Thử nghiệm thành công loại thuốc chữa ung thư trực tràng

author 13:43 27/07/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ đã thử nghiệm thành công loại thuốc chữa ung thư trực tràng trên 12 bệnh nhân mắc căn bệnh này.

Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (MSKC) ở New York (Mỹ) vừa thử nghiệm lâm sàng loại thuốc trị ung thư trên quy mô nhỏ cho thấy kết quả rất khả quan. Toàn bộ 12 bệnh nhân ung thư trực tràng đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Tiến sĩ Luis Diaz, thành viên nghiên cứu thuộc MSKC cho hay, tuy quy mô nhỏ nhưng kết quả khá thú vị. 12 người tham gia đều bị ung thư trực tràng tiến triển cục bộ, có nghĩa là các khối u đã di căn trong trực tràng và đôi khi đến hạch bạch huyết và khối u có đột biến gene hiếm gặp, chuyên môn gọi là thiếu hụt sửa chữa không phù hợp (MMRd) nhưng kết quả đều thấy bệnh ung thư biến mất. "Đây là lần đầu tiên điều kỳ diệu này xảy ra trong lịch sử điều trị bệnh ung thư", tiến sĩ Luis Diaz nói với hãng tin CBS News.

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, 12 người được điều trị bằng loại thuốc có tên Dostarlimab với liều 3 tuần/lần. Dostarlimab là thuốc trị liệu miễn dịch do hãng GlaxoSmithKline tài trợ nghiên cứu. Cơ chế hoạt hóa bằng cách tìm các tế bào ung thư để hệ thống miễn dịch xác định và tiêu diệt nên nó được xem là liệu pháp miễn dịch, tức điều trị bằng cách chặn tín hiệu trên các tế bào ung thư, cho phép hệ miễn dịch loại bỏ chúng.

Khám sau khi điều trị, các bệnh nhân đều thấy bệnh thuyên giảm. Theo báo cáo, bệnh đã không tái phát ở bất kỳ bệnh nhân nào và không còn ung thư trong vòng từ 6 đến 25 tháng sau khi thử nghiệm kết thúc.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang