Liên minh châu Âu 'phớt lờ' Trung Quốc, ủng hộ Mỹ tuần tra Biển Đông

author 10:04 01/11/2015

(VietQ.vn) - Liên minh châu Âu EU đã lên tiếng ủng hộ việc Mỹ tuần tra Biển Đông, bất chấp thực tế rằng động thái này có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ với Trung Quốc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay, mới đây Liên minh châu Âu EU đã tuyên bố ủng hộ việc Mỹ điều tàu tuần tra các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông, bất chấp thực tế rằng động thái này có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ với Bắc Kinh.

Liên minh châu Âu EU tỏ ý ủng hộ Mỹ can thiệp vào tình hình Biển Đông hiện nay, chẳng hạn như việc điều tàu tuần tra

Liên minh châu Âu EU tỏ ý ủng hộ Mỹ can thiệp vào tình hình Biển Đông hiện nay, chẳng hạn như việc điều tàu tuần tra

Cụ thể, báo VnExpress dẫn lời một quan chức cấp cao của EU vào hôm 30/10 cho biết: "Mỹ đang thực hiện quyền tự do hàng hải của họ” và nhấn mạnh EU đang quan ngại về kế hoạch xây dựng các đảo mới (trái phép) của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong khi đó, một phát ngôn viên đối ngoại của EU cho biết trong một thông cáo: "Dù không đứng về bên nào, EU cam kết tuân thủ trật tự hàng hải dựa trên các quy tắc của luật quốc tế đã được phản ánh trong Công ước về luật biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS)".

Đáng chú ý, tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu EU đang cải thiện quan hệ với Trung Quốc với hy vọng thu hút được ngân sách để kích thích nền kinh tế trì trệ của khối này. Hai bên đang đàm phán một thỏa thuận đầu tư và thương mại song phương. Các chính phủ EU cũng đã quyết định gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á do Trung Quốc đứng đầu.

Tuy nhiên, giới quan sát quốc tế bình luận, việc EU đứng về phía Mỹ trong vấn đề Biển Đông có thể gây ảnh hưởng đến cuộc trao đổi của Brussels với Bắc Kinh tại Hội nghị Ngoại trưởng trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM) tuần tới ở Luxembourg. Sự kiện có sự tham gia của 28 nước EU và 21 nước châu Á, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Đáng nói, phát biểu về tình hình Biển Đông của EU được đưa ra khi khối này đang muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc

Đáng nói, phát biểu về tình hình Biển Đông của EU được đưa ra khi khối này đang muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc

Trước đó, hôm 27/10, tàu khu trục Mỹ lần đầu đi vào phạm vi 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh. Trung Quốc ngay lập tức phản ứng gay gắt trong khi Hải quân Mỹ cho rằng việc điều tàu tuần tra này là một phần trong các hoạt động nhằm bảo vệ quyền, sự tự do và việc sử dụng hợp pháp các vùng biển và vùng trời của tất cả các nước theo luật pháp quốc tế.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Hải quân Mỹ và Nhật Bản đã khởi động cuộc tập trận chung đầu tiên trên Biển Đông kéo dài gần 2 tuần, vài ngày sau khi Washington cử tàu khu trục tên lửa tuần tra an ninh hàng hải tại khu vực 12 hải lý sát một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép.

Báo Tuổi Trẻ trích dẫn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay cuộc tập trận chung trên biển lần này giữa Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản (gọi tắt là MSDF) và hải quân Mỹ là hoạt động bình thường và không liên quan đến các hoạt động tuần tra an ninh hàng hải của Mỹ tại Biển Đông. Theo đó, vị trí của cuộc tập trận được cho là không gần khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Hải quân Mỹ và Nhật Bản đang triển khai cuộc tập trận chung đầu tiên trên Biển Đông

Hải quân Mỹ và Nhật Bản đang triển khai cuộc tập trận chung đầu tiên trên Biển Đông

Tham gia tập trận chung lần này về phía hải quân Mỹ có siêu tàu sân bay lớp Nimitz USS Theodore Roosevelt và tàu khu trục lớp Akizuki JS Fuyuzuki. Cả hai tàu vừa mới kết thúc cuộc tập trận chung 3 bên với Ấn Độ mang tên Malabar 2015 vào ngày 19/10 và về phía Nhật Bản có một tàu chiến. Cuộc tập trận sẽ tập trung vào việc vận chuyển phi hành đoàn và các bài huấn luyện về thông tin liên lạc.

Cuộc tập trận chung lần này thu hút sự chú ý lớn của giới truyền thông bởi sự can dự của hải quân Nhật Bản vào khu vực Biển Đông cho đến nay vẫn còn rất hạn chế. Theo một vài nguồn tin tiết lộ,  Washington có thể xem xét mời Tokyo tham gia các hoạt động tuần tra chung về an ninh hàng hải và hàng không ở Biển Đông vào thời gian tới. Mặc dù còn rất dè dặt, giới chức Nhật Bản cũng khẳng định Tokyo sẽ xem xét tham gia các cuộc tuần tra chung với Mỹ tại vùng biển đang nóng bỏng này.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang