Thu phí tham quan Yên Tử: Quảng Ninh có 'tham bát bỏ mâm?'

author 07:23 05/12/2016

(VietQ.vn) - Sau khi bỏ thu phí tham quan Yên Tử năm 2006, du khách đến đây tăng mạnh, từ 100.000 lên hơn 2 triệu lượt một năm. Thế mà giờ lại có ý kiến tái thu.

Sau gần 10 năm dừng thu phí, mới đây, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh lại tổ chức hội nghị lấy ý kiến về việc tái thu phí tham quan, vãng cảnh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử, tại xã Thượng Yên Công, Uông Bí. 

Tại hội nghị lấy ý kiến, lãnh đạo thành phố Uông Bí cho biết, việc thu phí tham quan, vãng cảnh tại Yên Tử sẽ góp phần trùng tu tôn tạo, nâng cao các hoạt động dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự, cảnh quan môi trường và tạo sự yên tâm cho du khách khi về tham quan vãng cảnh.

Cách đây 5 năm, vào năm 2012, lãnh đạo UBND thành phố Uông Bí cũng đã từng lấy ý kiến triển khai thu phí tham quan khu di tích Yên Tử, tuy nhiên sau đó việc này không được thực hiện.

Tượng đồng Phật Hoàng Trần Nhân Tông lớn nhất Việt Nam tại Yên Tử. Ảnh Viết Cường

Trước đề xuất thu phí tham quan danh thắng Yên Tử, nhiều ý kiến của các Phật tử và người dân cả nước, trong đó có cả người dân ở thành phố Uông Bí bày tỏ sự không đồng thuận. Bởi trên thực tế, việc bỏ thu phí tham quan từ năm 2006 đến nay đã góp phần làm tăng số lượng khách đến với Yên Tử, từ 100.000 lượt (năm 2006) lên 2 triệu lượt (năm 2011).

Có thể thấy rất rõ là từ khi dừng việc thu phí tham quan Yên Tử thì số lượng du khách tăng đột biến, thêm nữa là các công trình văn hóa tâm linh được xây dựng quy mô, đầu tư có hiệu quả hơn mà hoàn toàn chỉ dựa trên nguồn kinh phí xã hội hóa (do người dân đóng góp).

Hiệu quả của việc trùng tu một khu đệ nhất danh thắng Phật giáo Việt Nam từ chính sự quyên góp của người dân đã chứng minh cho một quyết định đúng đắn của UBND tỉnh Quảng Ninh và Tỉnh hội Phật giáo trong việc không thu vé tham quan từ năm 2006. “Khi người dân thành tâm công đức trùng tu chùa thì họ sẽ giữ gìn chùa bằng chính tâm của mình”, một phật tử đến thăm Yên Tử nói.

Không ủng hộ đề xuất “bán vé” thăm Yên Tử, tờ Tuổi trẻ dẫn lời một sư thầy trong Ban quản lý Tôn tạo di tích Yên Tử nói: “Đây không chỉ là một địa chỉ tâm linh mà còn là nơi để mọi tầng lớp nhân dân hướng về nguồn cội. Cá nhân tôi cũng như nhiều tăng ni phật tử của chùa cho rằng việc thu phí như vậy là không hợp lý. Suy xét kỹ hơn, việc bán vé này đánh vào ai? Nếu là tầng lớp lãnh đạo thì thường có giấy mời, cán bộ công chức đi theo cơ quan cũng được đài thọ. Chỉ còn lại dân nghèo là phải mua vé”.

“Mọi người vẫn coi Yên Tử là nơi xuất xứ của một dòng thiền mang tinh thần của người Việt. Vậy mà ở một mảnh đất tổ của Phật giáo Việt Nam, người ta lại bắt gặp hình ảnh dựng gác chắn để thu phí những tấm lòng thành tâm đến nơi “phúc địa” này thì quả thật đáng buồn”, chị Khánh Hạ (Hà Nội) đã trả lời như thế khi được hỏi về việc bán vé thăm Yên Tử.

Gian nan đường lên chùa Đồng, Yên Tử. Ảnh Viết Cường

Cũng liên quan đến chủ trương thu phí tham quan, vãng cảnh Yên tử, báo điện tử VOV dẫn lời Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng ban trị sự kiêm chánh thư kí GHPGVN tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ, việc tổ chức thu vé sẽ khiến người dân và phật tử không còn thoải mái khi đến với đất Phật Yên Tử: “Thu lệ phí ở Yên Tử là đánh đồng người tham quan, vãng cảnh với người đi lễ Phật. Đại đa số 80 -90% người dân về với Yên Tử là do niềm tin tôn giáo, tâm linh, chỉ có 10 - 20% khách đến thăm quan, vãng cảnh. Chúng ta khi bán vé thăm quan tại Yên Tử vô hình chung đã ‘giăng vé’ bán cho phật tử về chùa lễ Phật như vậy đã vi phạm luật tín ngưỡng tôn giáo vừa được Quốc hội thông qua cách đây mấy ngày”.

Trong quá trình lấy ý kiến về việc thu phí tham quan, vãng cảnh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử, người dân, phật tử trong cả nước rất mong muốn tỉnh Quảng Ninh sẽ có những quyết định hợp lòng dân nhằm tạo sự thuận lợi nhất cho phật tử khi hành hương lễ Phật tại Yên Tử.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang