Tiềm năng chống lại Covid-19 từ một loại thuốc điều trị ung thư cho chó

authorHương Giang 06:30 30/07/2021

(VietQ.vn) - Một loại thuốc điều trị ung thư ở chó đang được kỳ vọng có khả năng điều trị Covid-19 nhờ khả năng ngăn chặn virus gây bệnh nhân bản và phát triển.

Mặc dù nhiều loại vắc xin chống Covid-19 đã được phát triển nhưng ngành y tế toàn cầu vẫn chưa dừng công cuộc tìm kiếm các phương pháp điều trị bệnh tối ưu nhất. Mới đây, các nhà khoa học cho biết một loại thuốc tiêm điều trị ung thư ở chó có thể được sử dụng để ngăn chặn Covid-19.

Masitinib đã được sử dụng cho chó trong hơn một thập kỷ nhưng chưa được chấp thuận cho người. Các nhà khoa học đã tin rằng nó có thể mang tiềm năng trong việc điều trị ung thư da, bệnh Alzheimer, hen suyễn và bệnh đa xơ cứng.

Thậm chí giờ đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Chicago hy vọng nó cũng có thể mang lại hy vọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đối với masitinib, cho thấy thuốc có thể ngăn chặn virus nhân bản - cách virus gây ra bệnh. Các nghiên cứu cho thấy nó hoạt động hiệu quả trong việc chống lại các biến thể và những loại virus tương tự khác có thể gây bệnh cho con người.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đối với masitinib, cho thấy thuốc có thể ngăn chặn virus nhân bản - cách virus gây ra bệnh. 

Nhưng những thử nghiệm không được thực hiện trên người mà chỉ dựa trên các thử nghiệm của thuốc trên chuột và nuôi cấy tế bào. Nhóm nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch thử nghiệm trên người, với hy vọng và tin tưởng rằng nó sẽ được chứng minh là có hiệu quả.

Giáo sư Savas Tay, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Các chất ức chế protease chính của SARS-CoV-2, như thuốc masitinib, có thể là một cách tiềm năng mới để điều trị cho bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là trong giai đoạn đầu.

Covid-19 có thể sẽ tồn tại xung quanh chúng ta trong nhiều năm, và các virus mới sẽ tiếp tục phát sinh. Tìm kiếm các loại thuốc hiện có mang đặc tính kháng virus có thể là một phần thiết yếu trong công cuộc điều trị những bệnh này”.

Tiến sĩ Nir Drayman, đồng tác giả, cho biết: “Masitinib có tiềm năng trở thành một loại thuốc kháng virus hiệu quả, đặc biệt là với người bị nhiễm lần đầu và đặc tính kháng virus của thuốc sẽ có tác dụng lớn nhất.

Đây không phải là đợt bùng phát dịch do nhóm virus Corona mới đầu tiên và cũng có thể không phải là lần cuối cùng. Ngoài vắc xin, chúng ta cũng cần có những phương pháp điều trị mới để giúp những người đã bị nhiễm bệnh”.

Các thử nghiệm lâm sàng ở các bệnh khác đã cho thấy loại thuốc có nhãn hiệu Masivet và do hãng AB Sciences của Pháp sản xuất là an toàn trên người. Nhưng nó có thể gây ra các tác dụng phụ như tiêu chảy, nôn mửa, sưng mắt cá chân, bàn chân và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Các chuyên gia tại Đại học Chicago đã tìm kiếm qua danh sách gần 2000 loại thuốc được cho là an toàn đối với con người. Tất cả các loại thuốc mà họ nghiên cứu có thể ngăn chặn các tế bào bị nhiễm một loại virus họ corona riêng biệt được gọi là OC43, gây ra cảm lạnh thông thường. 

Những thử nghiệm sâu hơn cho thấy nó làm giảm tải lượng virus ở chuột tới 99%. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, loại thuốc này hoạt động hiệu quả như nhau trên các biến thể Kent 'Alpha', Nam Phi 'Beta' và Brazil 'Gamma'.

Nó cũng có thể có hiệu quả chống lại các loại coronavirus và picornavirus khác nhau, bao gồm viêm gan A, bại liệt và virus gây cảm lạnh thông thường.

Thuốc hoạt động bằng cách liên kết với một loại enzyme có trong coronavirus được gọi là 3CL và ngăn nó hoạt động. Enzyme cho phép chúng tái tạo bên trong tế bào.

Kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch Covid-19, các nhà khoa học đã không ngừng nỗ lực để tìm ra các phương pháp điều trị hiệu quả. Cho đến nay, chỉ có steroid dexamethasone và thuốc viêm khớp tocilizumab đã được chứng minh là có tác dụng.

Hương Giang (theo: Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang