Bỏ được chục năm, giờ lại có ý kiến muốn thu phí tham quan Yên Tử

author 06:45 03/12/2016

(VietQ.vn) - Năm 2007, Quảng Ninh bỏ thu phí tham quan Yên Tử. Giờ lại có ý kiến muốn tái thu với lí do góp phần trùng tu tôn tạo, nâng cao các hoạt động dịch vụ.

Ngày 2/12, UBND thành phố Uông Bí đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến về việc thu phí tham quan vãng cảnh tại Khu Di tích lịch sử và Danh thắng Yên Tử (xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).

Ông Đặng Đình Sách, Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các HĐND, UBND, UB MTTQ thành phố, các ban, ngành đoàn thể thành phố; đại diện Ban trị sự giáo hội phật giáo tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo Công ty CP Phát triển Tùng Lâm.

Ông Đặng Đình Sách - Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị. Ảnh Uongbi.gov.vn

Theo lãnh đạo thành phố Uông Bí, việc thu phí tham quan vãng cảnh tại khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử nhằm góp phần trùng tu tôn tạo, nâng cao các hoạt động dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự, cảnh quan môi trường và tạo sự yên tâm cho du khách khi về tham quan vãng cảnh tại Yên Tử.

Sau khi nghe phần trình bày của lãnh đạo Uông Bí, đã có nhiều ý kiến tham gia của các đại biểu về dự. Bản tin trên cổng thông tin điện tử thành phố Uông Bí, viết: “Đa phần các ý kiến đều nhất trí cao với việc thu phí tham quan vãn cảnh, tuy nhiên cần làm rõ mức thu từng nội dung, phân định rõ mức phí đối với người già trẻ em cũng như việc sử dụng nguồn tiền thu được từ phí tham quan”.

Cũng theo nguồn thông tin này thì “tại hội nghị, phần lớn các đại biểu đã bày tỏ sự đồng tình và tiến hành biểu quyết, nhất trí cao với chủ trương thu phí tham quan vãn cảnh di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử của thành phố Uông Bí. Theo đó, các ý kiến này sẽ được tổng hợp, trình HĐND tỉnh trong thời gian tới”.

Có nên thu phí tham quan Yên Tử?

Từ năm 2007, tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định “hợp lòng người” không thu tiền vé đối với du khách đến tham quan Yên Tử. Việc thành phố Uông Bí lại có ý kiến tái thu phí tham quan vãng cảnh Yên Tử mới đây đã khiến không ít người dân địa phương bất ngờ, bức xúc.

Du khách trên đỉnh chùa Đồng, Yên Tử ngày khai hội 2016. Ảnh Viết Cường

Nhiều ý kiến cho rằng, không nên thu phí tham quan Yên Tử. Bởi đại bộ phận người dân đến đây còn nghèo, thu nhập thấp, phải chi phí thêm tiền vé, liệu họ có còn điều kiện và sự thoải mái về tâm lý để đến với đất Phật nữa hay không? Mặt khác, muốn quy tụ tâm linh thì phải xuất phát từ sự tự nguyện, nay yêu cầu mua vé thì mới được vào Yên Tử sẽ mang ý nghĩa bắt buộc đối với Phật tử, du khách đến khu danh thắng.

Theo báo Năng lượng mới, thực tế, nguồn kinh phí đầu tư hàng năm tại khu thắng tích Yên Tử từ ngân sách Nhà nước, từ các hoạt động dịch vụ, từ tiền công đức của khách thập phương là rất lớn. Khu thắng tích cần được bảo vệ, tôn tạo, các hoạt động quản lý, khai thác, tổ chức lễ hội, sự kiện cần được vận hành trôi chảy, không thể không có kinh phí đầu tư. Nhưng cũng không đến mức phải thu của mỗi người dân đến Yên Tử thêm một khoản phí mua vé tham quan nữa.

Bình thường không phải mua vé, nhưng số tiền người dân về đây, chi vào các dịch vụ và công đức tự nguyện đã rất đáng kể. Không thu phí tham quan, vãng cảnh Yên Tử chục năm qua được “mặc định”, trở thành ấn tượng đẹp với du khách thập phương. Trước đây, việc tăng giá vé tham quan vịnh Hạ Long một cách vội vã ngay sau khi được công nhận là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đã gây phản ứng mạnh mẽ.

Danh thắng Yên Tử là chốn tâm linh thiêng liêng, thu hút được sự hướng tâm của đông đảo người dân. Cứ mỗi độ Xuân về, hàng triệu người lại hành hương về Yên Tử để vãn cảnh đầu năm, cầu an lạc, hạnh phúc, mong cho người thân những điều tốt đẹp, tạm quên đi những ưu phiền, vất vả của một năm cũ. Là chốn tâm linh, đặt nặng vấn đề kinh tế thì nét đẹp văn hóa ấy sẽ không còn nguyên vẹn mà phần nào mất đi bản sắc riêng có của mình.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang