ISO 9000 – ‘kim chỉ nam’ về quản lý chất lượng

author 09:47 13/06/2025

(VietQ.vn) - Các chuyên gia đánh giá ISO 9000 là “kim chỉ nam” về quản lý chất lượng, cung cấp tư duy và ngôn ngữ chung giúp tổ chức triển khai, vận hành và cải tiến hiệu quả theo chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, các công ty áp dụng ISO 9000 nên biết đây là quá trình chậm đòi hỏi sự thay đổi trong văn hóa nhận thức về chất lượng.

ISO 9000 là một trong những tiêu chuẩn phổ biến và được nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng. Ảnh minh họa.

ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO) ban hành. Tiêu chuẩn này áp dụng cho mọi loại hình tổ chức, doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa. Đây là một trong những tiêu chuẩn phổ biến và được nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng.

Tại Công ty giầy Thượng Đình, doanh nghiệp đã lựa chọn áp dụng ISO 9000 và cho thấy hiệu quả nhất định. Đại diện lãnh đạo Công ty cho biết, hệ thống ISO 9000 được hình thành ở Công ty trước hết bởi sự quyết tâm cam kết của lãnh đạo công ty về chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng và được cụ thể hoá bằng các văn bản, thủ tục, hướng dẫn, biểu mẫu và hồ sơ chất lượng.

Sau khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9000, mọi hoạt động của Công ty Giầy Thượng Đình đều tiến triển, khoa học, mang lại năng suất và hiệu quả công việc cao, tỷ lệ năm sau cao hơn năm trước từ 15% đến 20%. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu và lợi nhuận hàng năm đều tăng; đời sống cán bộ, công nhân thực sự ổn định và gắn bó với nhà máy. Công ty cũng mở rộng sản xuất và thị trường xuất khẩu...

Còn tại Tổng công ty Dệt may Việt Nam, đến năm 2002, các thành viên chủ lực của Tổng công ty đã đưa ISO 9000 vào đời sống kinh doanh và sản xuất. Đến nay, nếu không có sự áp dụng này, ngành dệt may Việt Nam khó có thể tạo được niềm tin với bạn hàng quốc tế về chất lượng sản phẩm.

Các chuyên gia đánh giá ISO 9000 là “kim chỉ nam” về quản lý chất lượng, cung cấp tư duy và ngôn ngữ chung giúp tổ chức triển khai, vận hành và cải tiến hiệu quả theo chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, các công ty áp dụng ISO 9000 nên biết đây là quá trình chậm đòi hỏi sự thay đổi trong văn hóa nhận thức về chất lượng. Tác động của việc thực hiện nên từ từ và tập trung vào con người, sự thay đổi thái độ trong toàn tổ chức.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 bao gồm các tiêu chuẩn như sau:

ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng, yêu cầu.

ISO 9000:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng, cơ sở và từ vựng.

ISO 9004:2018 – Quản lý chất lượng, chất lượng của một tổ chức, hướng dẫn để đạt được thành công bền vững.

ISO 19011:2018 – Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý.

 Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang