Thủy phân kiềm: Công nghệ mai táng người chết thân thiện môi trường

author 16:26 05/10/2014

(VietQ.vn) - Hãy quên đi việc hỏa táng, thủy phân kiềm là cách mai táng người chết thân thiện với môi trường hơn mặc dù phương pháp này có phần rùng rợn.

Phân hủy xác chết trong dung dịch kiềm sẽ trở thành dung dịch có màu nâu mà mùi hôi thối nghe có vẻ khủng khiếp nhưng đó chính là cách một số người muốn được mai táng khi họ qua đời. Phương pháp này thân thiện với môi trường hơn là việc hỏa táng.

Quá trình này được gọi là thủy phân kiềm và được phát triển hơn hai thập kỷ trước để phân hủy động vật và các mẫu hình thí nghiệm. Hiện nay phương pháp này đang được các nhà khoa học cân nhắc cẩn thận hơn để có thể ứng dụng mai táng cho người quá cố.

Thủy phân kiềm là quá trình sử dụng một ống hình trụ bằng thép để phân hủy thi thể trong dung dịch kiềm với nhiệt độ là 300 và 60 pound áp suất một inch. Kết quả thu được là một loại dung dịch có màu nâu, bốc mùi khó chịu. Dung dịch này có thể đổ xuống cống nước một cách an toàn. Phần rắn còn lại sau quá trình phân hủy chỉ là một số ít xương phân tán rải rác như tro hỏa táng.

 

thủy phân kiềm - công nghệ mai táng người chết thân thiện môi trường

Công nghệ phân hủy xác chết trong dung dịch kiềm được các nhà khoa học đánh giá thân thiện với môi trường. Ảnh Dailymail

 

Caitlin Doughty, làm công việc mai táng tại Los Angeles, đã sử dụng blog cá nhân của cô trên YouTube để giải thích quá trình này với sự giúp đỡ của một quả bóng Absolut một chai Vodka và một túi lụa. "Các xác chết được đặt trong một túi lụa. Sau đó túi lụa được đưa vào một ống kim loại trông giống như bể đông lạnh" - Caitlin Doughty giải thích.

Vì thủy phân kiềm thân thiện với môi trường, nên các nhà khoa học cho rằng trong tương lai, ngành công nghiệp mai táng sẽ áp dụng phương pháp này. Nó cũng giúp loại bỏ những lo ngại về lượng khí thải lò thiêu, bao gồm carbon dioxide, có thể được thả vào không khí làm ô nhiễm môi trường khi hỏa táng.

Nhưng để công chúng chấp nhận phương pháp này là thách thức to lớn. Bởi vì quá trình phân hủy xác trong dung dịch kiềm làm cho máu trong cơ thể người chết chảy xuống cống. Vì vậy, người ta cho rằng cách mai táng này có phần hơi rùng rợn.

"Tôi đoán một số người không biết rằng trong quá trình ướp xác cho một tang lễ truyền thống, máu sẽ chảy ra khỏi cơ thể người chết và đi thẳng xuống cống". Doughty nói.

Phần rắn còn lại sau quá trình phân hủy chỉ là một số ít xương phân tán rải rác như tro hỏa táng. Nó có thể được trả lại cho gia đình người mất để chôn trong nghĩa trang.

Duy Anh (Theo Dailymail)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang