Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 20/1

author 16:00 20/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay đề cập đến Đại gia Indonesia chi 40 triệu USD mua hãng bánh quy Việt Nam, Sân bay đông Ukraine bị đánh sập, Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 20 năm qua,…

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 20/1 trong nước

Xem xét nhập khẩu sản phẩm CNTT đã qua sử dụng

Theo tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 20/1 trên báo chí, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc nhập khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) đã qua sử dụng thuộc Danh mục cấm nhập khẩu.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số trường hợp xem xét, cho phép nhập khẩu đối với những sản phẩm CNTT đã qua sử dụng thuộc Danh mục cấm nhập khẩu.

Tin tức mới cập nhật: Xem xét nhập khẩu sản phẩm CNTT đã qua sử dụng

Xuất nhập khẩu sản phẩm CNTT đã qua sử dụng còn nhiều bất cập. Ảnh minh họa

Trong đó quy định rõ các điều kiện, tiêu chí, quy trình thủ tục nhập khẩu, có thể ủy quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, quyết định các trường hợp này và phải bảo đảm hạn chế tối đa việc nhập khẩu sản phẩm cũ, lạc hậu, chất lượng kém, rác thải công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và sản xuất trong nước... báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II/2015.

Đại gia Indonesia chi 40 triệu USD mua hãng bánh quy Việt Nam

Công ty thực phẩm PT. Tiga Pilar Sejahtera (AISA) của Indonesia đang có kế hoạch đầu tư 40 triệu USD mua hãng bánh quy Việt Nam. Theo lời Giám đốc tài chính AISA Sjambiri Lioe cho biết, AISA đã lên kế hoạch đầu tư 40 triệu USD cho mỗi quốc gia.

"Chúng tôi muốn mua 90-100% cổ phần một hãng thực phẩm Việt Nam cũng như nắm cổ phần lớn tại một hãng thực phẩm Malaysia", ông Sjambiri nói.

Tin tức mới cập nhật: Đại gia Indonesia chi 40 triệu USD mua hãng bánh quy Việt Namư

Công ty Indonesia đang lên kế hoạch chi tới 40 triệu đô để thâu tóm một hãng bánh quy Việt. Ảnh minh họa

Theo ông Sjambiri, việc đàm phán với đối tác Việt Nam sẽ hoàn thành sớm trong thời gian tới. Trong khi đó, đàm phán với công ty Malaysia mới đang trong giai đoạn đầu. Ông Sjambiri từ chối tiết lộ tên của một trong hai công ty, chỉ xác nhận rằng một trong số này là một hãng sản xuất bánh quy.

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 20/1 thế giới

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc “đánh cắp” thiết kế siêu tiêm kích F-35

Trung Quốc cho rằng, những cáo buộc do Edward Snowden đăng tải trên tờ Spiegel của Đức ngày 17/1 là hoàn toàn vô căn cứ. Các tài liệu do Snowden cung cấp cho tờ Spiegel bao gồm cả một tài liệu đã được đánh dấu mật của Mỹ, trong đó khẳng định Trung Quốc đã lấy cắp “nhiều terabyte dữ liệu của chương trình phát triển máy bay F35”.

Trước đó, năm 2013, tờ Washington Post cũng đăng tải thông tin về việc tin tặc Trung Quốc đã lấy cắp nhiều dữ liệu về quốc phòng, bao gồm cả chiến đấu cơ F-35 hiện đại nhất của Mỹ. Tuy nhiên, không có quan chức nào của Mỹ đưa ra tuyên bố chính thức xác nhận thông tin trên.

Tin tức mới cập nhật: Bản thiết kế máy bay F-35 được đăng tải trên tạp chí Spiegel của Đức

Bản thiết kế máy bay F-35 được đăng tải trên tạp chí Spiegel của Đức. Ảnh Spiegel

Theo các chuyên gia về quốc phòng của Mỹ, một số mẫu máy bay tàng hình của Trung Quốc có thiết kế tương đồng với chiếc F-35 của Mỹ. Theo những chuyên gia này, điều này cũng lý giải việc Trung Quốc đã đánh cắp các thiết kết về radar và động cơ của máy bay này.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định: “Cái gọi là những bằng chứng được sử dụng để đưa ra những cáo buộc nhằm vào Trung Quốc là hoàn toàn không phù hợp. Theo những thông tin mà những người có liên quan đưa ra, thì một số nước cũng có những hành động không đẹp đẽ gì liên quan đến an ninh mạng.”

Pháp bị hơn 1.300 vụ tấn công mạng

Bộ trưởng Nội vụ Pháp tuyên bố từ sau vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo có hơn 1.300 vụ tấn công các trang mạng nhân danh các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Tin tức mới cập nhật: Pháp bị hơn 1.300 vụ tấn công mạng

Cảnh sát Palestine (phải) ngăn cản những người Hồi giáo biểu tình trước Nhà văn hóa Pháp ở Gaza ngày 19/1. Ảnh Reuters

Trong chuyến thăm đơn vị chống tội phạm mạng thuộc cảnh sát tư pháp của Pháp ở Nanterre ngày 19-1, bộ trưởng Bernard Cazeneuve cũng khẳng định đã cho kích hoạt hệ thống cảnh báo mạng quốc gia Pharos và hệ thống này đã xử lý hơn 25.000 cảnh báo liên quan các nội dung không phù hợp.

Từ sau vụ tấn công Charlie Hebdo, các đơn vị cảnh sát mạng ở Pháp đã hoạt động ngày đêm để bảo vệ hệ thống mạng toàn quốc trước mối lo tấn công trả đũa. Họ không chỉ lo cho các trang cá nhân mà phòng thủ cả trên mạng xã hội, như yêu cầu của thủ tướng Manuel Valls đưa ra trước đó.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Cazeneuve khẳng định sẽ sớm sang Mỹ để gặp các đồng sự và các nhà mạng lớn để bàn thêm giải pháp ngăn chặn tấn công mạng, quảng bá Hồi giáo cực đoan.

Sân bay Đông Ukraine bị đánh sập, hơn 200 người chết

Theo người phát ngôn Eduard Basurin của Bộ quốc phòng, nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong, quân đội Ukraine đang thực hiện những đợt tấn công khổng lồ vào sân bay Donetsk, nã pháo vào khu vực này, sử dụng các hệ thống tên lửa liên hoàn Grad và Uragan.

 “Trong ngày vừa qua, các chiến binh Donetsk đã đẩy lùi những đợt tấn công khổng lồ vào sân bay Donetsk, mà quân đội Ukraine thực hiện dưới chỉ thị trực tiếp từ Tổng thống Ukraine”, Basurin khẳng định trong tối 19/1.

Tin tức mới cập nhật: Sân bay Đông Ukraine bị đánh sập, hơn 200 người chết

Binh sỹ Ukraine cùng xe tăng tại Donetsk. Ảnh Tass

Quân đội Ukraine đã sử dụng những khẩu pháo cỡ nòng lớn cùng chiến đấu cơ. “Các xe thiết giáp của họ cũng xông vào các vị trí của lực lượng vũ trang nhưng bị chặn lại từ xa và hầu hết bị phá hủy”, Basurin cho biết thêm.

“Trong chiến dịch phòng thủ, các binh sỹ đã phá hủy 27 xe tăng và 20 xe bọc thép. Một xe tăng bị chiếm giữ. Ukraine mất hơn 200 binh sỹ và khoảng 300 người bị thương. Phía lực lượng chúng ta mất 16 binh sỹ và 62 người bị thương”, thông báo cho biết thêm.

“Sân bay và các khu vực xung quanh đang hoàn toàn do các lực lượng nước cộng hòa nhân dân Donetsk làm chủ. Tại thời điểm này, các binh sỹ đang thực hiện một chiến dịch an ninh tại làng Peski, gần sân bay, nơi pháo của Ukraine đã nã xuống”.

Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong hơn hai thập kỷ

Số liệu từ Cục thống kê Trung Quốc cho biết tăng trưởng GDP cả năm 2014 của nước này nằm ở mức 7,4%, thấp nhất kể từ năm 1990. Bloomberg còn cho hay GDP từ tháng 12.2014 của Trung Quốc tăng chỉ 7,3%, chậm nhất kể từ thời điểm khủng hoảng tài chính.

Đây là tín hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhì thế giới tiếp tục trong thế khó khi con số tăng trưởng trên không chạm đến mục tiêu 7,5% mà chính phủ nước này đã đặt ra trong năm ngoái.

Tin tức mới cập nhật: Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong hơn hai thập kỷ

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2014 ở mức 7,4%, thấp nhất trong vòng 24 năm trở lại đây. Ảnh Reuters

Ông Tim Condon, trưởng phòng nghiên cứu châu Á của ING Groep NV cho biết: “Chính phủ Trung Quốc vẫn chấp nhận mức tăng trưởng kinh tế cận mức mục tiêu đã đề ra và gia tăng tiến độ thực hiện cải cách kinh tế”. Mục tiêu của Trung Quốc trong năm 2015 là cải tổ cấu trúc kinh tế, chuyển hướng tăng trưởng kinh tế dựa vào tiêu dùng.

Trước khi Bắc Kinh công bố con số tăng trưởng kinh tế năm 2014, Quỹ tiền tệ Thế giới (IMF) cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2015 của nước này xuống 6,8%, trong khi nâng mức dự báo tăng trưởng của Mỹ lên 3,6%.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang