Trung Quốc chỉ trích Mỹ chơi trò ‘tâm lý chiến tranh lạnh’ ở Biển Đông

author 18:31 16/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ và Philippines đang quân sự hóa khu vực và tiềm ẩn ‘tâm lý chiến tranh lạnh’.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo Dân Trí đăng lại từ Thời báo phố Wall, mới đây một vị tướng quân đội Trung Quốc đã có chuyến thăm phi pháp tới các nhân tạo do Bắc Kinh xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Thông tin này được Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo hôm nay 16/4, đúng vào ngày Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ra thăm tàu sân bay ở Biển Đông.

Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc Phạm Trường Long thị sát trái phép Trường Sa giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng

Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc Phạm Trường Long thị sát trái phép Trường Sa giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng. Ảnh AFP

 Cụ thể, chuyến thăm của Tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc được thời báo Phố Wall đưa tin đầu tiên và sau đó được Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận. Trong một thông báo ngắn, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay ông Phạm đã dẫn đầu một phái đoàn gồm các quan chức quân sự và dân sự cấp cao gần đây đã tới thăm một số đảo và bãi cạn ở quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.

Mặc dù không nói rõ chuyến thăm diễn ra chính xác ở đâu và khi nào, tuyên bố nói rằng ông Phạm đã gặp gỡ các binh sĩ và thị sát việc xây dựng các tòa nhà. Ông Phạm dường như là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc từng tới quần đảo Trường Sa, nơi các hoạt động xây dựng ồ ạt của Bắc Kinh trong 2 năm qua đã gây lo ngại tại Mỹ và châu Á rằng Trung Quốc có thể sử dụng các công trình xây dựng để thực thi tuyên bố chủ quyền phi lý tại Biển Đông.

Bình luận về vụ việc, giới chức Mỹ nói rằng họ tin ông Phạm đã bay tới bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Giới chức Mỹ không tiết lộ làm thế nào mà họ đưa ra kết luận như vậy, nhưng Mỹ tiến hành các hoạt động giám sát ở khu vực Thái Bình Dương bằng nhiều cách. Không rõ ông Phạm lưu lại trên bãi Chữ Thập trong bao lâu.

Đáng chú ý, việc Trung Quốc xác nhận về chuyến thăm của ông Phạm diễn ra đúng vào ngày Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter bay ra thăm một tàu sân bay Mỹ đang di chuyển trên Biển Đông. Theo đó, ông Carter đang có chuyến thăm châu Á kéo dài 6 ngày, với các điểm đến là Ấn Độ và Philippines.

Chuyến thị sát trái phép của tướng Trung Quốc diễn ra cùng thời gian với chuyến thăm Biển Đông của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Chuyến thị sát trái phép của tướng Trung Quốc diễn ra cùng thời gian với chuyến thăm Biển Đông của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh AP

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã hủy kế hoạch thăm Bắc Kinh trong chuyến công này giữa lúc các căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, mặc dù giới chức Mỹ nói chuyến thăm Bắc Kinh bị hủy do các vấn đề về lịch trình. Ông Carter có thể sẽ gặp ông Phạm tại Bắc Kinh nếu chuyến thăm diễn ra.

Trước động thái này của Washington, Trung Quốc cáo buộc Mỹ và Philippines quân sự hóa khu vực và tiềm ẩn "tâm lý chiến tranh lạnh". Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã có phát biểu như trên ngay sau khi Mỹ hôm 14/4, thông báo sẽ điều các binh sĩ và máy bay đến Philippines nhằm gia tăng các đợt luân chuyển quân sự cũng như các cuộc tuần tra chung trên biển và trên không với quân đội Philippines ở Biển Đông, báo Lao Động đưa tin theo AP.

Trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc bình luận: "Các cuộc tuần tra chung giữa Mỹ và Philippines ở Biển Đông đang quân sự hóa khu vực và không có lợi cho hòa bình và sự ổn định của khu vực. Quân đội Trung Quốc sẽ theo dõi sát sao tình hình, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích hàng hải của mình".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho biết, từ lâu đã phản đối các liên minh quân sự của Mỹ trong khu vực, hàm ý rằng sự can thiệp "không mời mà đến" này thách thức tham vọng trở thành siêu cường về quân sự trong vùng Châu Á - Thái Bình Dương của Bắc Kinh.

Tàu sân bay USS John C.Stennis đang ở Biển Đông

Tàu sân bay USS John C.Stennis đang ở Biển Đông. Ảnh Reuters

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, "tăng cường liên minh quân sự giữa Mỹ và Philippines, đẩy mạnh triển khai các mặt trận quân sự và tiến hành các cuộc tập trận chung có chủ đích là một dấu hiệu của tâm lý chiến tranh lạnh. Điều này không có lợi cho hòa bình và ổn định trên Biển Đông".

Trong khi đó, dường như muốn chọc tức thêm Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, hiện đang ở thăm Philippines, nói rằng ông tới thăm hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis đang hoạt động tại Biển Đông. Và trong chuyến công du Châu Á lần này, ông Carter đã hoãn ghé thăm Trung Quốc.

>> Lời chào từ dàn ‘hoa cẩm chướng’ làm nên sức mạnh pháo binh Việt Nam

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang