Thủ tướng Hàn Quốc ‘chao đảo’ vì lời trăn trối của cựu chủ tịch Keangnam

author 16:52 21/04/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan Koo đã nộp đơn xin từ chức do phải đối mặt với những cáo buộc nhận hối lộ, tuy nhiên ông vẫn kiên quyết bác bỏ việc đã nhận 30 triệu won tiền hối lộ.

Báo Lao Động đưa tin, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan Koo đã xin từ chức sau khi đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ, chỉ 2 tháng sau khi đảm nhận vị trí này. Cho dù vậy ông Lee bác bỏ đã nhận 30 triệu won (tương đương 27.700 USD) từ các quỹ bất hợp pháp của thương nhân Sung Wan Jong – người đã tự tử hồi đầu tháng này.

Mọi chuyện bắt đầu từ khi các nhà điều tra phát hiện ra nội dung ghi chú của doanh nhân Sung – người đã qua đời sau khi tự tử hồi đầu tháng này. Trong đó, ghi chú liệt kê ra 8 nhân vật mà ông Sung từng hối lộ, và tên Thủ tướng Lee nằm trong danh sách này. Theo luật pháp Hàn Quốc, các chính trị gia không được phép nhận quà tặng "liên quan đến công việc" có giá trị hơn 100.000 won.

Phản ứng trước vụ việc, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã kêu gọi thực hiện một “cuộc điều tra kỹ lưỡng”. Dự kiến, bà Park sẽ ra quyết định chấp nhận hay không đối với đơn từ chức của Thủ tướng Lee sau khi nữ Tổng thống Hàn Quốc quay trở về từ chuyến thăm cấp nhà nước với Peru, theo ghi nhận của báo An Ninh Thủ Đô.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan Koo đã nộp đơn xin từ chức sau hai tháng nhậm chức

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan Koo đã nộp đơn xin từ chức sau hai tháng nhậm chức

Thủ tướng Lee Wan Koo còn nói rằng, ông không biết thương gia Sung Wan-jong – ông chủ của một công ty xây dựng – nhưng giới truyền thông lại đưa ra giả thuyết khác. Ông Sung bị điều tra vì tội tham nhũng và được phát hiện chết do tự treo cổ hồi đầu tháng này.

Lúc trước, doanh nhân Sung đã bị điều tra về tội tham nhũng và người này quyết định tự tử bằng cách dùng cà vạt của mình để treo cổ trên cây. Trước khi chết, vị doanh nhân xấu số từng chia sẻ với một tờ báo địa phương rằng ông đã đưa 30 triệu won cho Thủ tướng Lee hồi năm 2013, khi chính trị gia này tái tranh cử vào quốc hội.

Ông Sung bị nhà chức trách đưa vào tầm ngắm điều tra về cáo buộc ông đã biển thủ tiền của doanh nghiệp để hối lộ các chính trị gia.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang