xách cầm tay không nhãn hiệu, tổng trị giá gần 25.000 USD.
Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp không xuất trình được bất kỳ giấy tờ, hóa đơn hay tài liệu nào chứng minh nguồn gốc xuất xứ cũng như quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến lô hàng.

Ngay sau đó, cơ quan Hải quan đã tiến hành lấy mẫu, phối hợp với đại diện các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ để giám định hàng hóa. Kết quả giám định bước đầu cho thấy có đến 05 mặt hàng là hàng giả nhãn hiệu nổi tiếng, bao gồm:
990 đôi giày thể thao nữ mang nhãn hiệu MLB; 36 đôi giày thể thao nam nhãn hiệu HUGO BOSS; 1.511 chiếc áo thun mang nhãn hiệu ARMANI EXCHANGE
Các mặt hàng này được xác định giả mạo các nhãn hiệu MLB, HUGO, ARMANI EXCHANGE, Vant, và North Face. Tổng trị giá hàng hóa giả ước tính lên đến hơn 8,1 tỷ đồng.
Ngoài ra, có 04 mặt hàng tuy là hàng thật nhưng doanh nghiệp không thuộc danh sách các đơn vị được ủy quyền xuất nhập khẩu sản phẩm mang nhãn hiệu tương ứng. Chủ hàng cũng chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Tổng giá trị số hàng này khoảng 9,3 tỷ đồng.
Cục Hải quan hiện đang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ toàn bộ vụ việc và sẽ cập nhật kịp thời đến các cơ quan báo chí khi có kết quả xử lý cuối cùng. Cục Hải quan khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp liên ngành để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, không để lọt hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận vào thị trường Việt Nam.
Việc kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu là vi phạm về sở hữu trí tuệ, gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín, hoạt động của các doanh nghiệp chân chính. Mặc dù các lực lượng chức năng đã thường xuyên kiểm soát, xử lý vi phạm nhưng hiện nay, tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu vẫn ngang nhiên xuất hiện trên thị trường.
Có thể thấy, ngoài lý do “siêu lợi nhuận” từ phía người kinh doanh thì chính tâm lý tiêu dùng của một bộ phận người dân cũng đã góp phần “tiếp tay” cho việc kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu bởi không ít người tiêu dùng dù biết hàng giả nhưng vẫn mua bởi tâm lý “sính” hàng hiệu giá rẻ hoặc họ không quan tâm chất lượng, cũng như hệ lụy của việc sử dụng hàng “nhái” mà chỉ quan tâm đến kiểu dáng và giá cả phù hợp.
Tuy nhiên, xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Tác động tiêu cực đầu tiên là làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm. Mặt khác, vì có lợi thế về giá cả so với với hàng “xịn” mà hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc để lại nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.
Hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc có những biểu hiện như đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và đặc biệt nguy hiểm hơn là còn phong phú cả về chủng loại. Do đó người tiêu dùng nên tỉnh táo lựa chọn để tránh mất tiền oan.
Bảo Linh (T/h)