Úc: Chặn đứng âm mưu khủng bố của lực lượng thánh chiến tự phát

author 11:09 11/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ cảnh sát Úc cho hay, hôm qua ngày 10/2, âm mưu tấn công khủng bố của hai thành phần thánh chiến tự phát có liên quan đến IS đã bị chặn đứng.

Theo tin tức mới nhất trên báo VOV, Cảnh sát Australia ngày 11/2 tuyên bố họ đã bắt được 2 thành phần thánh chiến tự phát có liên quan đến IS được cho là sẽ tiến hành các cuộc tấn công khủng bố tại Sydney. Theo Reuters, 2 tên này bị bắt trong khi cảnh sát tiến hành khám xét một ngôi nhà tại phía Tây thành phố Sydney ngày 10/2 và bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công khủng bố.

Phó Chỉ huy cảnh sát bang New South Wales, Catherine Burns, cho biết: “Khi chúng tôi khám xét hang ổ của bọn chúng, chúng tôi phát hiện một số vật dụng như dao rựa, dao săn, một lá cờ biểu trưng của IS tự may và cả một băng video ghi hình người đàn ông nói về cách thức tiến hành một cuộc tấn công khủng bố”. Cũng theo bà Catherine Burns, cả 2 tên này đều không thuộc “danh sách đen” của cảnh sát, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Hai nghi phạm nêu trên đã bị cáo buộc có hành vi chuẩn bị hoặc lên kế hoạch thực hiện một vụ khủng bố. Cả hai đều bị từ chối cho bảo lãnh tại ngoại và sẽ phải hầu tòa trong hôm nay. Mức án tối đa chúng có thể nhận nếu bị kết tội là tù chung thân.

Cảnh sát Úc đã ngăn chặn thành công âm mưu tấn công khủng bố

Cảnh sát Úc đã ngăn chặn thành công âm mưu tấn công khủng bố

Trước đó, vào tháng 12/2014, 2 con tin người Úc đã bị sát hại khi cảnh sát ập vào quán cà phê ở trung tâm Sydney để giải cứu vụ bắt giữ con tin kéo dài 17 giờ. Thủ phạm trong vụ việc đó là Man Haron Monis cũng từng tìm cách gia nhập hàng ngũ IS, theo Dân Trí.

Từ tháng 9 vừa qua, chính phủ Úc đã phải nâng mức cảnh báo khủng bố để ứng phó với mối đe dọa từ những kẻ ủng hộ IS ở trong nước. Nhóm này trước đây từng đe dọa tấn công Úc. Abu Mohammed al-Adnani, người phát ngôn của IS từng hối thúc những kẻ ủng hộ thực hiện các vụ tấn công ở nước ngoài, trong đó có đề cập cụ thể tới Úc.

Australia, một đồng minh thân cận của Mỹ trong cuộc chiến chống IS tại Syria và Iraq, cho biết ít nhất 70 công dân của mình đang gia nhập các nhóm Hồi giáo cực đoan tại Trung Đông và có hơn 100 tổ chức của Australia đứng sau ủng hộ các nhóm này.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang