Thuốc xịt mũi giá rẻ hứa hẹn có thể ngăn chặn Covid-19

authorHương Giang 17:01 03/12/2020

(VietQ.vn) - Một loại thuốc xịt mũi có tên Nasal do công ty dược phẩm Boots sản xuất sẽ được thử nghiệm để xem liệu nó có thể giảm thiểu tình trạng lây lan Covid-19 hay không.

Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn chưa hạ nhiệt ở bất kỳ nơi nào trên toàn thế giới, vì chưa có vắc-xin hay thuốc đặc trị nên các nhà khoa học tích cực nghiên cứu những loại dược phẩm sẵn có có khả năng ngăn chặn đại dịch này. Trong số đó, một loại thuốc xịt mũi có tên Nasal do công ty dược phẩm Boots sản xuất sẽ được thử nghiệm để xem liệu nó có thể giảm thiểu tình trạng lây lan Covid-19 hay không.

Bình xịt mũi này là phương pháp điều trị không kê đơn, chứa một thành phần đặc biệt như một dạng rong biển có thể làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh và cúm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Swansea, Wales, Vương quốc Anh, sẽ thử nghiệm Thuốc xịt mũi phòng vệ kép Nasal của Boots, có giá khoảng 6 bảng Anh cho một lọ 20ml, về khả năng chống lại Covid-19 của nó. Nhóm sẽ tuyển 480 nhân viên y tế, bao gồm y tá và bác sĩ  để phục vụ cho nghiên cứu này.

 Thuốc xịt mũi Nasal có hợp chất Carrageenan chiết xuất từ các loài rong như rong sụn, rong đỏ, tạo thành một lớp gel bên trong đường hô hấp, vì thế nó được cho là hoạt động như một hàng rào cản virus.  

Các bác sĩ điều trị có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn do làm việc gần bệnh nhân đã nhiễm virus là đối tượng chính của nghiên cứu. Một nửa các bác sĩ sẽ được dùng thuốc xịt mũi và số người tham gia còn lại sẽ sử dụng giả dược - một loại thuốc giả không có tác dụng.

Sau đó, các chuyên gia tại Đại học Swansea sẽ xem xét có bao nhiêu người bị nhiễm virus và liệu thuốc xịt Nasal không kê đơn giá rẻ có thể trở thành thuốc phòng ngừa hay không. Họ cũng sẽ đo lường mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh ở những người đã nhiễm Covid-19, bao gồm bất kỳ sự khác biệt nào về thời gian mắc bệnh, thời gian chăm sóc đặc biệt và thậm chí cả tỷ lệ tử vong giữa hai nhóm.

Nghiên cứu tại Đại học Swansea bắt đầu từ việc nghiên cứu trong ống nghiệm đã cho thấy sự triển vọng đầy mạnh mẽ của bình xịt có thể ngăn chặn virus. Kết quả dự kiến ​​sớm nhất là vào tháng 3 năm 2021.

Điều tra viên chính, Tiến sĩ Zita Jessop cho biết: "Sau khi thấy những ảnh hưởng của đại dịch này đối với các đồng nghiệp đang chăm sóc bệnh nhân bị Covid-19, chúng tôi muốn tìm ra cách nghiên cứu để giúp bảo vệ nhân viên của NHS tuyến đầu.

Covid-19 có thể biến đổi và tồn tại trên các bề mặt trong nhiều ngày (VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu nhận thấy virus gây Covid-19 có thể biến đổi và tạo ra một lớp màng nano mỏng, làm chậm quá trình bay hơi, khiến chúng tồn tại trên các bề mặt trong thời gian dài.

Các nghiên cứu trước đây nhấn mạnh hiệu quả của thuốc xịt mũi dựa trên iota-carrageenan có khả năng chống lại Covid-19, cho thấy sự hứa hẹn trong việc chống lại virus SARS-Cov-2.

Nếu kết quả của thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng với giả dược này khả quan như chúng tôi mong đợi, thì nó sẽ giúp bổ sung thêm một chiến lược phòng ngừa trong cuộc chiến chống lại Covid-19".

Richard Evans, Giám đốc Y tế Điều hành, Hội đồng Y tế Đại học Swansea Bay, cho biết: "Mặc dù triển vọng về vắc-xin có hiệu quả hiện đang ở phía trước, nhưng điều tối quan trọng là chúng tôi phải khám phá tất cả các cơ hội và nghiên cứu các phương pháp điều trị mới cho Covid-19".

SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể qua mũi hoặc miệng, nơi nó liên kết với các tế bào trước khi nhân lên. Carrageenan hoạt động bằng cách tạo thành một chất gel bên trong khoang mũi và đường hô hấp, giống như một hàng rào cản virus. 

Boots, công ty duy nhất tại Anh được cấp phép bán loại thuốc này, cho biết trên trang web rằng "rong biển đã được chứng minh lâm sàng trong việc làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm".

Hương Giang (theo: The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang