Tiếp thị liên kết - Chìa khóa thành công của nhiều thương hiệu

author 05:39 17/10/2023

(VietQ.vn) - Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) trong một vài năm trở lại đây là một phương thức marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Góc nhìn tổng quan về Affiliate Marketing tại Việt Nam

Affiliate Marketing - tiếp thị liên kết (TTLK) là một mô hình quảng bá sản phẩm dịch vụ của các thương hiệu, cửa hàng bán hàng online. Đây là một hình thức kết hợp giữa nhà cung cấp sản phẩm (merchant/advertiser) và các đối tác, trong đó đối tác thực hiện hoạt động affiliate marketing được trả tiền hoa hồng cho mỗi hành động mua hàng thậm chí chỉ cần hoạt động xem hàng hóa của khách hàng thông qua những đường dẫn (link) đến từ nhà cung cấp hay người bán.

Hiện nay, các doanh nghiệp lớn, có năng lực công nghệ đang áp dụng kênh này khá tốt và tạo hiệu quả kinh doanh vượt trội. Các doanh nghiệp trong ngành thương mại điện tử, bán lẻ, tài chính Fintech, ngân hàng… đã có mức độ ứng dụng tiếp thị liên kết khá lớn, dành từ 30 - 50% chi phí marketing cho tiếp thị liên kết. Đặc biệt, trong bối cảnh chi tiêu cho digital ngày càng đắt và gặp khó khăn, các doanh nghiệp này hướng đến ứng dụng kênh TTLK nhiều hơn.

Trong đó hoạt động tiếp thị liên kết trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Tiki, Shopee, Tiktok shop… đang gặt hái được nhiều thành công. Thống kê, doanh thu TTLK mang lại từ sàn TMĐT như Lazada, Tiki, Shopee, Tiktok shop đang chiếm 77% doanh thu của mảng thương mại điện tử cho thấy các doanh nghiệp đã tối ưu chi phí quảng cáo nhờ vào affiliate marketing để đem lại doanh thu lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Theo báo cáo “Vietnam Affiliate Report 2022” được ACCESSTRADE công bố vào đầu năm nay, Affiliate Marketing đã đóng góp 10% - 50% tổng ngân sách và lượng hàng hóa kênh online (GMV) cho các doanh nghiệp trong năm 2022, trong khi quy mô thị trường TTLK trong nước được dự đoán sẽ vượt mốc 1.200 tỷ vào cuối năm 2023. Những con số thống kê và dự báo khả quan này là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình tiếp thị liên kết trên sàn TMĐT - một kênh quan trọng để tiếp cận hàng chục triệu khách hàng trực tuyến tiềm năng tại Việt Nam qua mỗi năm.

Nhiều thương hiệu coi Affiliate Marketing là chìa khóa thành công

Với ưu thế giảm thiểu chi phí quảng bá và gia tăng hiệu quả bán hàng song song, tiếp thị liên kết được đánh giá là công cụ thay đổi cuộc chơi cho nhiều thương hiệu đang kinh doanh trên nền tảng TMĐT. Trong đó, những cái tên như Vua Nệm, Nestlé, Lock&Lock, Tefal, Aviano… hiện đang sử dụng mô hình Affiliate Marketing là những hình mẫu có thể bàn đến. Cụ thể:

Nestlé đạt mục tiêu đôi cũng nhờ phương pháp TTLK. Vào dịp sale số đôi 9.9 vừa qua, Nestlé đã đạt được mức tăng trưởng 9 lần về số lượng đơn hàng và tăng chỉ số GMV đến 12 lần so với mức trung bình của ngày thường. Kết quả này đến từ việc vận dụng tối đa mô hình TTLK sẵn có của Shopee.

"Mô hình TTLK sử dụng mạng lưới các nhà sáng tạo nội dung do Shopee cung cấp là hình thức truyền thông có tỷ lệ chuyển đổi và hoàn vốn rất cao. Bằng việc kết hợp cả mục tiêu tăng độ nhận diện và nâng cao tỉ lệ chuyển đổi, TTLK Shopee đã làm rất tốt vai trò tăng GMV qua các năm", đại diện Nestlé cho biết.

Đối với Lock&Lock doanh nghiệp này đã tối ưu hóa chi phí quảng cáo khi vừa triển khai TTLK. Tỷ lệ hoàn vốn trên chi phí quảng cáo (ROAS - được tính bởi tổng doanh thu đến từ quảng cáo của chiến dịch chia cho tổng chi phí doanh nghiệp bỏ ra) là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị. Chỉ số ROAS càng cao, doanh thu đạt được càng khả quan. Ở trường hợp của Lock&Lock, chỉ số này tăng 12 lần ngay sau khi triển khai TTLK Shopee.

Nói thêm về mấu chốt thành công của các chiến dịch TTLK, đại diện Lock&Lock còn có những chia sẻ quan trọng: "Ưu thế của mô hình TTLK Shopee không chỉ đến từ mạng lưới KOL/KOC rộng lớn và đa dạng mà còn đến từ các tính năng báo cáo và phân tích toàn diện, giúp chúng tôi đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu khoa học, từ đó thương hiệu có thể tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả".

Cũng sử dụng phương TTLK đã giúp số lượng đơn hàng của Vua Nệm tăng gấp 5 lần. Vào chiến dịch Sale giữa tháng giai đoạn giữa năm 2023, việc áp dụng mô hình TTLK Shopee đã giúp Vua Nệm thu về 5.9 triệu lượt tương tác chỉ sau 48 giờ. Ấn tượng hơn là kết quả tăng gấp 5 lần về lượng đơn hàng chỉ sau thời gian ngắn triển khai.

“Mạng lưới KOL/KOC rộng lớn, chất lượng và sẵn có của Shopee là điều chúng tôi đánh giá rất cao. Sự tiện lợi này giúp Vua Nệm rút ngắn tối đa thời gian nghiên cứu, khảo giá thị trường để tìm ra gương mặt đại diện phù hợp theo từng chiến dịch và sản phẩm, thay vào đó tập trung nhiều hơn cho phần sáng tạo nội dung để thu hút người dùng”, đại diện Vua Nệm chia sẻ với báo chí.

Như vậy có thể thấy với cách làm trước đây, doanh nghiệp khó kiểm soát hiệu quả, thậm chí bỏ cả triệu đô la nhưng hiệu quả mang lại không như mong đợi. Còn với TTLK, các doanh nghiệp có thể kiểm soát được hiệu quả đạt được. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực công nghệ còn hạn chế thì đây vẫn là lĩnh vực mới và chưa được khai thác hiệu quả. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt, khai thác mô hình tiếp thị mới này để bứt phá vươn lên trong kinh doanh. Doanh nghiệp nào tiếp cận được càng sớm thì khả năng dẫn đầu càng tốt.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang