Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 19/4/2015

author 08:52 19/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 19/4/2015 đề cập đến TP.HCM lắp đặt đèn tín hiệu giao thông có âm thanh; Phát lộ dấu địa đạo 50 năm trước; Mỹ, Nhật, Hàn ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 19/4/2015 trong nước

TP.HCM lắp đặt đèn tín hiệu giao thông có âm thanh

Theo tin tức mới cập nhật trên VTC, tối 17/4, Công ty Chiếu sáng công cộng TP.HCM đã đấu nối, lắp đặt và thử nghiệm các bộ đèn giao thông phát ra âm thanh tại các giao lộ trên tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, Huỳnh Thúc Kháng (Q.1). Các bộ đèn tín hiệu này phát ra âm thanh từ chậm đến nhanh để báo hiệu người đi đường tiếp nhận được mức độ cần di chuyển cho phù hợp.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết TP.HCM lắp đặt đèn tín hiệu giao thông có âm thanh

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết TP.HCM lắp đặt đèn tín hiệu giao thông có âm thanh

Được biết, đây là những bộ đèn tín hiệu giao thông phát ra âm thanh được đưa vào sử dụng đầu tiên tại TP.HCM. Điểm khác biệt so với đèn thông thường là khi đèn tín hiệu màu xanh phát sáng sẽ kèm âm thanh phát ra kêu "tít tít tít" từ chậm đến nhanh nhằm thông báo cấp độ cho người đi bộ băng nhanh hoặc chậm khi qua đường. 

Phát lộ dấu địa đạo 50 năm trước

Theo Dân Trí, vùng đất cát Bình Giang (Thăng Bình, Quảng Nam) những ngày này nóng hừng hực. Bất chấp, người dân thôn Bình Túy, già trẻ, gái trai gác công việc để cùng nhau đào bới theo dấu tích địa đạo vừa phát lộ sau 50 năm.Ông Võ Công Thăng, năm nay đã 88 tuổi, là người từng tham gia đào địa đạo Bình Túy 50 năm trước. Nghe tin dân làng tìm thấy địa đạo xưa, ông có mặt để hướng dẫn người dân đào, chỉ hướng đi của địa đạo.

Ông Thăng kể, trong kháng chiến chống Pháp, địa đạo đã được dân làng đào để nuôi giấu cán bộ cách mạng. Chiến tranh chống Mỹ, địa đạo Bình Túy được dân làng đào mở rộng hơn, với nhiều nhánh tỏa đi khắp các hướng, trong đó có một nhánh quan trọng ra sông Trường Giang.

Vì là đất cát nên không ai ngờ rằng, phía dưới lòng đất là một hệ thống địa đạo hoàn chỉnh, che mắt quân địch rất hiệu quả. Để đảm bảo an toàn dân làng đã rất thông minh khi cho hệ thống địa đạo đi dưới các gốc tre, gốc cây. Bên trong mỗi gốc tre chính là lỗ thông hơi vừa an toàn vừa tuyệt đối bí mật.

Ông Trương Hoài Lâm bên trong địa đạo vừa được phát lộ, nơi chị gái mình hi sinh

Ông Trương Hoài Lâm bên trong địa đạo vừa được phát lộ, nơi chị gái mình hi sinh

“Để có địa đạo này, dân làng phải đào ngày đào đêm. Đây chính là địa đạo của lòng dân. Người dân bí mật đào rồi cũng bí mật quang gánh mang đất ra đồng, ra sông đổ. Nhờ hệ thống địa đạo này mà cán bộ vùng đông Thăng Bình được bảo vệ khi tham gia hoạt động cách mạng”. Hệ thống địa đạo này dài khoảng 5km, chạy khắp thôn Bình Túy. Địa đạo chạy khúc khuỷu, men theo các khóm tre. Bên trong địa đạo có các khoang lớn là nơi làm việc, nghỉ ngơi của cán bộ.

Ông Phạm Văn Minh (70 tuổi), đánh trần, nhễ nhại mồ hôi đang cùng dân làng đào xới, xúc từng xẻng đất ra khỏi địa đạo. Đoạn địa đạo dân làng khai quật, ông Minh chui vào bên trong một lúc sau rồi chui ra thông báo với mọi người rằng: hãy còn y nguyên!. Sau đó, nhiều người dân cũng xin chui vào để xem. Ông Minh cũng là người tham gia đào địa đạo năm 18 tuổi.

“Ngày trước, khi làm địa đạo này, toàn bộ dân làng được huy động để cùng đào. Dân làng thay nhau, người đào người xúc. Đào đến đâu, xóa dấu vết đến đó. Công trình địa đạo hoàn thành dân làng lại có thêm nhiệm vụ nữa là nuôi giấu cán bộ”, ông Minh nói.Ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch UBND xã Bình Giang, cho biết: Người dân mong muốn phục hồi di tích địa đạo Bình Túy để trở thành một di tích lịch sử từ lâu nay nhưng xã không có kinh phí. Chờ tỉnh, huyện lâu quá nên người dân tự tìm kiếm, tự đào lại để phục hồi.

Cũng theo ông Anh, ngay sau khi địa đạo phát lộ, xã đã báo cáo lên huyện Thăng Bình và Sở VH-TT&DL, đồng thời yêu cầu người dân ngừng đào tiếp, vì sợ địa đạo lâu ngày dễ sập, bom mìn chưa được rà phá hết, kể cả rắn độc. Tuy vậy, người dân vẫn rủ nhau đào để làm rõ hình hài của địa đạo với mong muốn cấp trên giúp dân làng cùng phục hồi công trình lịch sử này, để khỏi bị quên lãng.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 19/4/2015 quốc tế

Mỹ, Nhật, Hàn ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh

Theo Thanh Niên Online, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh 3 nước sau 2 ngày nhóm họp “hữu ích và thực chất”.Trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định cuộc họp an ninh 3 bên Mỹ - Nhật – Hàn diễn ra tại Washington trong 2 ngày 16-17.4 là “hữu ích và thực chất” nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng 3 bên. Dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc là Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách, ông Yoo Jeh-seung; ông Tokuchi Hideshi, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề quốc tế dẫn đầu phái đoàn Nhật Bản và đại diện nước chủ nhà là phái đoàn do trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á – Thái Bình Dương, ông David Shear.

Kết thúc 2 ngày họp, 3 bên đã ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh với nhiều vấn đề quan trọng. Các quan chức 3 nước tái khẳng định lập trường rằng chính phủ Mỹ, Nhật, Hàn sẽ không chấp nhận việc Triều Tiên sở hữu hạt nhân, đồng thời nhất trí hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn sự khiêu khích của Triều Tiên. Tuyên bố chung nêu rõ, mỗi nước đều hoan nghênh sự hợp tác thông qua tài liệu về chia sẻ thông tin 3 bên liên quan đến mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Mỹ, Nhật, Hàn nhóm họp nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng 3 bên

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Mỹ, Nhật, Hàn nhóm họp nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng 3 bên

Cả 3 đều nhất trí sẽ tiếp tục tham vấn để thực hiện hiệu quả việc chia sẻ thông tin về những mối đe dọa đó. Mỹ, Nhật, Hàn cũng khẳng định sẽ đóng góp vào sự hòa bình và ổn định tại bán đảo Triều Tiên.Bên cạnh đó, tuyên bố chung chỉ ra rằng các phái đoàn đã thảo luận mang tính xây dựng về các nguyên tắc chỉ đạo hợp tác quốc phòng Mỹ - Nhật. Tuyên bố chung khẳng định, các quan chức đã thống nhất thúc đẩy những sáng kiến theo hướng đóng góp cho sự hòa bình, ổn định khu vực một cách minh bạch.

Đồng thời, các bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có việc tôn trọng chủ quyền của các nước thứ 3.Ngoài ra, các vấn đề an ninh phi truyền thống cũng đã được phái đoàn 3 bên thảo luận, bao gồm hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, chống cướp biển cũng như nỗ lực chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nam Phi: Bạo động phản đối người nhập cư tại Johannesburg

VTV đưa tin, ngày 17/4, cảnh sát Nam Phi phải tăng cường lực lượng tại thành phố Johannesburg sau khi bạo động nổ ra giữa người lao động nhập cư và những người phản đối nhập cư.Cảnh sát đã phải dàn hàng để tách những người Nam Phi phản đối nhập cư và các lao động nhập cư người Nigeria đang tức giận sau khi nhà máy của họ bị tấn công trong đêm.

cảnh sát Nam Phi phải tăng cường lực lượng tại thành phố Johannesburg

cảnh sát Nam Phi phải tăng cường lực lượng tại thành phố Johannesburg

Người phản đối nhập cư đã đập phá và đốt xe, đòi các lao động nhập cư phải rời khỏi Nam Phi, đồng thời tuyên bố đây mới chỉ là sự khởi đầu. Họ cho rằng những người nhập cư đã chiếm việc làm và khiến cuộc sống của họ trở nên nghèo khổ. Cảnh sát đã phải kêu gọi người phản đối nhập cư giữ bình tĩnh. Tổng thống Nam Phi, Jacob Zuma, đã lên án các cuộc bạo động.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang