Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 5/8/2015

author 07:09 05/08/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Samsung lập quỹ “khủng” bồi thường công nhân bị ung thư'; 'Nga trình tuyên bố chủ quyền ở Bắc Cực lên LHQ'; 'Mỹ đòi đưa vấn đề Biển Đông ra hội nghị ngoại trưởng ASEAN'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/8/2015 trong nước

Samsung lập quỹ “khủng” bồi thường công nhân bị ung thư

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, Samsung vừa cho biết sẽ thành lập quỹ 100 tỷ won (85,8 triệu USD) để đền bù cho các công nhân bị nhiễm ung thư và gia đình của họ. Samsung lên tiếng trong một tuyên bố, quỹ sẽ thanh toán cho các công nhân hoặc gia đình của những người bị nhiễm bệnh trong thời gian làm việc tại nhà máy, kể cả những người làm hợp đồng. Quỹ cũng chi trả cho các hoạt động nghiên cứu nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân trong lúc lao động.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Samsung lập quỹ 'khủng' bồi thường công nhân bị ung thư

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Samsung lập quỹ 'khủng' bồi thường công nhân bị ung thư

Một nhóm các nhà hoạt động xã hội Hàn Quốc có tên Sharps, đại diện cho những công nhân bị nhiễm ung thư, tuyên bố hôm 3/8 rằng, đã có khoảng 200 công nhân ngã bệnh sau khi làm việc tại một trong các nhà máy của Samsung. Khoảng 70 người trong số họ đã qua đời, tổ chức này nói và từ chối bình luận về kế hoạch thành lập quỹ của Samsung.

Đề xuất thành lập quỹ là kết quả đạt được sau các cuộc đàm phán giữa công ty Hàn Quốc, công nhân và gia đình họ cũng như các chuyên gia bên ngoài về vấn đề trách nhiệm của công ty với công nhân, những người phát các bệnh như u lym phô, hay bạch cầu do tiếp xúc lâu ngày với chất phóng xạ và hoá chất nguy hiểm sử dụng tại các nhà máy Samsung.

Nghệ An: Gần 1.700 bài thi xin phúc khảo

Dân Trí đưa tin, kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2015, toàn tỉnh Nghệ An có 1.392 thí sinh bị trượt tốt nghiệp (bao gồm cả cụm thi địa phương và cụm thi do ĐH Vinh chủ trì). Trong số này có hơn 600 thí sinh bị điểm liệt. Có gần 1.700 đơn xin phúc khảo bài thi, trong đó cụm thi địa phương do Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì có 1.184 bài thi yêu cầu được phúc khảo.

Thí sinh đến lấy phiếu báo kết quả thi tại Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (Diễn Châu, Nghệ An)

Thí sinh đến lấy phiếu báo kết quả thi tại Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (Diễn Châu, Nghệ An)

Số liệu tồng hợp của Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng – Sở GD&ĐT Nghệ An, riêng cụm thi địa phương do đơn vị này chủ trì có 451 bài thi môn Toán xin phúc khảo, môn Ngữ văn 332 bài, môn Tiếng Anh 157 bài, môn Sinh học 95 bài, môn Địa lý 96 bài, môn Hóa học 40 bài, môn Vật lý 5 bài, môn Lịch sử 7 bài, môn Tiếng Pháp 1 bài.

Tất cả các bài thi được yêu cầu phúc khảo sẽ được chuyển về từng cụm thi. Sau khi tiếp nhận, ban phúc khảo sẽ có nhiệm vụ kiểm tra các sai sót có thể xảy ra như cộng sai điểm, ghi nhầm điểm bài thi; chấm lại các bài thi theo đơn đề nghị của thí sinh. Bài thi sau khi kiểm tra và chấm lại sẽ được trình Chủ tịch Hội đồng thi quyết định điểm. Dự kiến đến cuối tuần này, việc chấm phúc khảo sẽ hoàn thành và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/8/2015 quốc tế

Nga trình tuyên bố chủ quyền ở Bắc Cực lên LHQ

Theo tin từ VOV, Nga hôm 4/8 đã trình tuyên bố chủ quyền đối với một khu vực rộng lớn tại Bắc Cực lên Liên hợp quốc. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, Nga đang tuyên bố chủ quyền đối với một khu vực rộng chừng 1,2 triệu km vuông tại Bắc Cực. Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, tuyên bố chủ quyền lần này của Nga bao gồm cả các chứng cứ khoa học được Nga thu thập trong nhiều năm nghiên cứu Bắc Cực, được sử dụng để bảo vệ cho tuyên bố của mình.

Quốc kỳ Nga được thả xuống đáy biển ở Bắc Cực tháng 8/2007

Quốc kỳ Nga được thả xuống đáy biển ở Bắc Cực tháng 8/2007

Trước đó, vào năm 2002, Nga đã lần đầu tiên trình tuyên bố chủ quyền về khu đất trên tại Bắc Cực lên Liên hợp quốc song tuyên bố của Nga đã bị Liên hợp quốc trả lại với lý do thiếu bằng chứng. Hiện Nga, Mỹ, Canada, Đan Mạch và Na Uy đều đang cố gắng để xác nhận chủ quyền pháp lý đối với các khu vực tại Bắc Cực, khu vực đang được cho là lưu giữ 1/4 trữ lượng dầu mỏ và khí đốt của trái đất. Bên cạnh đó, tốc độ băng tan gần đây cũng mở ra tiềm năng về vận tải đường biển và khai khoáng tại khu vực này.

Theo Công ước về Luật Biển của Liên hợp quốc, các quốc gia ven biển có quyền kiểm soát kinh tế trong phạm vi 200 hải lý tính từ đường bờ biển. Một quốc gia có thể giành được quyền kiểm sát khu vực đáy biển ngoài giới hạn được quốc tế công nhận nếu họ có thể đưa ra bằng chứng chứng minh được rằng khu vực đáy biển đó là phần mở rộng thềm lục địa của họ.

Mỹ đòi đưa vấn đề Biển Đông ra hội nghị ngoại trưởng ASEAN

Theo Thanh Niên Online, Trung Quốc không muốn vấn đề Biển Đông được đem ra bàn thảo tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN; trong khi đó Mỹ cho rằng đây là vấn đề an ninh khu vực nên cần được thảo luận tại cuộc họp này, theo Reuters ngày 4/8. 

Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 48 chính thức khai mạc ngày 4/8 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 3/8 cho rằng cuộc họp nên tránh bàn tới vấn đề Biển Đông và các nước ngoài khu vực ASEAN không nên can thiệp, theo Reuters ngày 4/8.

Tàu vận tải đổ bộ 996 của Trung Quốc bảo vệ công trình xây phi pháp ở Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Tàu vận tải đổ bộ 996 của Trung Quốc bảo vệ công trình xây phi pháp ở Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Ông Lưu Chấn Dân nói: “Vấn đề Biển Đông không nên bàn tới, đây không phải diễn đàn phù hợp. Diễn đàn này là để thúc đẩy hợp tác. Nếu Mỹ đưa vấn đề này lên, chúng tôi chắc chắn sẽ phản đối”.

Trong khi đó, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner khẳng định vấn đề căng thẳng trên Biển Đông cần được bàn tới như một trong các mối quan ngại về an ninh khu vực. Theo ông Toner: “Các vấn đề an ninh quan trọng cần phải được đưa ra thảo luận thẳng thắn trong diễn đàn này, và chúng tôi cho rằng vấn đề Biển Đông đáp ứng tiêu chí đó”.

Theo Reuters, vấn đề Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự chính thức của hội nghị lần này, nhưng nhiều khả năng sẽ được đưa ra thảo luận. Reuters cũng nhận định Mỹ sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc ngừng xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.

Reuters cũng tiết lộ, theo một bản dự thảo tuyên bố chung của hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 mà hãng tin này có được, các quan chức ASEAN cũng bày tỏ quan ngại đối với những diễn biến gần đây, có thể gây hại cho hòa bình, an ninh và sự ổn định ở Biển Đông. Mặc dù không phải thành viên của ASEAN, nhưng cả Mỹ và Trung Quốc đều được mời dự hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng như diễn đàn an ninh khu vực (ARF) diễn ra trong tuần này.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang