Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 21/4/2015

author 16:16 21/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 21/4/2015 đưa tin Phát hiện 3 bộ xương người Việt cổ niên đại gần 5.000 năm ở Hà Tĩnh, Hơn 300 hiện vật và tư liệu tái hiện mùa Xuân đại thắng 1975, Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức do bê bối hối lộ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 21/4/2015 trong nước

Phát hiện 3 bộ xương người Việt cổ niên đại gần 5.000 năm ở Hà Tĩnh

Theo tin tức mới cập nhật trên VnExpress, ba bộ xương người Việt cổ nằm sát nhau trong ô đất rộng 6 m2, dưới lớp trầm tích độ sâu 1,8 m. Phát hiện này là minh chứng cho việc có sự tồn tại của người Việt cổ ở Hà Tĩnh.

Trưa 21/4, ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, từ ngày 17 đến 20/3, bảo tàng phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Australia khai quật di chỉ khảo cổ học ở núi Rú Điệp, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, phát hiện ba bộ xương người Việt cổ.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 21/4/2015 đưa tin phát hiện 3 bộ xương người Việt cổ niên đại gần 5.000 năm ở Hà Tĩnh

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 21/4/2015 đưa tin phát hiện 3 bộ xương người Việt cổ niên đại gần 5.000 năm ở Hà Tĩnh

Ba bộ xương nằm sát nhau dưới lớp trầm tích ở độ sâu 1,8 m, trong ô đất rộng 6 m2, đầu hướng về phía tây. Các hộp sọ, răng, xương sườn, xương tay, chân đang còn khá nguyên vẹn. “Bước đầu xác định được niên đại của ba bộ xương này thuộc thời kỳ đồ đá mới, cách đây gần 5.000 năm. Bảo tàng đang đo vẽ để xác định kích thước”, ông Sơn nói.

Vị Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho hay, núi Rú Điệp thường gọi là gò Rú Điệp, là nơi không có dân cư sinh sống. Việc phát hiện ba bộ xương này là minh chứng cho việc có sự tồn tại của người Việt cổ ở Hà Tĩnh. Trước đó, Bảo tàng Hà Tĩnh từng phát hiện và đang lưu giữ một bộ xương người Việt cổ ở xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà.

Hơn 300 hiện vật và tư liệu tái hiện mùa Xuân đại thắng 1975

Theo Vietnam Plus, ngày 21/4, Cục Chính trị Quân khu 9 phối hợp với Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức triển lãm chủ đề “Mùa Xuân đại thắng 1975-Sức mạnh Việt Nam” tại Bảo tàng quân khu 9, thành phố Cần Thơ. Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015) và 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015).

Triển lãm trưng bày hơn 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh tiêu biểu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, theo 4 đề mục gồm Tạo thế, tạo lực, tạo thời cơ; Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; Âm vang Đại thắng mùa Xuân 1975; Tranh cổ động, tư liệu, hiện vật của Quân khu 9.

Bằng mọi phương tiện thô sơ và cơ giới, các chiến sỹ vận tải đã vận chuyển hàng ngần tấn hàng hóa phục vụ chiến trường miền Nam

Bằng mọi phương tiện thô sơ và cơ giới, các chiến sỹ vận tải đã vận chuyển hàng ngần tấn hàng hóa phục vụ chiến trường miền Nam

Triển lãm nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống quyết chiến quyết thắng của nhân dân cả nước trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, khẳng định giá trị ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cho biết Triển lãm “Mùa Xuân đại thắng 1975-Sức mạnh Việt Nam” nhằm dấy lên niềm tin, lòng tự hào, ý chí độc lập của thế hệ trẻ trong cả nước, đánh thức mạnh mẽ tình yêu quê hương đất nước để các thế hệ vững tin thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 5/5.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 21/4/2015 quốc tế

Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức do bê bối hối lộ

Vietnamnet đưa tin, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo đã đề xuất từ chức với Tổng thống Park Geun-hye trong bối cảnh nhiều người nghi ông liên quan đến một bê bối nhận hối lộ. Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc hôm nay (21/4) dẫn lời một quan chức cấp cao trong đảng cầm quyền Saenuri cho hay, ông Lee đã đề đạt nguyện vọng với Tổng thống Park - hiện đang công du các nước Mỹ Latinh, sau khi cân nhắc kỹ rằng việc ông từ chức có thể gây ra một lỗ hổng trong quản lý đất nước trong thời điểm tổng thống đang đi vắng.

Hiện, cả văn phòng Thủ tướng và Tổng thống đều đã chính thức xác nhận thông tin về đề nghị từ chức. Cuộc họp nội các dự kiến diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Lee sẽ do phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế Choi Kyung-hwan đảm trách.

Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức do bê bối hối lộ

Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức do bê bối hối lộ

Trước khi lên đường công du các nước Mỹ La tinh trong 12 ngày, bắt đầu từ 16/4, bà Park cho biết, sẽ có quyết định về đề nghị của ông Lee vào tuần tới, sau khi trở về nước. Thủ tướng Lee xin từ chức khi có nhiều nghi kị rằng, ông đã nhận 30 triệu won (28.000 USD) từ một doanh nhân tự sát hôm 9/4.

Trước khi tự sát, Sung Wan-jong, cựu nghị sĩ đảng cầm quyền và là doanh nhân điều hành một công ty xây dựng tầm trung, đã liệt kê danh sách hối lộ 8 chính trị gia nặng ký, đồng thời là trợ lý thân cận cho Tổng thống Park.

Danh sách này như một quả bom thả vào chính trường Hàn Quốc, khi những cái tên được liệt kê có cả cựu Chánh văn phòng Tổng thống Kim Ki-choon và Hug Tae-yeol, Chánh văn phòng Tổng thống đương nhiệm Lee Byung-kee và cả Thủ tướng.

Tàu đệm từ Nhật lập kỷ lục thế giới với vận tốc 603 km/h

Theo Zing News, tàu đệm từ của công ty Đường sắt Nhật Bản vừa xác lập kỷ lục thế giới khi di chuyển với vận tốc 603 km/h trên đoạn đường thử nghiệm ở tỉnh Yamanashi. Người phát ngôn của công ty cho biết, đoàn tàu vượt qua đoạn đường 1,8 km, tương đương chiều rộng tối đa của 20 sân bóng đá, trong thời gian 10,8 giây, CNN đưa tin.

Takeo Kanda, chuyên gia phụ trách thử nghiệm, cho biết: “Những người chứng kiến đoàn tàu phá kỷ lục thế giới hò reo phấn khích. Tôi cũng xúc động như họ. Tàu đệm từ siêu tốc có thể giúp nước Nhật phát triển hơn nữa trong tương lai”.

Tàu đệm từ thế hệ mới của Nhật Bản

Tàu đệm từ thế hệ mới của Nhật Bản

Tàu đệm từ thế hệ mới đã phá kỷ lục thế giới do chính nó xác lập hôm 16/4. Trong thử nghiệm gần nhất, tàu di chuyển với vận tốc 590 km/h, nhanh hơn 8 km/h so với kỷ lục mà một tàu đệm từ khác của Nhật lập nên năm 2003. Hiện nay, đoàn tàu thương mại đệm từ nhanh nhất thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc có thể di chuyển với vận tốc 431 km/h.

Các loại tàu đệm từ không có bánh xe như tàu truyền thống. Lực từ trường khiến chúng lơ lửng trong không khí và đẩy tàu về phía trước. Khi vận hành, đoàn tàu thế hệ mới của Nhật Bản lướt cách đường ray 10 cm, giảm toàn bộ ma sát giữa nó và đường ray.

Theo kế hoạch, tàu đệm từ thế hệ mới sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách từ Tokyo tới thành phố Nagoya và ngược lại. Tuyến đường sẽ đi vào hoạt động trong năm 2027, giảm thời gian di chuyển từ 5 tiếng bằng ôtô xuống 40 phút nhờ tàu đệm từ.

Loan Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang