Thúc đẩy hợp tác về TBT, tạo thuận lợi thương mại Việt Nam – Hàn Quốc

author 14:13 07/08/2020

(VietQ.vn) - Ngày 06/8/2020 đã diễn ra phiên họp lần thứ tư của Tiểu ban Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) thuộc Ủy ban hỗn hợp thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA).

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) đồng chủ trì phiên họp cùng với người đồng cấp thuộc Cục Tiêu chuẩn và Công nghệ Hàn Quốc (KATS). Tham dự phiên họp về phía Việt Nam còn có đại diện Bộ Công Thương, cơ quan chủ trì thực thi VKFTA, Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các cơ quan chuyên môn và đơn vị kỹ thuật thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) đồng chủ trì phiên họp. 

Tại cuộc họp, hai Bên cùng điểm lại tình hình hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về TBT và thảo luận để tìm cách giải quyết các vấn đề mới phát sinh kể từ phiên họp diễn ra vào tháng 10/2019 đến nay. Nhằm thúc đẩy hợp tác về TBT, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, phía Việt Nam đã đề xuất hai Bên phối hợp tổ chức các hội thảo trực tuyến để phổ biến các quy định quản lý của Hàn Quốc đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như sản phẩm gỗ, thiết bị điện-điện tử… cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, hai bên cũng giới thiệu tổng quan về hệ thống TBT của mỗi nước, trong đó phía Hàn Quốc chia sẻ một số kinh nghiệm quảng bá, tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vào hoạt động TBT.

Phiên họp có sự tham dự của đại diện các Bộ: KH&CN, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. 

Kết thúc phiên họp, hai Bên ghi nhận kết quả đạt được của phiên họp và đánh giá cao sự phối hợp tích cực của cả hai Bên trong việc thực hiện chương trình nghị sự của Tiểu ban thời gian qua, từ đó góp phần triển khai hiệu quả Hiệp định VKFTA. Phiên họp tiếp theo của Tiểu ban dự kiến được tổ chức vào nửa đầu năm 2021.

Tiểu ban Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) thuộc Ủy ban hỗn hợp thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được thành lập để giám sát việc thực hiện Chương TBT, kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến việc xây dựng, áp dụng hoặc thực thi tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy trình đánh giá sự phù hợp trong thương mại giữa hai nước.

Tiểu ban TBT do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ điều phối phía Việt Nam và Cục Công nghệ và Tiêu chuẩn Hàn Quốc (KATS) điều phối phía Hàn Quốc. Từ năm 2016 đến nay, trải qua bốn phiên họp, Tiểu ban TBT đã và đang hướng tới trở thành diễn đàn để hai Bên tăng cường trao đổi thông tin, đồng thời thúc đẩy các hoạt động hợp tác liên quan đến TBT, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại song phương, đặc biệt là đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và Hàn Quốc.

 

Nâng cao năng lực hoạt động liên ngành TBT, đáp ứng yêu cầu hội nhập(VietQ.vn) - Vai trò của Mạng lưới TBT Việt Nam và Ban liên ngành TBT trở nên quan trọng hơn khi thực hiện các nghĩa vụ ngành, địa phương và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo cơ hội để bảo vệ lợi ích của người sản xuất và người tiêu dùng trong nước.

Hạnh Hoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang