Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 16/8/2015

author 06:45 16/08/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Nhiều thí sinh trúng tuyển đại học sớm'; 'Hà Nội đặt mục tiêu tinh giản 10% biên chế'; 'Philippines đẩy nhanh dự án quân sự ở căn cứ Subic trên Biển Đông'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 16/8/2015 trong nước

Nhiều thí sinh trúng tuyển đại học sớm

Theo tin tức mới cập nhật trên báo điện tử Dân Trí, theo quy định đến ngày 20/8 mới hết hạn nộp hồ sơ xét tuyển, tuy nhiên thời điểm này nhiều thí sinh đã chắc chắn trúng tuyển và chuẩn bị nhập học. Phần lớn các thí sinh này đều trúng tuyển vào các trường tốp trên như ĐH Y Hà Nội, Dược Hà Nội, Học viện Quân y.  

Sáng 15/8, Trường ĐH Y Hà Nội đã công bố danh sách thí sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng vào trường. Theo thông báo, trường có 79 thí sinh được tuyển thẳng vào các ngành Bác sỹ đa khoa, Răng – Hàm – Mặt, Y học cổ truyền, Y học Dự phòng, Xét nghiệm Y học, Khúc xạ Nhãn khoa, Điều dưỡng, Dinh dưỡng. Số thí sinh trúng tuyển thẳng vào ngành Bác sỹ Đa khoa nhiều nhất với 48 em.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết nhiều thí sinh trúng tuyển đại học sớm

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết nhiều thí sinh trúng tuyển đại học sớm

Cũng nhằm đảm bảo quyền lợi của những học sinh giỏi quốc gia năm 2014 được bảo lưu trong việc xét tuyển năm nay, trường ĐH Y Hà Nội đưa ra quy định: Điểm xét tuyển thẳng vào ngành Y Đa khoa và Răng hàm mặt cho những thí sinh đạt giải Quốc gia môn Sinh học năm 2014 không thuộc diện đối tượng tuyển thẳng là 24,5 điểm (không tính điểm khuyến khích). Những thí sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng sẽ làm thủ tục nhập học vào ngày 19/8 tới.

Trường ĐH Dược Hà Nội cũng có 71 thí sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng. Hiện tại đã có 33 thí sinh xác nhận nhập học ở trường. Học viện Quân y cũng có 23 thí sinh đăng ký tuyển thẳng vào hệ quân sự và 70 thí sinh vào hệ dân dự. Như vậy trường có đến gần 100 thí sinh được trúng tuyển sớm.

Những thí sinh trúng tuyển sớm đều là những người đạt giải nhất, nhì, ba ở kì thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh đạt giải ở cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế, học sinh đạt giải các môn thi Olympic quốc tế, học sinh được lựa chọn dự thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế.

Hà Nội đặt mục tiêu tinh giản 10% biên chế

Tuổi Trẻ Online đưa tin, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh vừa ký ban hành kế hoạch đến năm 2021 TP Hà Nội sẽ tinh giản tối thiểu 10% biên chế của TP hiện nay. Theo UBND TP Hà Nội, đây là kế hoạch thực hiện theo Nghị định 108/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.

Hà Nội đặt mục tiêu tinh giảm 10% biên chế

Hà Nội đặt mục tiêu tinh giảm 10% biên chế

Trước mắt, UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị được TP giao biên chế phải xây dựng đề án tinh giản biên chế của đơn vị mình trình UBND TP phê duyệt trong tháng 8/2015. Đề án tinh giản biên chế của từng đơn vị phải xác định tỷ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu 10% biên chế được UBND TP giao năm 2015. Sau khi đề án tinh giản biên chế của từng đơn vị được phê duyệt, UBND TP yêu cầu từng cơ quan, đơn vị hàng năm phải lập danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự đoán kinh phí thực hiện theo định kỳ 2 lần/năm.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ thẩm định việc tính chế độ chính sách, dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị thanh quyết toán kinh phí chi trả cho đối tượng thực hiện tinh giản biên chế theo kế hoạch của thành phố.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 16/8/2015 quốc tế

Philippines đẩy nhanh dự án quân sự ở căn cứ Subic trên Biển Đông

Theo VOV, AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin giải thích về kế hoạch này: Những doanh trại lập mới ở căn cứ Subic dành cho không quân và hải quân, để chiến đấu cơ và tàu khu trục loại nhỏ của nước này có thể phản ứng nhanh trước các tình huống bất ngờ tại các vùng biển đang có tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines khẳng định Manila quyết tâm mở lại các căn cứ quân sự tại Subic kể cả khi quân đội Mỹ không hiện diện ở đây. Năm 2014, Philippines và Mỹ thống nhất thoả thuận cho phép quân đội Mỹ đồn trú tạm tại các căn cứ quân sự nước này, trong đó có Vịnh Subic. Tuy nhiên các nhóm thuộc phe cánh tả đặt nghi vấn về tính hợp hiến của thoả thuận trước tòa án tối cao.

Trạm hải quân Subic (phải)

Trạm hải quân Subic (phải)

Theo ông Gazmin, chính phủ Philippines sẽ sớm bắt đầu việc xây dựng các căn cứ kể cả nếu tòa án ra phán quyết cuối cùng, không cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận khu vực này. Theo AP, ước tính chi phí sửa chữa và nâng cấp căn cứ quân sự ở Subic bằng một nửa chi phí xây dựng một căn cứ không quân mới do khu phức hợp này đã có đường băng và các cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Philstar hôm qua cũng dẫn lời giới chức quân đội Philippines đang nghi ngờ về kế hoạch của Trung Quốc trong việc xây dựng cũng như mục đích sử dụng các cơ sở trên đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa tuyên bố các cơ sở mà Bắc Kinh định xây trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông nhằm ủng hộ quyền tự do hàng hải, tìm kiếm cứu hộ và nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Philippines cho rằng, động thái này của Trung Quốc nhằm mục đích quân sự nhiều hơn.

Nga dọa trả đũa nếu Mỹ không dẹp lá chắn tên lửa ở châu Âu

Thanh Niên Online đưa tin, Nga yêu cầu Mỹ dẹp kế hoạch thiết lập lá chắn tên lửa ở châu Âu và dọa sẽ trả đũa nếu Washington tiếp tục kế hoạch được cho là nhắm vào Moscow này. Ngày 14/8, Reuters trích phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Ryabkov nói rằng Nga phản đối hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ dự định sẽ bố trí ở các nước châu Âu, lý do là mối đe dọa mà Washington cáo buộc từ Iran đã không còn kể từ khi đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran.

“Chúng tôi không thấy có bất kỳ lý do nào để Mỹ tiếp tục chương trình lá chắn tên lửa ở châu Âu ngoại trừ mục tiêu nhắm vào nước Nga”, ông Ryabkov nói với báo chí. Hồi tháng 7/2015, Iran và các cường quốc về hạt nhân trong đó có Mỹ, Nga, Trung Quốc đạt được thỏa thuận, theo đó Tehran sẽ cắt giảm theo lộ trình chương trình hạt nhân để đổi lấy việc giảm cấm vận từ Mỹ và phương Tây.

Nga dọa trả đũa nếu Mỹ không dẹp lá chắn tên lửa ở châu Âu

Nga dọa trả đũa nếu Mỹ không dẹp lá chắn tên lửa ở châu Âu 

Moscow nhiều lần phản đối kế hoạch phòng thủ này của Washington và cho biết sẽ trả đũa bằng việc triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung với đầu đạn phi hạt nhân để đáp trả. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi tuần trước cũng chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama là “kẻ nói dối” khi ông nhắc đến bình luận của người đứng đầu Nhà Trắng hồi năm 2009 rằng “trừ phi mối đe dọa từ Iran còn, Mỹ vẫn tiếp tục dựng lá chắn. Còn nếu mối đe dọa Iran không còn nữa, hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu sẽ bị loại bỏ”.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Đại sứ Mỹ tại Moscow, William Stevens đã bào chữa cho phát biểu của Tổng thống Obama trước sự chỉ trích của Ngoại trưởng Nga, rằng ngay cả khi thỏa thuận hạt nhân của Iran được thực hiện đầy đủ thì mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Iran vẫn chưa kết thúc. Và Liên Hiệp Quốc vẫn tiếp tục áp dụng lệnh cấm vận trừng phạt Iran trong vòng 8 năm tới vì chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang