Thủ tướng Medvedev: Nga đang gặp nhiều thách thức chưa từng có

author 13:30 22/04/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nga báo cáo trước Hạ Viện về vấn đề giá dầu giảm mạnh và các lệnh trừng phạt của phương Tây, ông cho rằng đây là những thách thức lớn đối với Nga.

Theo VOV, báo cáo trước Hạ viện, Thủ tướng Nga nhấn mạnh: “Lần đầu tiên trong lịch sử nước Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ, chúng ta đã phải hứng chịu tức thì hai cú sốc lớn từ bên ngoài: Sự sụt giảm giá dầu và các lệnh trừng phạt nghiêm trọng vô lý. Tổ quốc ta chưa bao giờ lại gặp đồng thời nhiều thách thức đến như vậy”.

Ông Medvedev đã đưa ra ước tính GDP của Nga trong quý I/2015 giảm khoảng 2%, đồng thời cho biết nền kinh tế nước này đang phải trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, Thủ tướng Nga cũng cho biết, tình hình kinh tế không hề xấu như năm 2009 mà đã được ổn định. Nợ quốc gia của Nga không còn ở mức cao và thâm hụt ngân sách liên bang dù có tăng, song vẫn ở mức an toàn.

VTV đưa tin, nếu con số ước tính trên chính thức được xác nhận, đây sẽ là quý đầu tiên kể từ năm 2009, GDP của Nga tăng trưởng âm. Theo ông Medvedev, khó khăn hiện tại của nền kinh tế Nga là do những thách thức đồng thời của các lệnh cấm vận từ phương Tây và sự giảm giá kỷ lục của dầu thô. Tuy nhiên, Thủ tướng Nga cũng cho rằng tình hình kinh tế nước này đã trở nên ổn định hơn so với năm ngoái.

Thủ Tướng Nga đã báo cáo trước hạ viện về những vấn đề quốc gia này đang gặp phải

Thủ Tướng Nga đã báo cáo trước hạ viện về những vấn đề quốc gia này đang gặp phải. Ảnh vosizneias.com

Phát biểu về các lệnh trừng phạt của phương Tây được áp đặt từ năm ngoái, ông Medvedev nói: “Với nhiều người, việc Crimea quay về đất mẹ là sự tái lập công lý lịch sử, với tầm quan trọng như sự sụp đổ của bức tường Berlin, việc tái thống nhất nước Đức hay sự trở về với Trung Quốc của Hong Kong và Macau”.

Cho dù vậy, các lệnh cấm vận của phương Tây sau đó đã khiến Nga tổn thất khoảng 26,7 tỉ USD trong năm 2014 và có thể thêm 80 tỉ USD nữa trong năm nay, báo Tuổi Trẻ trích dẫn lời ôngMedvedev.

Thương mại của Nga với đối tác lớn nhất, Liên minh châu Âu (EU), cũng giảm hơn 1/3 trong hai tháng đầu năm, trong khi lạm phát ở Nga tăng gần 17% trong tháng 3, con số cao nhất của 13 năm qua.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nga cũng tin rằng nền kinh tế nước này đã học được cách tồn tại mà không cần các nguồn vốn nước ngoài đổ vào ồ ạt. “Dĩ nhiên điều này không hay chút nào, nhưng chúng ta đương nhiên vẫn sống. Chúng ta đã học được cách sống một cách bình thường mà không cần nguồn vốn nước ngoài đổ vào”.

Nga tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong các nhà xuất khẩu vũ khí thế giới. Nước này đã ký kết các hợp đồng vũ khí quân sự trị giá xấp xỉ 49 tỷ USD.

Vào mùa xuân 2015, đồng nội tệ của Nga bắt đầu lấy lại sức mạnh trước đồng dollar Mỹ và đồng euro. Còn Thủ tướng Nga cho biết, các dự báo bi quan về mức độ thất nghiệp ở Nga vẫn chưa thành hiện thực.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang