Thử HIV tại nhà qua đường miệng

author 11:01 05/07/2012

(VietQ.vn) - Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê chuẩn xét nghiệm HIV nhanh, giúp người dân có thể tự xét nghiệm một cách riêng tư ngay tại nhà và có thể cho biết kết quả tương đối chính xác.

OraQuick In-Home HIV, bộ thử HIV tại nhà đầu tiên trên thế giới

OraQuick In-Home HIV, bộ thử HIV tại nhà đầu tiên trên thế giới do Công ty OraSure Technologies sản xuất, đã được Mỹ cho phép bán từ tháng 10 tới tại hơn 30.000 hiệu thuốc ở Mỹ.

Chỉ trong vòng 20 phút, xét nghiệm OraQuick của công ty Orasure đã có thể phát hiện sự hiện diện của vi-rút HIV bằng cách sử dụng một miếng gạc miệng.

OraSure Technologies đã hoan nghênh quyết định trên của cơ quan chức năng Mỹ, cho rằng đây là một bước tiến lớn trong ngăn chặn lây nhiễm HIV. FDA cho biết xét nghiệm này được phát triển nhắm tới những người không muốn đi xét nghiệm HIV tại bệnh viện vì muốn giữ sự riêng tư.

Để sử dụng bộ thử nhanh này, người dùng chỉ việc lấy dịch trong miệng bằng một miếng gạc, đặt mẫu thử vào một chiếc lọ nhỏ trong bộ thử rồi chờ kết quả. Bộ thử này có thể phát hiện được cả kháng thể HIV loại 1 và 2 cũng như có thể xác định được một lượng lớn trường hợp lây nhiễm chưa được phát hiện trước đó. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy bộ thử này chính xác đến 92%.

Theo dự kiến, khoảng 30.000 sản phẩm OraQuick sẽ được bán trên mạng Internet hoặc tại quầy hàng của các hệ thống bán lẻ như Walgreens, CVS và Wallmart vào tháng 10.

Tuy nhiên, FDA nhấn mạnh rằng xét nghiệm này không xác định người bị nhiễm HIV với độ chính xác 100%. Khảo sát của nhà sản xuất cho thấy OraQuick chỉ phát hiện được 92% người bị nhiễm HIV dù những trường hợp âm tính với HIV được khẳng định với tỉ lệ hơn 99%. Theo đó, xét nghiệm tại nhà có thể bỏ sót 1/12 trường hợp dương tính nhưng chỉ cho kết quả âm tính sai với tỉ lệ 1/5.000 người.

FDA cũng nhấn mạnh rằng kết quả xét nghiệm này không đúng 100%. Công ty Orasure đã tiến hành một thử nghiệm cho thấy xét nghiệm tại nhà chỉ phát hiện HIV đúng ở 92% bệnh nhân.

Theo Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hoa Kỳ (CDC) thì hiện có khoảng hơn 1,2 triệu người Mỹ mang vi-rút này và khoảng 1/5 trong số đó không biết mình nhiễm HIV và có thể lây truyền vi-rút cho những người khác.

Con số nhiễm mới tăng thêm mỗi năm 50.000 người và những người bị lây thường không biết về tình trạng nhiễm HIV của người lây nhiễm cho mình.

Vũ Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang